X

ไฟไหม้จตุจักร คาด ต้นเพลิง ‘ร้านขายสุนัข’ ตั้งจุดเยียวยาร้านค้า รายละ 11,400 บาท

กรุงเทพฯ – ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กำชับ เร่งช่วยเหลือผู้ประกอบการ-สัตว์เลี้ยง เหตุเพลิงไหม้ตลาดศรีสมรัตน์ โซนขายสัตว์เลี้ยง พร้อมตั้งกองอำนวยการ เยียวยาร้านค้ารายละ 11,400 บาท

วันที่ 11 มิถุนายน 2567 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และพลตำรวจโทธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการนครบาล ลงพื้นที่ตรวจติดตามเหตุเพลิงไหม้ โครงการตลาดศรีสมรัตน์ โซนจำหน่ายปลากัดและสัตว์เลี้ยง ถนนกำแพงเพชร 4 เขตจตุจักร เผาผลาญร้านค้าเสียหายทั้งหมด 118 ล็อก สัตว์ตายจำนวนมาก ซึ่งเกิดเหตุเมื่อเวลา 04.08 น. กู้ภัย และเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิง 7 แห่ง ทั้งพหลโยธิน ดุสิต พญาไท สุทธิสาร ลาดพร้าว ห้วยขวาง และบางโพ เข้าควบคุมเพลิง ใช้เวลาครึ่งชั่วโมง เพลิงสงบ เวลา 04.37 น.

ผู้ว่า กทม.กำชับเจ้าหน้าที่ เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน รวมถึงผลกระทบทั้งคนและสัตว์ พร้อมเชิญชวนผู้ที่สนใจซื้อหาสัตว์เลี้ยง ให้เข้ามาดูที่ตลาดศรีสมรัตน์ได้ ถือเป็นการช่วยเหลือทั้งสัตว์และผู้ประกอบการไปพร้อมกัน

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบจุเกิดเหตุ พร้อมเก็บหลักฐาน ไปตรวจพิสูจน์หาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ แต่จากการสอบถาม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของตลาด เล่าว่า พบเห็นเพลิงลุกไหม้ที่ร้านขายสุนัขแห่งหนึ่ง จึงโทร.แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้เข้าดับไฟ

สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการ มีการตั้งกองอำนวยการ โดย การรถไฟแห่งประเทศไทย (เจ้าของพื้นที่), สำนักงานเขตจตุจักร, สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร และสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ ร่วมกันตั้งโต๊ะให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบมาลงทะเบียน รวบรวมข้อมูลประเมินความเสียหาย และดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาตามหลักเกณฑ์ต่อไป

นางภัทร์กร สินสุข ผู้อำนวยการเขตจตุจักร เปิดเผยว่า เบื้องต้น จากการตรวจสอบมีพื้นที่เสียหายกว่า 900 ตารางเมตร มีสัตว์บาดเจ็บและตายจำนวนมาก เนื่องจากถูกขังไว้ในกรง ขณะนี้ยังไม่สมควรที่จะเข้าไปในอาคารที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ เนื่องจากมีความสุ่มเสี่ยงจะเกิดการทรุดตัว ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าช่วยเหลือแล้ว

ขั้นตอนต่อไป หลังเข้าแจ้งความตำรวจแล้ว จะต้องมาผ่านกระบวนการของการรถไฟฯ เจ้าของพื้นที่ ที่เป็นผู้ให้เช่าแผง ซึ่งจะออกใบรับรองให้ผู้ที่เช่าแผง จากนั้น จึงจะมาที่สำนักงานเขต เบื้องต้น มีเงินเยียวยาเป็นทุนประกอบอาชีพไม่เกิน 10,400 บาทต่อราย

ส่วนความเสียหายโดยรวม ยังประเมินไม่ได้ เพราะยังไม่ทราบจำนวนสัตว์ที่แน่นอน ซึ่งบางชนิดเป็นสัตว์แปลกที่มีมูลค่าสูง เช่น งู กิ้งก่า หรือ สัตว์เลื้อยคลานต่าง ๆ บางส่วนเป็นปลากัด มูลค่าจึงแตกต่างกัน

โครงการตลาดศรีสมรัตน์ โซนปลากัดและสัตว์เลี้ยง เป็นพื้นที่ของการรถไฟฯ มีร้านค้า 118 คูหา พื้นที่รวม 1,400 ตารางเมตร จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบร้านค้าและพื้นที่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ 1,300 ตารางเมตร ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต แต่มีสัตว์เลี้ยงประเภท สุนัข แมว กระต่าย งู นก ปลากัด และไก่ ตายจำนวนมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"