X

ข่าวดี! กทม.ตรวจสุขภาพคนไร้บ้าน จัดบ้านอิ่มใจแม้นศรี เยียวยา

กรุงเทพฯ – กทม.จัดตรวจสุขภาพเชิงรุกคนไร้บ้าน-คนจนเมือง ตามนโยบายตรวจสุขภาพ 1 ล้านคน พร้อมดูแลสวัสดิภาพทั้งระบบ เตรียมบ้านอิ่มใจแม้นศรี เยียวยาร่างกายและจิตใจ

วันที่ 8 มิถุนายน 2567 นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย และ รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานกิจกรรมตรวจสุขภาพคนไร้บ้านและคนจนเมือง ตามนโยบาย ‘ตรวจสุขภาพ 1 ล้านคน กรุงเทพมหานคร : Bangkok Homeless Health Fair’

โดยได้รับความร่วมมือจาก สำนักการแพทย์ สำนักการอนามัย ศูนย์บริการสาธารณสุข คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช โรงพยาบาลกลาง มูลนิธิกระจกเงา และเครือข่ายภาคประชาสังคม ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตพระนคร

นายชัชชาติ เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครพยายามอย่างจริงจัง ในการดูแลปัญหาคนไร้บ้านและคนจนเมือง เริ่มจากให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพ เพราะหากคนเหล่านี้มีสุขภาพที่ดีแล้ว จะลดภาระเรื่องค่าใช้จ่ายที่จะต้องไปโรงพยาบาล อีกทั้งยังสามารถหาเลี้ยงชีพได้ตามปกติ
สร้างความมั่นคงทางรายได้

นอกจากนี้ เมื่อคนไร้บ้านและคนจนเมือง เข้ามาอยู่ในระบบของกรุงเทพมหานครแล้ว กทม.ก็จะสามารถดูแลได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งตอนนี้ กทม.กำลังเตรียม ‘ศูนย์บ้านอิ่มใจ แม้นศรี’ เพื่อเป็นสถานพักฟื้นทั้งทางร่างกายและจิตใจให้คนไร้บ้าน

ด้าน รศ.ทวิดา รองผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า บริการตรวจสุขภาพแบบครบวงจร ที่กรุงเทพมหานครจัดให้คนไร้บ้านและคนจนเมือง มีทั้งการตรวจเลือด เอกซเรย์ปอด ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ การให้คำปรึกษาเรื่องโรคร้ายแรง ฯลฯ ถ้าตรวจพบ จะส่งตรงไปยังโรงพยาบาลได้ในทันที

นอกจากนี้ ยังมีจุดบริการด้านการย้ายสิทธิ์การรักษา จุดทำบัตรประชาชน พร้อมบริการอาหารและน้ำดื่ม รวมถึงนำข้อมูลสุขภาพที่ได้ ลงในระบบ Care Manager ที่สามารถวิเคราะห์และวางแผนเพื่อการพัฒนาโครงการจัดการคนไร้บ้านต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"