X

ครบจบในที่เดียว EGAT Services ตอน เที่ยงตรง แม่นยำ ด้วยบริการจาก ศูนย์มาตรวิทยาและสอบเทียบเครื่องมือวัด กฟผ.

กว่า 55 ปีที่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ดำเนินภารกิจผลิตและส่งพลังงานไฟฟ้า ดูแลรักษาความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้าให้แก่ประเทศ คือ 55 ปีที่ กฟผ. ได้สั่งสมประสบการณ์มากมาย และเต็มเปี่ยมไปด้วยบุคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญที่หลากหลาย โดยเฉพาะในงานเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้า ดังนั้น อุปกรณ์เครื่องมือวัดทุกชิ้นภายในโรงไฟฟ้า จึงต้องได้รับการสอบเทียบให้มีค่าที่ถูกต้อง ตรงตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อความปลอดภัยในการทำงานของทั้ง เครื่องจักร บุคลากร และเพื่อให้โรงไฟฟ้าทุกโรง สามารถเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้อย่างราบรื่น นำไปสู่การมีเสถียรภาพของระบบไฟฟ้า

ศูนย์มาตรวิทยาและสอบเทียบเครื่องมือวัด หัวใจสำคัญของความเที่ยงตรง แม่นยำ
ในการดำเนินภารกิจผลิตและส่งพลังงานไฟฟ้า เครื่องมือวัดมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในการตรวจสอบและควบคุมการทำงานของกระบวนการต่าง ๆ เพราะหากเครื่องมือวัดในโรงไฟฟ้าไม่สามารถอ่านค่าการวัดได้อย่างแม่นยำ เที่ยงตรง เช่น การวัดค่าความถี่หรือค่าแรงดันไฟฟ้าไม่เที่ยงตรง ก็จะทำให้การผลิตและส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าไม่คงที่ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อประชาชน นั่นคือ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ อาจทำงานผิดปกติและได้รับความเสียหายได้

ดังนั้น กฟผ. จึงได้ให้ความสำคัญกับทุกชิ้นส่วนอุปกรณ์ภายในโรงไฟฟ้า โดยมีการสอบเทียบเครื่องมือวัดผ่าน ศูนย์มาตรวิทยาและสอบเทียบเครื่องมือวัด กฟผ. เพื่อให้พลังงานไฟฟ้าทุกหน่วยที่ผลิตได้เป็นพลังงานไฟฟ้าที่มีคุณภาพที่ดี ประกอบด้วยงานมาตรวิทยาและสอบเทียบเครื่องมือวัด 8 สาขา ดังนี้

1.ห้องปฏิบัติการสอบเทียบด้านไฟฟ้า (Electrical Laboratory)
2.ห้องปฏิบัติการสอบเทียบด้านอุณหภูมิ (Temperature Laboratory)
3.ห้องปฏิบัติการสอบเทียบด้านความชื้นสัมพัทธ์ (Humidity Laboratory)
4.ห้องปฏิบัติการสอบเทียบด้านการสั่นสะเทือน (Vibration Laboratory)
5.ห้องปฏิบัติการสอบเทียบด้านมวลและน้ำหนัก (Mass Laboratory)
6.ห้องปฏิบัติการสอบเทียบด้านมิติ (Dimension Laboratory)
7.ห้องปฏิบัติการสอบเทียบด้านแรงบิด (Torque Laboratory)
และ 8.ห้องปฏิบัติการสอบเทียบด้านความดันและสุญญากาศ (Pressure Laboratory)

มั่นใจศูนย์มาตรวิทยาและสอบเทียบเครื่องมือวัด กฟผ. ทันสมัย ได้มาตรฐานสากล
ภายใต้การให้บริการสอบเทียบเครื่องมือวัดที่ครอบคลุมมากถึง 8 สาขาการวัด ซึ่งมีเพียงไม่กี่แห่งในประเทศไทย ดำเนินการสอบเทียบด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย มีมาตรฐานสอบเทียบจาก สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ หรือ มว. ที่สามารถสอบกลับได้ในระดับสากล โดยอาศัยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านมาตรวิทยามานานผ่านการอบรมและทดสอบความสามารถ ตลอดจนมีห้องปฏิบัติการสอบเทียบที่ผ่านมาตรฐาน ISO/IEC 17025 จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

ยิ่งไปกว่านั้น ศูนย์มาตรวิทยาฯ กฟผ. ยังมีห้องปฏิบัติการสอบเทียบที่ออกแบบเป็นพิเศษ ทั้งการควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น และสภาวะแวดล้อมให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล รวมถึงห้องวัดการสั่นสะเทือนที่ต้องมีการออกแบบโครงสร้างเฉพาะ สำหรับป้องกันแรงสั่นสะเทือนจากภายนอกซึ่งมีผลกระทบในการวัด เพื่อให้เกิดความเที่ยงตรง และความแม่นยำสูงสุด จึงมั่นใจได้ว่าเครื่องมือวัดที่ผ่านการสอบเทียบจากที่นี่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน

พร้อมให้บริการอย่างมืออาชีพ
ศูนย์มาตรวิทยาและสอบเทียบเครื่องมือวัด กฟผ. มีความพร้อมในการให้บริการแก่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ภายใต้ทีมงานสอบเทียบที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านมาตรวิทยาและสอบเทียบเครื่องมือวัดโดยเฉพาะ เพื่อให้ได้รับบริการที่ดีที่สุดจากมืออาชีพ พร้อมเครื่องมือทันสมัยและห้องปฏิบัติการสอบเทียบที่ได้มาตรฐาน ครบจบทุกรายละเอียดในที่เดียว สร้างความมั่นใจในกระบวนการที่ช่วยรักษาความถูกต้อง เที่ยงตรง แม่นยำ ให้แก่เครื่องมือวัดตามมาตรฐานในระดับสากล

สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ผ่านทาง
Line@ : @emdegat และ
Facebook : Egat Calibration Lab

เพราะคุณภาพและความเที่ยงตรง เป็นสิ่งสำคัญ เชื่อมั่นและวางใจในศูนย์มาตรวิทยาและสอบเทียบเครื่องมือวัด กฟผ. ผู้ให้บริการในธุรกิจมาตรวิทยาระดับชั้นนำ  

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"