X

กทม.ขยายคลินิกมลพิษ รพ.8 แห่ง ขณะวันนี้ ฝุ่น PM2.5 อยู่ในระดับสีส้มเกือบทุกพื้นที่

กรุงเทพฯ – ค่าฝุ่น PM2.5 วันนี้ ดีขึ้นกว่า 2 วันก่อน กทม.ขยายบริการคลินิกมลพิษทางอากาศในโรงพยาบาล 8 แห่ง เร่งออกหน่วยสาธารณสุขเชิงรุก รับมือค่าฝุ่น PM2.5 เน้นดูแลกลุ่มเปราะบางในพื้นที่

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ปัจจุบัน กทม.เปิดบริการคลินิกมลพิษทางอากาศ รวม 8 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลกลาง ตากสินเจริญกรุงประชารักษ์ สิรินธร ราชพิพัฒน์ หลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินธฺโร อุทิศ เวชการุณย์รัศมิ์ และโรงพยาบาลนคราภิบาล  จะให้บริการสอดคล้องกับการคาดการณ์และสถานการณ์ค่าฝุ่น PM 2.5

โดยในช่วงที่มีค่าฝุ่นสูงส่งผลกระทบต่อสุขภาพ คลินิกฯ ทั้ง 8 แห่งจะเปิดบริการทุกวันจันทร์ ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น. ในช่วงสัปดาห์นี้ ระหว่างวันที่ 14-18 ก.พ.67 ที่จะมีค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐานและมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน พร้อมให้ศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 69 แห่ง ออกหน่วยบริการสาธารณสุขเชิงรุกในพื้นที่

จากสถิติประชาชนที่มารับบริการที่โรงพยาบาล และศูนย์บริการสาธารณสุข พบว่าส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาจะมีปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจ  ซึ่งเรื่องฝุ่นละอองขนาดเล็กเป็นอีกปัจจัยเสี่ยงที่กระทบต่อสุขภาพ

รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์ผู้ป่วยที่เข้ารับบริการที่คลินิกมลพิษทางอากาศ ระหว่างวันที่ 1-14 ก.พ.67 พบจำนวนผู้ป่วยรวม 113 ราย เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกันมากกว่าร้อยละ 100

เขตบางคอแหลม เป็นเขตที่มีผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบสูงสุด รองลงมา ได้แก่ หนองแขมบางแค หนองจอก ยานนาวา และบางขุนเทียน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐานมาอย่างต่อเนื่อง

คลินิกมลพิษทางอากาศที่เปิดให้บริการนี้ จะคัดกรองอาการ ให้คำแนะนำและการรักษา รวมถึงการซักประวัติเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุ และให้ข้อแนะนำในการปรับพฤติกรรมให้เหมาะสม  นอกจากนี้ ยังให้บริการผ่านคลินิกออนไลน์ โดยประชาชนสามารถคัดกรองประเมินอาการตนเองในเบื้องต้น และหากมีอาการรุนแรงสามารถเข้าสู่ระบบการรักษาที่โรงพยาบาลได้ทันที

ขณะเดียวกัน ยังดำเนินการในเชิงรุกร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ อาทิ สำนักงานเขตโรงเรียน ในการให้ความรู้ ข้อแนะนำแก่ประชาชนในพื้นที่โดยรอบ โดยบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจะเน้นการเข้าถึงกลุ่มเปราะบางเพื่อให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพ รวมถึงการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง และการแจกหน้ากากอนามัยให้แก่กลุ่มเปราะบางในช่วงที่มีค่าฝุ่นสูง

ทั้งนี้ กลุ่มเปราะบางที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ หอบหืด เยื่อบุตาอักเสบ หัวใจและหลอดเลือด รวมถึงผู้ที่ทำงานกลางแจ้งเป็นเวลานาน ควรเลี่ยงพื้นที่ฝุ่นสูง หรือลดระยะเวลาออกนอกอาคารให้น้อยที่สุด หากจำเป็นต้องออกนอกอาคาร ให้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น และงดการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง รวมทั้งปิดประตูหน้าต่างให้สนิท หรืออยู่ในห้องปลอดฝุ่นและสังเกตอาการตนเอง หากมีอาการไอ แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ผื่นแดง หรือมีอาการผิดปกติทางร่างกายอื่น ๆ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาด้านสุขภาพ หรือนัดหมายพบแพทย์ที่คลินิกมลพิษทางอากาศ หรือคลินิกมลพิษทางอากาศออนไลน์ ผ่านช่องทาง ดังนี้

♦Line OA กทม. @bangkokofficial  เลือกเมนูปรึกษาปัญหาสุขภาพเพื่อติดต่อศูนย์UMSC ของโรงพยาบาลทั้ง 8 แห่งได้โดยตรง
♦ดาวน์โหลด Application หมอ กทม.  และติดต่อช่องทาง Easy Chat
♦สายด่วนสุขภาพสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร โทร.1646

วันนี้ ค่า PM2.5 ในกรุงเทพฯ ดีขึ้นกว่าหลายวันที่ผ่านมา และมีแนวโน้มลดลง จากระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ยังคงเกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"