X

ข่าวดี! เจรจา ‘ฮามาส’ จบ พร้อมปล่อยตัว 19 คนไทย ปลอดภัย-สุขภาพดี

กรุงเทพฯ – ผู้นำชีอะห์ไทย แจ้งข่าวดี ทีมงานประธานรัฐสภา เจรจาฮามาสสำเร็จ รับปากจะปล่อยตัวประกันคนไทยทั้ง 19 คน ยืนยัน ทุกคนปลอดภัย แต่ติดที่อิสราเอลโจมตีพื้นที่เข้า-ออกทั้งหมด หวั่น ไม่ปลอดภัย ถ้าออกมาตอนนี้

วันที่ 31 ตุลาคม 2566 นายซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี ผู้นำศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์แห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวไทย ถึงความคืบหน้า การเจรจาช่วยเหลือตัวประกันชาวไทย ในฉนวนกาซา ประเทศอิสราเอล ว่า คณะเจรจาที่แต่งตั้งโดย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ซึ่งประกอบด้วย นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์, นายเลอพงษ์ ซาร์ยีด ผู้ประสานงานฝ่ายต่างประเทศ และนายสัยยิดมุมิน ศักดิ์กิตติชา ได้เข้าเจรจากับกลุ่มฮามาส 2-3 รอบ ขณะนี้ถือว่าการเจรจาเสร็จสิ้นสมบูรณ์

ล่าสุด คณะเจรจาได้รับเกียรติจาก อยาตุลลอฮ์ อัคตารี ที่ปรึกษาประธานาธิบดีอิหร่าน เป็นเจ้าภาพในการเจรจาระหว่างตัวแทนไทยกับฮามาส

ฮามาสตกลงและพร้อมที่จะปล่อยตัวประกันคนไทย แต่ติดอยู่ที่เงื่อนไขของเวลาและความปลอดภัย เนื่องจากตัวประกันทั้งหมดถูกควบคุมตัวอยู่ที่ฉนวนกาซา การเดินทางเข้า-ออกยังไม่สามารถทำได้ เพราะอิสราเอลโจมตีพื้นที่เส้นทางเข้า-ออกทั้งหมด หากเดินทางออกมาตอนนี้เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย ต้องรอจนกว่าอิสราเอลจะหยุดโจมตี หรือยอมรับการหยุดยิง

นายซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี เปิดเผยอีกว่า ยอดตัวประกันที่ทางฮามาสแจ้งมา มีทั้งหมด 19 คน แต่กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งเพิ่มมาอีก 3 คน ซึ่ง 3 คนนี้ยังไม่ได้รับการรับรอง จึงยังไม่ได้รับรองมาว่ามี 22 คน แต่ตนเองได้ส่งชื่อเพิ่มไปแล้ว และขณะนี้ทั้ง 19 คน ปลอดภัย สุขภาพดีทุกอย่าง

หลังจากนี้ คณะเจรจาจะรายงานทั้งหมดให้ประธานรัฐสภาทราบ และต้องคุยกับรัฐบาล เพราะขั้นตอนหลังจากนี้ เป็นเรื่องของรัฐบาล ในการดำเนินการเจรจาเรื่องการขนย้ายและนำเครื่องบินเข้าไป รวมถึงประสานขออนุญาตบิน

ผู้นำศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์แห่งประเทศไทย กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ฉนวนกาชาดถูกปิดล้อมทั้งทางบกและทางทะเล มีช่องทางเดียวที่เข้า-ออกได้ คือ ช่องทางราฟาห์ ที่อยู่ใกล้อียิปต์ ซึ่งอียิปต์จะเปิดช่วยเหลือเมื่อมีความจำเป็นด้านสาธารณภัย แต่ยังไม่เปิดให้เคลื่อนย้ายบุคคล ไทยจึงจะต้องร้องขอจากรัฐบาลอียิปต์โดยตรง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"