X

ภูเก็ต นักกีฬาเรือพาย กฟผ. เพิ่มพื้นที่สีเขียว Kick Off ‘โครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม’

จังหวัดภูเก็ต จับมือ สมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมปลูกป่านำร่องเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในจังหวัดภูเก็ต เพื่อช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ภายใต้โครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม มุ่งสร้างความยั่งยืนด้านทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

วันที่ 8 กรกฎาคม 2566 นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, พลเรือเอกชัยณรงค์ เจริญรักษ์ นายกสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย, นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ และนายสมศักย์ ปรางทอง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารด้านการใช้ไฟฟ้าและกิจการเพื่อสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ สื่อมวลชน และนักกีฬาของสมาคมฯ ที่เข้าร่วมการแข่งขันเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย รวมกว่า 200 คน ร่วมปลูกป่านำร่องในจังหวัดภูเก็ต ภายใต้โครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม สนับสนุนนโยบายมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนของ กฟผ. (EGAT Carbon Neutrality) ภายในปี ค.ศ.2050 ณ พื้นที่สวนสาธารณะหนองน้ำในหาน ตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต ระบุว่า โครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม เป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมและพัฒนาจังหวัดภูเก็ต ด้านสิ่งแวดล้อม หรือ Smart Environment และช่วยยกระดับการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศจากสภาวะเรือนกระจก สร้างประโยชน์ จากการดูดซับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทั้งยังช่วยส่งเสริมและฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศ ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตด้านเศรษฐกิจ สังคมของคนในชุมชน สามารถนำไปต่อยอดและขยายผลในพื้นที่อื่นๆ ได้อย่างกว้างขวาง

ด้านพลเรือเอกชัยณรงค์ เจริญรักษ์ นายกสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้จัดการแข่งขันเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ประจำปี 2566 (เก็บคะแนนสนามที่ 2) โดยเปิดโอกาสให้นักกีฬาได้เข้าร่วมกิจกรรมปลูกป่า ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือ ที่จะส่งเสริมและสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ให้นักกีฬาของสมาคมฯ และหวังว่าหากทุกคนร่วมใจกันปลูกป่า รักษาธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จะทำให้เป้าหมายโครงการปลูกป่าล้านไร่ของ กฟผ. บรรลุผลสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนนายสมศักย์ ปรางทอง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารด้านการใช้ไฟฟ้าและกิจการเพื่อสังคม กฟผ. กล่าวว่า กฟผ. ดำเนินนโยบาย EGAT Carbon Neutrality ภายในปีค.ศ. 2050 มุ่งสู่พลังงานสะอาด และ Thailand Carbon Neutrality ตามกรอบแผนพลังงานชาติ ซึ่งโครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วมเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ความยั่งยืนด้านทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและพลังงาน สอดคล้องกับนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน ที่มีเป้าหมายเพิ่มพื้นที่สีเขียวของประเทศ รวมถึงการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งถือว่าเป็นก๊าซเรือนกระจกที่มากที่สุดในบรรยากาศ และเชิญชวนให้คนไทยทุกคนมีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้ เพิ่มความชุ่มชื่นให้กับประเทศ

โครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วมในจังหวัดภูเก็ตนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ในพื้นที่สวนสาธารณะหนองน้ำในหาน ตำบลราไวย์ มีเป้าหมายปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ในพื้นที่ 2 ไร่ ประกอบด้วยพันธุ์ไม้ผล ยางนา และทองอุไร กว่า 250 ต้น

“กฟผ. ตั้งเป้าปลูกป่าปีละ 1 แสนไร่ ทั้งป่าอนุรักษ์ ป่าชุมชน ป่าเศรษฐกิจ และป่าชายเลน รวม 1 ล้านไร่ ภายใน 10 ปี ระหว่างปี 2565 – 2574 สามารถชดเชยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 1.2 ล้านตันต่อปี คาดว่าตลอดระยะเวลาโครงการฯ จะดูดซับกักเก็บคาร์บอนได้ทั้งสิ้นกว่า 23 ล้านตัน” ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารด้านการใช้ไฟฟ้าและกิจการเพื่อสังคม กฟผ. ย้ำตอนท้าย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"