X

‘นายกฯ’ ประกาศ นำคนไทยจากอิสราเอล กลับประเทศให้หมดภายในสิ้นเดือนนี้

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ประชุมศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินต่อสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ยืนยัน จะลำเลียงคนไทยที่ประสงค์กลับประเทศให้เร็วที่สุด ตั้งเป้าต้องหมดภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ แม้เที่ยวบินยังไม่พอ

วันที่ 15 ตุลาคม 2566 ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุม ศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินต่อสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล หรือศูนย์ Rapid Response Center : RRC

การประชุมวันนี้ เป็นการยืนยันเจตนารมณ์ว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญสูงสุด ที่จะลำเลียงคนไทยที่มีความประสงค์ออกมาจากประเทศอิสราเอลให้ได้เร็วที่สุด โดยภายในสิ้นเดือนนี้ สายการบินนกแอร์ การบินไทย Air Israel และ Spice Air จะมีเที่ยวบินเข้ามาประมาณ 32 เที่ยวบิน อพยพกลับมาได้ประมาณ 5,700 คน ซึ่งยังไม่เพียงพอ เนื่องจากมีผู้ต้องการเดินทางกลับมาประมาณ 7,000 คน และจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ขณะเดียวกัน ยังมีความกังวล เรื่องการลำเลียงคนออกมา เพราะการต่อสู้ยังไม่จบ และอิสราเอลยังเลื่อนการโจมตีทางบกออกไป คาดว่าถ้ามีการโจมตีทางบก อาจจะทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น ซึ่งต้องระมัดระวัง ทำให้การลำเลียงคนออกมาทางบกหรือทางเรือไม่สามารถทำได้เลย เพราะตอนนี้อิสราเอลปิดท่าเรือแล้ว ต้องพึ่งพาทางอากาศอย่างเดียว

ตอนนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทยในอิสราเอลทำงานอย่างเต็มที่ สามารถนำแรงงานออกมาที่ศูนย์พักพิงได้ประมาณ 400 คนต่อวัน

สำหรับเรื่องเอกสารที่แรงงานไทยอาจมีไม่ครบนั้น เจ้าหน้าที่สถานทูตจะอำนวยความสะดวกให้ที่ศูนย์พักพิง ให้สามารถเดินทางได้ ซึ่งสามารถดำเนินการได้วันละประมาณ 200 ราย

ทั้งนี้ การลำเลียงสามารถทำได้ 2 ทาง คือ ลำเลียงตรง จากอิสราเอลกลับกรุงเทพฯ หรือไปพักพิงยังประเทศที่สาม อาจจะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ดูไบ) ไซปรัส หรือจอร์แดน แล้วจึงนำเครื่องบินไปรับ

เรื่องงาน กระทรวงแรงงานแจ้งว่า จะดูแลแรงงาน มีเงินเยียวยา และหาที่ทำงานใหม่ให้เร็วที่สุด

เรื่องตัวประกัน ยอดขณะนี้อยู่ที่ 17 คน ใช้ 4 ช่องทางในการติดต่อประสานให้ปลอดภัย ทางการทูต ข่าวกรอง การทหาร และภาคประชาคม หรือ NGOs (เอ็นจีโอ) เป็นส่วนที่ทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ คุยกับทั้ง 2 ฝ่ายว่า ขอนำคนไทยกลับมาเร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรี ยังยอมรับว่า สถานการณ์ยังไม่เป็นที่ไว้วางใจ แต่รัฐบาลโดยทุกหน่วยงานให้ความสำคัญสูงสุด และพยายามหาช่องทางเพิ่มเติม โดยจะนำคนไทยกลับมาให้หมดภายในสิ้นเดือนนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"