X

ส.ส.เพื่อไทย ไม่เอา ‘2 ลุง-ปชป.’ แกนนำ เปิดช่องมาเป็นกลุ่ม/บุคคล ไม่ยกพรรค

กรุงเทพฯ – พรรคเพื่อไทย ประชุมเช็กเสียงตั้งรัฐบาลกับภูมิใจไทย ส.ส. ย้ำ ไม่จับมือกับ 2 ลุง และพรรคประชาธิปัตย์ หวั่น เจอกระแสถล่ม คณะเจรจา ยืนยัน เป็นทางเลือกสุดท้าย เปิดช่องไม่มายกพรรค แต่มาเป็นกลุ่มหรือตัวบุคคลได้ 

วันที่ 8 สิงหาคม 2566 พรรคเพื่อไทยจัดประชุม ส.ส.พรรค โดยมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 คน คือ นายชัยเกษม นิติสิริ, นายเศรษฐา ทวีสิน และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร และผู้บริหารพรรค เข้าร่วมด้วย หลังเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาล กับ พรรคภูมิใจไทย แทนพรรคก้าวไกล

ซึ่งที่ประชุมเปิดโอกาสให้ ส.ส.แสดงความคิดเห็น โดยส่วนใหญ่แสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ ต้องการให้เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ไม่ต้องการเป็นฝ่ายค้าน โดยไม่มีใครทักท้วง ในการนำพรรคภูมิใจไทยมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล

แต่มีการแสดงความเป็นห่วง ถ้าจะไปจับมือกับ 2 ลุง เพราะจะไม่สามารถตอบคำถามประชาชนในพื้นที่ได้ ส.ส.ในพื้นที่จะได้รับแรงเสียดทาน รวมถึงยังไม่ต้องการให้จับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะมีส่วนในเหตุการณ์สลายการชุมนุคนเสื้อแดง เมื่อปี 2553 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 99 ศพ

ด้านคณะเจรจาตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ชี้แจงว่า 2 ลุง และพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นทางเลือกสุดท้าย และหากจะเข้ามา จะไม่เป็นในรูปแบบของพรรค แต่ถือเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ถ้าจะยกมือสนับสนุน

อย่างไรก็ตาม ส.ส.แสดงความเป็นห่วงว่า การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ อาจจะถูกสับขาหลอกในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ทำให้ตำแหน่งไปตกอยู่ที่พรรคอื่น ซึ่งคณะเจรจายืนยันว่า ถึงอย่างไรนายกฯ ต้องมาจากแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย และพรรคยังพูดคุยกับพรรคก้าวไกลอยู่ ที่พร้อมสนับสนุน และต้องการรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยฉบับประชาชนอย่างแท้จริง

‘ณัฐวุฒิ’ ย้ำ จุดยืน ไม่ร่วมทำงานกับ ‘2 ลุง’
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ให้ความเห็น ถ้าพรรคเพื่อไทย จะต้องร่วมงานกับพรรค 2 ลุง จะเป็นอย่างไรว่า ต้องดูเหตุการณ์ ต้องดูคำอธิบาย และขณะนี้คณะเจรจากำลังทำงานกันอยู่ แต่ส่วนตัวยังยืนยันในจุดยืนเดิม ที่จะไม่ร่วมงานกับ 2 ลุง

ส.ส.อีสาน หนักใจ จับมือภูมิใจไทยตั้งรัฐบาล หวั่น สมัยหน้าทำงานยาก
นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู เขต 2 เปิดเผยว่า ในที่ประชุมพรรค คณะเจรจาให้คำมั่นกับ ส.ส.ว่า จะไม่มีการดึงพรรค 2 ลุงมาร่วมรัฐบาล แต่หากจะมีสมาชิกของทั้ง 2 พรรคนี้ ย้ายมาซบพรรคเพื่อไทย ก็ไม่ทราบ เพราะไม่มีหน้าที่ในส่วนนั้น คณะเจรจายังให้ความเชื่อมั่นว่า จะสามารถรวมเสียงจากพรรคการเมืองต่าง ๆ ได้ และยังได้รับการสนับสนุนจาก ส.ว.ส่วนหนึ่ง มั่นใจว่าการโหวตเลือกนายกฯ ครั้งนี้ จะผ่านได้ สำหรับการขอเสียงสนับสนุนจากพรรคก้าวไกล ต้องรอความชัดเจนจากคณะเจรจาฯ

อย่างไรก็ตาม นายไชยา พรหมา ยอมรับว่าเป็นห่วง หลังจับมือกับพรรคภูมิใจไทย มีประชาชนในพื้นที่มาสอบถาม และมีความเห็นแตกเป็น 2 กลุ่ม บางกลุ่มก็เข้าใจ เพราะเป้าหมายคือการตั้งรัฐบาล เร่งแก้ปัญหาให้ประชาขน แต่บางส่วนยังมีข้อสงสัย เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมา ทั้ง 2 พรรคแข่งขันกันดุเดือด แต่วันนี้กลับมาจับมือกัน ซึ่ง ส.ส.ต้องทำความเข้าใจกับประชาชน แต่ก็กังวลว่า อาจทำให้มีผลต่อการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่าจะต้องทำงานเหนื่อยกว่าเดิม เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้ ภาคอีสานเสียไปหลายพื้นที่ และมี ส.ส.หลายคนที่กังวลเรื่องความรู้สึกของประชาชน ที่เป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคเพื่อไทย เกรงว่าจะสูญพันธุ์ จึงอาจต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกับประชาชน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"