X

สลด! โรงงานพลุระเบิดสุพรรณฯ ดับกว่า 20 ราย ‘นายกฯ’ เสียใจ สั่งดูแลเต็มที่

นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจ เหตุโรงงานพลุระเบิดที่ จ.สุพรรณบุรี มีผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บจำนวนมาก กำชับให้ช่วยเหลือเต็มที่ และรายงานความคืบหน้าให้ทราบทุกชั่วโมง

วันที่ 17 มกราคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งอยู่ระหว่างเข้าร่วมประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ณ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้ติดตามสถานการณ์ในประเทศไทย และรู้สึกสลดใจ ที่ทราบข่าว การเกิดเหตุโรงงานพลุระเบิด ที่จังหวัดสุพรรณบุรี สร้างความเสียหาย มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

โดยนายกฯ สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เร่งคลี่คลายสถานการณ์ และช่วยเหลือนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล พร้อมช่วยเหลือประชาชนทั้งในบริเวณเกิดเหตุและโดยรอบ ส่วนผู้เสียชีวิด ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและญาติ พร้อมสั่งเยียวยาเต็มที่

นายกฯ ยังการสั่งให้ตรวจสอบโรงงานดังกล่าว ว่าดำเนินการถูกกฎหมายหรือไม่ และเหตุระเบิดเกิดจากความประมาทหรือไม่ ต้องดำเนินการตามกฎหมายถึงที่สุด เพราะมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บที่บริสุทธิ์

นายกรัฐมนตรี ยังต่อสายโทรศัพท์ถึง พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผู้บัญชาการภาค 7 ให้ติดตามสถานการณ์ พร้อมสอบถามถึงเหตุการณ์ด้วยความเป็นห่วง สั่งให้นำผู้บาดเจ็บออกมาจากพื้นที่ระเบิด ส่งโรงพยาบาล และจัดเตรียมสถานที่รองรับผู้บาดเจ็บ เน้นย้ำให้ดูแลอย่างเต็มที่ ถ้ามีอะไรให้รัฐบาลช่วยเหลือขอให้แจ้งมายังสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลพร้อมช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และขอให้รายงานความคืบหน้าอย่าต่อเนื่องทุกชั่วโมง 

เสียชีวิตอย่างน้อย 23 คน อาการวิกฤติ 7 คน
เหตุสลดครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. ที่โรงงานในพื้นที่ หมู่​ที่ 3 ต.ศาลาขาว อ.เมืองสุพรรณบุรี จุดเกิดเหตุอยู่กลางทุ่งนา ไม่มี​บ้านพักอาศัยอยู่​ใกล้เคียง สามารถมองเห็นกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งขึ้นท้องฟ้าได้ในระยะไกล และเสียงระเบิดดังไกลไปหลายกิโลเมตร

เจ้าหน้าที่ดับเพลิง อาสาสมัครหน่วยกู้ภัย หน่วยบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงตำรวจ ช่วยกันดับไฟ ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล และนำร่างผู้เสียชีวิตออกจากจุดเกิดเหตุ อย่างไรก็ตาม ช่วงแรกเจ้าหน้าที่ต้องรออยู่บริเวณปากทางเข้าโรงงาน เนื่องจากยังคงเกิดระเบิดเป็นระยะ ๆ กระทั่งเสียงเริ่มคลี่คลาย จึงสามารถนำรถดับเพลิงเข้าไประดมฉีดน้ำ แต่ไม่ได้เข้าไปด้านในตัวอาคาร เพื่อความปลอดภัย

บริเวณรอบ ๆ จุดเกิดเหตุ พบเศษหลังคาและความเสียหายปลิวกระจัดกระจายเป็นบริเวณกว้าง นอกจากนี้ ยังพบร่างผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง ที่ยังไม่สามารถยืนยันตัวตนได้

ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ส่วนใหญ่เป็นคนงานที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในโรงงาน

นพ.รัฐพล เวทสรณสุธี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันลำเลียงผู้บาดเจ็บออกจากพื้นที่ ไปยัง รพ.เจ้าพระยายมราช เบื้องต้น ได้รับรายงาน มีผู้วิกฤตหนักสีแดง 6-7 คน ส่วนผู้เสียชีวิตรวม 23 คน

จากตรวจสอบ​พบว่า โรงงานแห่งนี้ผลิตพลุลูกไข่ไล่นก ซึ่งได้รับอนุญาต​อย่างถูกต้อง โดยเมื่อวันที่ 30 พ.ย.2565 ที่ผ่านมา เคยเกิดระเบิดไฟลุกไหม้มาแล้วครั้งหนึ่ง มีคนงานถูกไฟคลอกเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บสาหัสอีก 3 คน ก่อนกลับมาเปิดการผลิตพลุอีกครั้ง แต่กลับเกิดเหตุโศกนาฏกรรมอันรุนแรงกว่าคราวที่แล้ว 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"