X

‘โรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริด’ โรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนแห่งอนาคต

’พลังงานสะอาด’ คือ แหล่งพลังงานในกระบวนการผลิตไฟฟ้า เพื่อไม่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) โดยนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ผลิตไฟฟ้าในช่วงเวลากลางวัน และผลิตไฟฟ้าด้วยโรงไฟฟ้าพลังน้ำในช่วงที่แสงแดดน้อยหรือไม่มี

โดยมีระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ (BESS) ช่วยกักเก็บพลังงานส่วนที่เหลือจากโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ และนำมาช่วยจ่ายไฟฟ้าเสริมความต้องการของระบบไฟฟ้าในช่วงเปลี่ยนผ่านเวลาหัวค่ำ

‘โรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริด’ หรือก็คือโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำผสมผสาน ร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำจากเขื่อน เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนที่ กฟผ. พัฒนาขึ้น โดยใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์และพลังน้ำในการผลิตไฟฟ้า เพื่อช่วยเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศ

‘โครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริด เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น’ เป็นโครงการโซลาร์ลอยน้ำไฮบริด แห่งที่ 2 ขนาดกำลังผลิตไฟฟ้า 24 เมกะวัตต์ และมีการติดตั้งระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ แบบลิเธียมไอออนขนาด 6 เมกะวัตต์-ชั่วโมง ใช้แผงโซลาร์เซลล์ประมาณ 48,000 แผง ติดตั้งครอบคลุมพื้นที่ผิวน้ำประมาณ 320 ไร่ โดยโครงการคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสแรก ปี 2567

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"