X

สถานทูตไทย ระดมสรรพช่วยเหลือแรงงานไทยเต็มที่ ส่วนผู้เสียชีวิตต้องพิสูจน์อัตลักษณ์ก่อน (มีคลิป)

กรุงเทพฯ – เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเทลอาวีฟ ยืนยัน ติดต่อกลับคนไทยทุกคนในอิสราเอล ที่ลงทะเบียนกลับไทย โดยไม่นิ่งนอนใจ เตรียมเพิ่มคู่สายให้ติดต่อเพิ่ม

วันที่ 10 ตุลาคม 2566 นางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล แถลงผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ มายังกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ขอแสดงความเสียใจต่อผู้ประสบความสูญเสียและญาติพี่น้องผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งทางสถานทูตไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ระดมสรรพกำลังอย่างเต็มที่ ให้เพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยทุกคนในอิสราเอล แต่ขณะนี้เป็นภาวะสงคราม และทางการอิสราเอลแบ่งโซนพื้นที่ตามระดับความอันตราย โดยเฉพาะบริเวณใกล้ฉนวนกาซา ดังนั้น ทางการอิสราเอลจึงสามารถดำเนินการช่วยเหลือได้ทีละโซนพื้นที่

อย่างไรก็ตาม สถานทูตฯ ได้จัดให้ลงทะเบียนผู้แสดงความประสงค์กลับไทยและมีโทรศัพท์ Hotline ให้ติดต่อ ซึ่งมีสายเข้ามาตลอดเวลา จึงจะเพิ่มคู่สายให้อีก

ส่วนการอพยพคนไทยกลับนั้น นางสาวพรรณนภา ชี้แจงว่า จำเป็นจะต้องจัดให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบสูงสุดได้เดินทางก่อน และทางสถานทูตฯ จะเตรียมให้บริการออกเอกสารการเดินทางให้แรงงาน ที่ท่าอากาศยานในกรุงเทลอาวีฟด้วย กรณีหนังสือเดินทางสูญหาย

ยืนยัน ทางสถานทูตฯ อยู่ระหว่างการติดต่อกลับทุกคนที่ลงทะเบียนแสดงความประสงค์จะกลับไทย เพื่อขอข้อมูลในการสำรองบัตรโดยสารและเตรียมการที่เกี่ยวข้อง

สำหรับข่าว มีการบังคับให้แรงงานทำงาน ทั้งที่สถานการณ์ยังตึงเครียด หรือขายแรงงานต่อให้นายจ้างนั้น เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเทลอาวีฟ ชี้แจงว่ ได้ติดต่อทางการอิสราเอลแล้ว เข้าใจว่าเป็นการย้ายงานจากพื้นที่เสี่ยงภัยมาทำงานในพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งได้แจ้งฝ่ายอิสราเอลให้เข้าใจว่า ควรต้องมีช่วงพัก เนื่องจากได้รับความกดดันจากสถานการณ์

ส่วนแผนการรดำเนินการต่อร่างผู้เสียชีวิตนั้น ทางการอิสราเอล ให้ความสำคัญกับการดำเนินการดูแลความปลอดภัยของสถานการณ์ก่อน รวมถึงการพิสูจน์อัตลักษณ์ ซึ่งต้องใช้เวลามาก แต่จะเป็นประโยชน์ต่อการที่ทางการอิสราเอลจะให้ความช่วยเหลือเยียวยาด้วยดีต่อไป

ช่องทางติดต่อ : 
♦ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ หมายเลขโทรศัพท์ +972 546368150
♦ Call center กรมการกงสุล หมายเลขโทรศัพท์ 02 5728442 (ตลอด 24 ชม.)
♦ กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ หมายเลขโทรศัพท์ 064-019-8530 064-019-8907 099-616-4786 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 02 5751047-51 02 575 1053 (ในวันเวลาราชการ)
♦ Line Openchat ชื่อ ‘ขอรับความช่วยเหลือกรณีคนไทยในอิสราเอล’ Facebook Page เฉพาะกิจ ชื่อ ‘กรมการกงสุลห่วงใยพี่น้องคนไทยในอิสราเอล’ แจ้งข้อมูลข่าวสาร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"