X

เครื่องบิน ทอ.รับแรงงาน-นักเรียนไทย เที่ยวที่ 3 อีก 139 คน แรงงานดีใจก้มกราบแผ่นดิน

กรุงเทพฯ – ผู้บัญชาการทหารอากาศ ต้อนรับแรงงานและนักเรียนไทย กลับจากอิสราเอล ด้วยเส้นทางใหม่ ขอผู้ที่กลับมาแล้ว แจ้งพิกัดแรงงานที่เหลือเพื่อไปรับเร็วที่สุด ขณะที่แรงงานก้มกราบแผ่นดินเกิด ดีใจกลับมาอย่างปลอดภัย 

วันที่ 22 ตุลามคม 2566 เครื่องบินแอร์บัส เอ 340-500 ของกองทัพอากาศ เที่ยวบินที่ 3 นำคนไทย 139 คน เป็นชาย 136 คน หญิง 3 คน พร้อมลูกเรือและกำลังพล 37 คน กลับถึงท่าอากาศยานท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง เมื่อเวลาประมาณ 12.15 น. ซึ่งในเที่ยวบินนี้ มีนักเรียนอาชีวศึกษา ที่ไปฝึกงานในประเทศอิสราเอล เดินทางกลับมาเป็นล็อตแรกด้วย โดยภารกิจเป็นไปอย่างเรียบร้อยและปลอดภัย

ทั้งนี้ มีแรงงานไทยบางคน ก้มลงกราบพื้นด้วยความตื้นตันและดีใจ ที่ได้เดินทางกลับถึงแผ่นดินเกิดอย่างปลอดภัย

พลอากาศเอกพันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวต้อนรับแรงงานและกำลังพล ว่า หลังจากนี้ ส่วนราชการต่าง ๆ จะช่วยอำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือแรงงานชาวไทยตามสิทธิ์โดยเร็วที่สุด แรงงานที่เดินทางกลับมาแล้ว ถ้ามีช่องทางติดต่อแรงงานที่ยังอยู่ในประเทศอิสราเอล หรือทราบพิกัดที่สามารถเข้าไปรับคนไทยได้ ขอให้ช่วยแจ้งหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้สามารถเข้าไปรับได้รวดเร็วที่สุด ซึ่งอาจช่วยให้ปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จตามเป้าหมาย ก่อนสิ้นเดือนตุลาคมนี้

ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวด้วยว่า ทอ.ยังมีความพร้อม ในการปฏิบัติภารกิจอพยพคนไทย โดยเตรียมเครื่องบินลำเลียง ซี 130 ไว้ 5 ลำ

ด้านนาวาเอกเจริญ วัฒนศรีมงคล รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กรมยุทธการทหารอากาศ หัวหน้าชุดปฏิบัติการอพยพคนไทยในครั้งนี้ เปิดเผยว่า ตามแผน กระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่า จะมีผู้เดินทางกลับ 140 คน แต่มี 1 คนไม่สามารถติดต่อได้ ผู้ที่เดินทางมา 136 คนสุขภาพแข็งแรงดี มีผู้ได้รับบาดเจ็บและมีอาการป่วย 3 คน มี 1 คนอาการหนัก เนื่องจากติดเชื้อและข้อเท้าบวมไม่สามารถเดินได้ อีกคนหนึ่งมีอาการไข้เล็กน้อย และเพศหญิงอีกหนึ่งคน ได้รับบาดเจ็บบริเวณเข่าจากการวิ่งหลบกระสุน

ซึ่งเที่ยวบินนี้ใช้เวลาสั้นลง ขาไปใช้เวลา 9 ชั่วโมง ขากลับใช้เวลา 8.30 ชั่วโมง ตามเส้นทางใหม่ผ่านน่านฟ้า 6 ประเทศ (เมียนมา อินเดีย กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบีย และจอร์แดน) ทำให้ประหยัดเวลาและเชื้อเพลิง รวมถึงลดความเหนื่อยล้าของแรงงานไทย

นาวาเอกเจริญ วัฒนศรีมงคล กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้ จะปรับแผนอพยพ โดยไปรับคนไทยที่ท่าอากาศยานฟูไจร่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) แทน ซึ่งจะช่วยให้เพิ่มจำนวนเที่ยวบินได้มากขึ้น ระยะทางสั้นลง ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง และสามารถนำเครื่องบินประเภทอื่น ๆ ไปรับได้ เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่มีประชาชนแสดงความประสงค์ขอกลับประเทศแล้วมากถึงกว่า 8,000 คน โดย ทอ.ยังคงใช้เครื่องบินแอร์บัส เอ 340-500 เป็นหลัก

ทั้งนี้ กองทัพอากาศ นำคนไทยเดินทางกลับจากอิสราเอล 3 เที่ยวบิน รวม 405 คน หลังจากนี้ จะบินไปรับที่ ท่าอากาศยาน Fujairah (ฟูไจร่า) นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

เที่ยวบินแรก วันที่ 25 ต.ค.66 เวลา 02.40 น. และกลับถึงประเทศไทยในวันเดียวกัน เวลา 17:00 น.

เที่ยวบินที่สอง วันที่ 28 ต.ค.66 และเที่ยวบินที่สาม วันที่ 31 ต.ค.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"