X

แรงงานไทยในอิสราเอล เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน เจรจาช่วยตัวประกันต่อเนื่อง

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี เผย แรงงานไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย จากเหตุไม่สงบในอิสราเอล เล็งให้เงินกู้ ดอกเบี้ยต่ำ 30 ปี เพื่อใช้หนี้ และหางานใหม่ ดึงคนไทยกลับประเทศ

วันที่ 26 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล มีคนไทยเสียชีวิตเพิ่มเติมอีก 2 คน ส่วนการเจรจาช่วยเหลือตัวประกัน ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปนั้น ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ยังตอบกระทู้ถามสด ต่อที่ปรเะชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นครั้งแรก ถึงมาตรการช่วยแรงงานไทยในอิสราเอลเดินทางกลับประเทศ ว่า ขณะนี้ มีแรงงานที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ ราว 8,000 คน ที่อพยพออกมาได้ และยังเหลืออีก 4,000 คน แต่พบปัญหาใหญ่ คือ นายจ้างเสนอเงินเพิ่มเพื่อดึงให้แรงงานไทยอยู่ต่อ ซึ่งรัฐบาลจะใช้แผนซ้อนแผน คือ หามาตรการช่วยเหลือและเยียวยาแรงงานที่อพยพออกจากพื้นที่ โดยประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงต่างประเทศที่ต้องการแรงงานไปทำงาน พบว่าได้ค่าแรงที่สูงเช่นกัน

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงมาตรการเยียวยาว่า ได้ข้อเสนอจากรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เรื่องการช่วยแรงงานที่เป็นหนี้สิน ซึ่งเกิดจากการจ่ายค่านายหน้าเพื่อให้ได้ไปทำงาน เฉลี่ย 1 แสน 5 หมื่นบาท โดยจะหารือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อให้สินเชื่อพิเศษ สำหรับใช้หนี้ ผ่อนจ่ายระยะยาว 30 ปี ดอกเบี้ย 0.1%

ด้านกระทรวงแรงงาน สร้างแรงจูงใจด้วยการจ้างงานสำหรับแรงงานที่มาจากอิสราเอล เพราะเป็นแรงงานคุณภาพ

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมทำเต็มที่ เพื่อนำแรงงานไทยกกลับมาให้เร็วที่สุด ไม่อยากให้คำนึงเรื่องเงินมาก่อนชีวิต และต้องเผชิญความเสี่ยง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"