X

ทอ. อพยพ 136 แรงงานจากอิสราเอล ถึงไทยปลอดภัย เล็งบินรอบสาม 21 ต.ค.นี้

กรุงเทพฯ – เครื่องบินกองทัพอากาศ รับแรงงานรอบ 2 อีก 136 คน กลับถึงประเทศไทยแล้ว วางแผนบินรอบ 3 วันที่ 20 ต.ค.นี้ โดยใช้เส้นทางเดิม

 

วันที่ 19 ตุลาคม 2566 เวลา 14.00 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมืองเครื่องบิน A340-500 ของกองทัพอากาศ เที่ยวบิน RTAF 220 ภารกิจการอพยพคนไทยในประเทศอิสราเอล ครั้งที่ 2 จำนวน 136 คน แบ่งเป็นชาย 132 คน และหญิง 4 คน เดินทางกลับถึงประเทศไทยเรียบร้อย ใช้เวลาในการบิน 13 ชั่วโมง

โดยมี พลอากาศโทชัยนาท  ผลกิจ รองเสนาธิการทหารอากาศ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้การต้อนรับ ผลการปฏิบัติติภารกิจเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตามที่กองทัพอากาศวางแผนไว้

ก่อนการเดินทางกลับประเทศไทย ได้มีการตรวจร่างกายเพื่อตรวจสอบความพร้อมบินของผู้โดยสาร โดยทีมแพทย์ทหารอากาศ และการตรวจความปลอดภัยก่อนขึ้นเครื่องบิน โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบนอากาศยาน และมีลูกเรือดูแลอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง

เมื่อเดินทางมาถึง ผู้โดยสารทั้งหมดผ่านกระบวนการตรวจร่างกาย การตรวจคนเข้าเมือง การแนะนำสิทธิประโยชน์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการตรวจร่างกาย ก่อนเดินทางกลับภูมำเนาต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน ได้แจ้งถึงเรื่องสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น สมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ ได้ชี้แจงสิทธิยื่นขอรับเงินสงเคราะห์จำนวน 15,000 บาท กรณีหนีภัยสงคราม โดยสามารถยื่นได้ที่ สำนักงานจัดหางานทุกจังหวัด และสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10

นางสาวบุณยวีร์ ไขว้พันธุ์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน ยืนยันว่า จะให้การดูแลอย่างครอบคลุม ทั้งในกรณีที่แรงงานยังคงต้องการไปทำงานต่างประเทศ แต่ไม่ต้องการกลับไปที่ประเทศอิสราเอลแล้ว จะมีงานในประเทศอื่นให้พิจารณา เช่น งานภาคเกษตรในประเทศเกาหลี ส่วนผู้ที่ยังต้องการกลับไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล ก็สามารถกลับไปทำได้ โดยได้ประสานงานกับบริษัทที่ประเทศอิสราเอลไว้ 12 บริษัท

นอกจากนี้ ยังดูตำแหน่งว่างในประเทศไทยให้ด้วย ซึ่งขณะนี้มีอยู่ประมาณ 60,000 ตำแหน่ง โดยเฉพาะงานในภาคเกษตร เพื่อรองรับผู้ที่ต้องการทำงานต่อ  รวมถึงจะมีการส่งเสริมอาชีพอิสระ ผ่านกองทุนรับงานไปทำที่บ้าน

ด้านกระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และกรมบังคับคดี ดูแลเรื่องการไกล่เกลี่ยระงับหนี้สินจากเจ้าหนี้หรือสถาบันการเงิน

สำหรับการอพยพแรงงานไทยจากอิสรา โดยกองทัพอากาศ เป็นเที่ยวบินที่ 3 นั้น วางแผนนำเครื่องบินแอร์บัส A 340-500 ปฏิบัติภารกิจอีกครั้ง ในวันที่ 21 ต.ค.66 จะออกเดินทางในเวลา 09.00 น. โดยใช้เส้นทางบินเดิม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"