X

‘กำนันนก’ นอนคุกคืนแรก เครียด กังวล แต่หลับได้ และยอมกินอาหารแล้ว

กรุงเทพฯ – ราชทัณฑ์ เผย เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ รับตัวกำนันนกไว้ตามกระบวนการ พบมีอาการเครียด แต่ปรับตัวและทำกิจกรรมได้ตามปกติ มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง และน้ำหนักตัวมาก

วันที่ 10 กันยายน 2566 นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่า ได้รับผู้ต้องขังชาย (ข.ช.) ประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก ในข้อหากระทำความผิด ฐานเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิด ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น (คดียิงสังหารสารวัตรตำรวจทางหลวง) ไว้เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2566 เวลาประมาณ 15.30 น. จากศาลอาญา รัชดาภิเษก เข้าสู่กระบวนการแรกรับ ตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของเรือนจำ (SOPs)

โดยมีเจ้าหน้าที่งานรูปพรรณ ฝ่ายจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง ดำเนินการสอบถามประวัติ พิมพ์มือ ถ่ายรูป หลังจากนั้น พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ ดำเนินการตรวจสุขภาพและสอบถามประวัติการรักษา ซึ่งผู้ต้องขังแจ้งว่า มีโรคประจำตัว คือ ความดันโลหิตสูง น้ำหนักตัวมาก และภายนอกมีอาการเครียด มีความกังวลอย่างเห็นได้ชัด

แต่หลังจากที่ส่งตัวเข้าคุมขังที่แดนกักโรค โดยมีผู้ต้องขังเป็นเพื่อนร่วมห้อง 4 คน เมื่อคืนนี้ สามารถนอนหลับ และรับประทานอาหารได้ โดยเช้านี้ เวลา 05.30 น. ตื่นมาทำกิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระ รับประทานอาหารเช้าที่ทางเรือนจำจัดเตรียมไว้ เป็นข้าวสวยและแกงจืดหมูใส่ผัก หลังรับประทานอาหาร ได้นอนพักผ่อนและพูดคุยกับเพื่อนผู้ต้องขังได้ตามปกติ

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ จะผ่านการคัดกรองโรค ตรวจหาเชื้อโควิด 19 และกักตัวอยู่ในสถานที่กักกันโรคของแดนแรกรับ เป็นระยะเวลา 5 วัน ก่อนจะส่งไปที่ห้องกันชน เพื่อดูอาการอีก 5 วัน หากตรวจแล้วไม่พบเชื้อโควิด 19 จะเข้าสู่กระบวนการต่อไป คือ การพิจารณาของคณะกรรมการจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง ที่ต้องสัมภาษณ์ ดูประวัติ เป็นรายบุคคล ว่าจะส่งตัวไปควบคุมที่แดนใดต่อไป

นายสิทธิ สุธีวงศ์ กล่าวด้วยว่า เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีจิตแพทย์เข้าตรวจ เป็นประจำทุกสัปดาห์ ตลอดจนมีนักจิตวิทยาคลินิก ปฏิบัติหน้าที่คอยดูแลด้านสุขภาพจิต เป็นไปตามกระบวนการต่าง ๆ ของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งมีการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง ภายใต้กรอบของกฎหมาย และมาตรฐานการดูแลควบคุมผู้ต้องขังตามหลักสิทธิมนุษยชน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"