X

สว.67 : บางกะปิ พร้อม! เลือก ส.ว. ผอ.ชี้ กองเชียร์มาได้ แต่ห้ามชูป้าย-จัดมหรสพ

กรุงเทพฯ – ผอ.เขตบางกะปิ-ผอ.เลือก สว.ระดับอำเภอ เขตบางกะปิ ร่วมตรวจสถานที่เลือก สว. เผย จัดที่ให้ผู้สังเกตการณ์-ประชาชน ยืนยันความโปร่งใส เผย กองเชียร์มาได้ แต่ห้ามชูป้ายและจัดมหรสพ ส่วนผู้สมัครห้ามนำเครื่องมือสื่อสารเข้าสถานที่เลือก

วันที่ 8 มิถุนายน 2567 นายชูชาติ พุ่มน้อย ผู้อำนวยการเขตบางกะปิ พร้อมด้วย ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ เขตบางกะปิ ลงพื้นที่ตรวจสถานที่เลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระดับอำเภอ ในวันพรุ่งนี้ (9 มิ.ย.) ซึ่งกำหนดใช้ บริเวณโดมลานเอนกประสงค์ โรงเรียนบ้านบางกะปิ เป็นสถานที่เลือก ส.ว.

โดยเจ้าหน้าที่ต่างช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ กระดาน แบ่งล็อก จัดเป็นที่เลือก ส.ว.ทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ ซึ่งเขตบางกะปิ มีผู้สมัครมากที่สุดใน กทม. จำนวน 100 คน ประกาศรายชื่อ 99 คน ครบทั้ง 20 กลุ่ม

นอกจากนี้ ยังกั้นแนวแบ่งโซนสำหรับผู้สมัคร ผู้สังเกตการณ์ และประชาชนที่จะมาให้กำลังใจผู้สมัคร รวมถึงผู้สื่อข่าว

ผอ.เขตบางกะปิ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้า มีการส่งมอบหีบบัตรและอุปกรณ์ที่ใช้ในการเลือก สว.ระดับอำเภอ เขตบางกะปิ แก่คณะกรรมการประจำสถานที่เลือก ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  นอกจากนี้ ยังจัดอบรมเพิ่มเติม แก่คณะกรรมการประจำสถานที่เลือกระดับอำเภอ และผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งได้กำชับในส่วนการเลือกไขว้ ที่ผู้สมัครจะได้รับบัตรเลือก 4 ใบ เกรงว่าจะใส่บัตรไม่ครบจนเกิดบัตรเขย่งขึ้นได้

ผู้สมัครทุกคนต้องมารายงานตัว ต่อกรรมการประจำสถานที่เลือก ตามกลุ่มอาชีพ ทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ ระหว่างเวลา 08.00-09.00 น. หากเลยเวลาที่กำหนดจะถูดตัดสิทธิทันที

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่จะชี้แจงถึงขั้นตอนการเลือก และข้อห้ามต่าง ๆ แล้วจึงเข้าสู่ขั้นตอนการเลือก

เจ้าหน้าที่จะเชิญผู้สมัครเข้าไปที่เลือกทีละ 1 คน เพื่อลงคะแนน เมื่อลงคะแนนครบทุกคนในกลุ่มสายอาชีพแล้ว จะนับคะแนนทันที เพื่อให้ทราบลำดับที่ 1-5

เมื่อนับคะแนนครบทุกกลุ่มอาชีพแล้ว จะเป็นการเลือกแบบไขว้สาย เพื่อหาผู้สมัคร สว.ที่มีคะแนนมากที่สุด 3 ลำดับแรก เข้าสู่การเลือกระดับประเทศต่อไป

นอกจากนี้ ผู้สมัครจะต้องฝากเครื่องมือสื่อสาร ไว้กับกรรมการประจำสถานที่เลือก  สำหรับกองเชียร์มาได้ มีพื้นที่ให้ แต่ไม่สามารถชูป้ายให้กำลังใจ หรือแสดงมหรสพ  ส่วนผู้สังเกตการณ์สามารถมาได้ โดยจะจัดพื้นที่ให้นอกสถานที่เลือก เพื่อความโปร่งใส

ผอ.เขตบางกะปิ ยังคาดการณ์ว่า การนับคะแนนจะแล้วเสร็จ ไม่เกิน 13.00 น. จากนั้น จะส่งคะแนนเข้าระบบส่งไปยังส่วนกลางของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

สำหรับบัตรเลือก สว.นั้น ภายหลังเสร็จสิ้นการนับคะแนน จะเก็บรักษาไว้ในห้องมั่นคง สำนักงานเขตบางกะปิ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"