X

ระวัง! เพจปลอม แอบอ้าง ‘กรมการจัดหางาน’ รับสมัครงานออนไลน์

กรุงเทพฯ – ‘ดีอีเอส’ เตือน โจรไซเบอร์แสบ! ปั่นข่าว-เพจปลอม เปิดรับสมัครงานออนไลน์ ขึ้นแท่นอันดับ 1 ชี้ ทำงานง่าย รายได้ดี ไม่มีจริง ย้ำ มีสติรู้ทันกลโกง อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

วันที่ 1 กรกฎาคม 2566 นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะโฆษกกระทรวงฯ ฝ่ายข้าราชการประจำ เปิดเผยผลการมอนิเตอร์และรับแจ้งข่าวปลอมของ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ระหว่างวันที่ 23-29 มิถุนายน 2566 พบข้อความที่เข้ามาทั้งหมดมากถึง 3 ล้าน 198,791 ข้อความ โดยมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) 250 ข้อความ

ช่องทางที่มีการพบเบาะแสมากที่สุด คือ ข้อความที่มาจาก Social Listening จำนวน 212 ข้อความ ตามมาด้วย การแจ้งเบาะแสผ่าน Line Official 38 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบทั้งหมด 162 เรื่อง และจากการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับผลการตรวจสอบกลับมาแล้ว 103 เรื่อง

ดีอีเอส แบ่งข่าวปลอมที่ได้รับความสนใจเป็น 4 กลุ่ม ประกอบด้วย
กลุ่มที่ 1 นโยบายรัฐบาล ข่าวสารทางราชการ ความสงบเรียบร้อยของสังคม ขัดศีลธรรมอันดี และความมั่นคงภายในกระเทศ 69 เรื่อง อาทิ กทม.ห้ามใช้สนามหลวงจัดเทิดพระเกียรติในหลวง เป็นต้น

กลุ่มที่ 2 ผลิตภัณฑ์สุขภาพ วัตถุอันตราย เครื่องสำอาง รวมถึงสินค้าและบริการที่ผิดกฎหมาย จำนวน 51 เรื่อง อาทิมีอาการระคายเคืองตา หรือมีปัญหาในการมองเห็น ประจำเดือนผิดปกติ เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ เป็นต้น

กลุ่มที่ 3 ภัยพิบัติ 12 เรื่อง อาทิ เชียงใหม่พบจุดเสี่ยง 2 รอยเลื่อน มีพลังพาดผ่านพื้นที่ในเมือง-แม่ออน-แม่อาย

กลุ่มที่ 4 เศรษฐกิจ 30 เรื่อง อาทิ แบงก์ชาติร่วมธนาคารกรุงศรี ทดสอบใช้งานสกุลเงินดิจิทัลภาคประชาชนหรือ Retail CBDC ครั้งแรกของประเทศ เป็นต้น โดยมี ประเด็นข่าวที่เกี่ยวกับโควิด-19 จำนวน 1 เรื่อง

โฆษกกระทรวงดีอีเอส กล่าวต่อว่า เมื่อพิจารณาจากข่าวปลอมที่ได้รับความสนใจในลำดับต้น ๆ ในสัปดาห์ล่าสุดนี้ พบว่า ส่วนใหญ่เป็นข่าวด้านกลุ่มนโยบายรัฐบาล ข่าวสารทางราชการ รองลงมาเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและกลุ่มเศรษฐกิจตามลำดับ

สำหรับข่าวปลอม และข่าวบิดเบือนที่มีการแชร์วนซ้ำบ่อยที่สุดใน 10 ลำดับแรก ได้แก่
อันดับที่ 1 กรมจัดหางานร่วมกับภาคเอกชน เปิดรับสมัครงาน ผ่านเพจบริษัทจัดหางานออนไลน์
อันดับที่ 2 สินเชื่อออมสินเพื่อธุรกิจ เงินกู้ด่วน กู้ได้ทุกอาชีพ
อันดับที่ 3 ธ.ออมสินเปิดเพจ สินเชื่อ GSB ออมสิน ปล่อยเงินกู้ฉุกเฉิน ผ่อนจ่าย 24 เดือน
อันดับที่ 4 ใจหวิว ใจสั่น ตกใจง่าย เกิดจากซี่หัวใจและถุงน้ำดีพร่อง
อันดับที่ 5 ก.ล.ต. รับรองงานออนไลน์ รับสมัครผ่านบัญชีแอปพลิเคชันสีฟ้า
อันดับที่ 6 เส้นสีขาวในตัวหอยแมลงภู่คือพยาธิ
อันดับที่ 7 ความดันโลหิตสูงแก้ได้โดยการกำมือ – แบมือ
อันดับที่ 8 ออมสินเปิดให้สมัครสินเชื่อผ่านเพจสินเชื่อเพื่ออาชีพอิสระ
อันดับที่ 9 เพจ My Mo ของ ธ. ออมสิน ปล่อยเงินกู้ฉุกเฉิน 10,000 และ 50,000 บาท
อันดับที่ 10 เวนดิ้งแมชชีนเซ็นเตอร์ ร่วมกับกรมจัดหางาน รับสมัครคนตอบแชทออนไลน์

“จาก 10 อันดับ พบข่าวเกี่ยวกับมิจฉาชีพหลอกให้ลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ มากถึง 7 อันดับ โดยส่วนใหญ่เป็นประเด็นการหลอกให้ลงทุน กู้เงิน และหลอกให้สมัครงาน ทำให้ผู้รับข่าวสารเกิดความสับสน ตลอดจนการรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในสังคมจึงคาดว่าอาจเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้เข้าถึงความสนใจของผู้รับข่าวสาร” นายเวทางค์ กล่าว

ดีอีเอส ขอความร่วมมือประชาชน เมื่อได้รับข่าวสารข้อมูลผ่านโซเชียล ควรตรวจสอบให้รอบด้าน เลือกเชื่อเลือกแชร์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และถูกต้อง สามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ได้ที่

♦ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมไลน์ @antifakenewscenter
♦ เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com
♦ สายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"