X

จบดีล! ‘รทสช.’ ประกาศร่วมรัฐบาล ‘เพื่อไทย’ ทางการแล้ว (มีคลิป)

กรุงเทพฯ – พรรครวมไทยสร้างชาติ ยืนยัน พรรคเพื่อไทยติดต่อให้ร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ ระบุ พร้อมจับมือร่วมทำงาน ด้วยความสามัคคีปรองดอง โดยไร้เงื่อนไขต่อรอง หวังเพียงเดินหน้าประเทศเพื่อประชาชน

วันที่ 17 สิงหาคม 2566 นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติเปิดเผยว่า คณะเจรจาของพรรคได้พูดคุยกับคณะเจรจาพรรคเพื่อไทย อย่างเป็นทางการแล้ว เห็นพ้องว่า พรรคร่วมไทยสร้างชาติจะเข้าร่วมรัฐบาล เพื่อขับเคลื่อนประเทศ สร้างความปรองดอง และย้ำจุดยืนเดิม ไม่ร่วมงานกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้มีการเจรจาต่อรองตำแหน่งในกระทรวงใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงพลังงาน หรือกระทรวงอื่น โดยพรุ่งนี้ (18 ส.ค.) ตนเองจะเป็นตัวแทนพรรคไปประชุมคณะกรรมการประสานงาน (วิป) 3 ฝ่าย ตามที่ประธานรัฐสภา นัดหารือ

หัวหน้าและเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์แจ้งข่าวร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

“วันนี้ ผมและเลขาธิการพรรคได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย เรื่องการร่วมกันทำงานให้ชาติบ้านเมือง ซึ่งเราทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่า ถึงเวลาที่บ้านเมืองควรจะมีความสามัคคีปรองดอง และร่วมกันนำพาประเทศชาติไปสู่ความสงบสุขและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

การพูดคุยกันวันนี้ เป็นการพูดคุยในหลักการทำงานเพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นสำคัญเท่านั้น ไม่ได้มีการพูดคุยกันในรายละเอียดอื่น ๆ

ทั้งนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่มีข้อต่อรองหรือข้อเรียกร้องใด ๆ ทั้งสิ้น ขอเพียงให้ร่วมกันทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองและประชาชนอย่างแท้จริงเท่านั้น

ทางพรรคเพื่อไทยยืนยันว่า จะไม่มีนโยบายหรือการดำเนินการใดที่ขัดต่อเจตนารมณ์และแนวทางทางการเมืองของพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยเฉพาะในเรื่อง ชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ โดยจะช่วยกันสร้างความเข้มแข็งมั่นคงของสถาบันหลักทั้งสามต่อไป

ขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ให้เกียรติและเห็นถึงศักยภาพของพรรครวมไทยสร้างชาติครับ”

 

เช่นเดียวกับ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว มีเนื้อหาระบุว่า

“พรรคเพื่อไทยได้ประสานกับหัวหน้าและผมอย่างเป็นทางการในวันนี้

ทั้ง 2 ฝ่าย มีข้อสรุปร่วมกันว่าจะเร่งจัดตั้งรัฐบาลเพื่อเดินหน้าประเทศ แต่ละพรรคต่างก็เป็นสถาบันการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง เป็นตัวแทนของประชาชน จะร่วมกันทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ด้วยความปรองดองสมานฉันท์

ทางพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่มีการตั้งเงื่อนไขเรื่องกระทรวงในการพูดคุยหารือกันแต่อย่างใด

พรรครวมไทยสร้างชาติจะให้การสนับสนุนและให้เกียรติพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ทางพรรคเพื่อไทยได้ยืนยันว่าจะไม่มีการผลักดันการแก้ไขกฏหมายอาญามาตรา 112 และร่วมกันทำงานด้วยความสุจริต โปร่งใส เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"