X

แผ่นดินไหวเมียนมา กระทบ 14 รพ. ใน 3 จังหวัด ต้องปิดบริการบางส่วน

กรุงเทพฯ – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย โรงพยาบาล 14 แห่ง ใน จ.เชียงราย เชียงใหม่ และสกลนคร ได้รับผลกระทบ จากเหตุแผ่นดินไหวที่เมียนมา ต้องอพยพคนไข้ออก ส่วนใหญ่เกิดรอยร้าว แต่ไม่กระทบโครงสร้างหลัก ต้องปิดบริการบางส่วน 2 แห่ง

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า กรณีเกิดแผ่นดินไหว 6.4 ใน จ.เชียงตุง รัฐฉาน ประเทศเมียนมา เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งสามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้หลายพื้นที่ในประเทศไทยนั้น เบื้องต้น มีโรงพยาบาลได้รับผลกระทบ ใน 3 จังหวัด ได้แก่

1.จ.เชียงราย มีโรงพยาบาลได้รับผลกระทบ 11 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ แม่ลาว สมเด็จพระญาณสังวร แม่จัน พาน สมเด็จพระยุพราชเชียงของ เชียงแสน พญาเม็งราย ดอยหลว แม่ฟ้าหลวง และโรงพยาบาลแม่สาย ส่วนใหญ่พบปัญหามีรอยร้าว รอยแยกหลายจุดทั้งภายในและภายนอกอาคาร แต่ไม่ได้มีผลกระทบโครงสร้างหลัก

ทั้งนี้ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้ปิดบริการบางส่วนที่ตึกกุมารเวช โดยย้ายผู้ป่วยไปที่ตึกสงฆ์แทน จึงกำชับให้สำรวจโครงสร้างหลักตึกสูงอย่างละเอียด ให้สาธารณสุขนิเทศก์และเจ้าหน้าที่กองวิศวกรรมการแพทย์ สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพที่ 1 เชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบเพิ่มเติม

2.จ.เชียงใหม่ มีรายงานความเสียหาย 2 แห่ง ที่โรงพยาบาลสันทราย อาคารมีรอยร้าวเพิ่มหลายจุด และรอยร้าวเดิมเพิ่มความยาวขึ้น และโรงพยาบาลเชียงดาว พบรอยร้าว 1 แห่งที่ห้องยา สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพที่ 1 เชียงใหม่ จะเข้าตรวจสอบและประเมินความเสียหายเช่นกัน โดยทั้งสองแห่งเปิดบริการตามปกติ

3.จ.สกลนคร ตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน 9 ชั้น โรงพยาบาลศูนย์สกลนคร เกิดการสั่นไหวและมีรอยร้าว ได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากตึก และประกาศปิดบริการอาคารดังกล่าวทั้งหมด งดให้บริการผู้ป่วยนอก กรณีผู้ป่วยฉุกเฉินให้ส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง หรือรับบริการที่ ตึกรังสีรักษา ก่อนชั่วคราว เบื้องต้นทีมโยธาธิการของจังหวัดได้ตรวจสอบโครงสร้างพบว่า น่าจะไม่มีปัญหา อย่างไรก็ตาม ทีมช่างจากส่วนกลางจะเข้าตรวจสอบอีกครั้งช่วงสุดสัปดาห์นี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวด้วยว่า สำหรับจังหวัดอื่น ๆ ที่ได้รับแรงสั่นไหวแต่ไม่ได้รับผลกระทบมี 6 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง แม่ฮ่องสอน พิจิตร ชัยนาท กำแพงเพชร และอุทัยธานี 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"