X

สว.67 : ประธาน กกต.มั่นใจ ได้ สว.ครบ 200 คน คาด รู้ผล 5 โมงเย็น

กรุงเทพฯ – ประธาน กกต. เผย เลือก สว.ระดับประเทศ เรียบร้อยดี ส่วนข้อร้องเรียน การตั้งข้อสงสัย ต้องหาพยานหลักฐานที่ชัดเจนมายืนยัน

วันที่ 26 มิถุนายน 2567 ณ อาคาร 4 อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี
นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงถึงการเลือก สว.ระดับประเทศ ว่า เบื้องต้น ยังไม่พบปัญหา และขอให้เจ้าหน้าที่ใช้ความละเอียดรอบคอบในการอธิบาย คาดว่าจะใช้เวลาออกเสียงโหวตรอบแรก 2 ชั่วโมง 30 นาที หลังจากนั้น หยุดพักให้ผู้สมัครรับประทานอาหาร ก่อนจับสลากแบ่งสาย จากนั้นแจกเอกสาร สว.3 ให้ผู้สมัครทุกคนได้ศึกษา 1 ชั่วโมง

ส่วนการเลือกไขว้ภาคบ่าย จะเริ่มประมาณ 14.30 น. คาดว่า 2 ชั่วโมง 30 นาที คงแล้วเสร็จ ซึ่งกระบวนการน่าจะไหลไปเรื่อย ๆ จนถึง 200 คนได้ ไม่มีแนวโน้มว่าจะไม่ได้ 200 คน

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการล็อบบี้ โดยเสียเงินหลักแสนถึงหลักล้านบาท นายอิทธิพร ระบุว่า เป็นประเด็นที่สื่อ และ กกต.ติดตามมาตลอด ทำมาตั้งแต่ก่อนเริ่ม ได้ติดตามพฤติการณ์น่าสงสัย รวบรวมไว้ตั้งแต่ระดับอำเภอ ไปสู่ระดับจังหวัด และระดับประเทศ เมื่อมีพยานหลักฐานเพียงพอจะดำเนินการ

เรื่องที่สืบสวนขณะนี้ มีประมาณ 300 เรื่อง เป็นคำร้องส่วนใหญ่ แต่ที่ กกต.ทำเองก็มี ในจำนวนนี้ยังไม่ได้แจ้งมา ต้องรอให้ปรากฏชัดเจนก่อน

ประธาน กกต.กล่าวกรณีอาจมีการล็อบบี้โหวตกันในห้องน้ำ ที่หลายฝ่ายอยากให้ กกต.ตรวจบริเวณหน้าห้องน้ำด้วยนั้น ว่า ได้วางมาตรการไว้ตั้งแต่การเลือกระดับอำเภอ คือ ให้ตรวจสอบห้องน้ำก่อนเริ่มด้วย ว่ามีการวางอะไรไว้หรือไม่ ตามขั้นตอน ถ้าจะเข้าห้องน้ำ ต้องแจ้งเพื่อมีคนนำไป และเฝ้ามอง คอยดูว่ามีอะไรไม่ดีไม่งามหรือไม่ กระบวนการนี้ทำโดยตลอด มีกระบวนการป้องกันมานานแล้ว และปฏิบัติตามทุกครั้ง

สำหรับกระแสข่าว ผู้สมัครบางคนอาจเกี่ยวโยงกับพรรคการเมือง การแสดงสัญลักษณ์ต้องชัดเจน พิสูจน์ได้ว่าเชื่อมโยงเกี่ยวกับการสนับสนุนของพรรคการเมือง ถ้าไม่ถึงขนาดนั้นก็คงไม่ใช่

ทั้งนี้ ภายหลังเข้าสู่กระบวนการเลือกได้เพียงราวครึ่งชั่วโมง มีบางกลุ่มลงคะแนนเสร็จสิ้น จากนั้น เข้าสู่การนับคะแนน ณ สถานที่เลือก  โดยในกลุ่มที่มีผู้ได้คะแนนเท่ากัน จะต้องจับสลากว่าใครได้รับเลือก  อย่างไรก็ตาม มีบางกลุ่มมีการทักท้วงบ้าง แต่เมื่อกรรมการประจำสถานที่เลือกได้ชี้แจงและฺอธิบาย ก็เป็นที่เข้าใจและเรียบร้อยดี

ตามกระบวนการเลือก รอบแรกจะเลือกให้เหลือ 800 คน (กลุ่มละ 40 คน)  ซึ่งจะใช้เวลาราว 2 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นจะพักเที่ยง 1 ชั่วโมง แล้วจับสลากแบ่งสาย และแจกเอกสารแนะนำตัว ก่อนเริ่มกระบวนการเลือกในรอบที่สองให้เหลือ 200 คน คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จราว 17.00-18.00 น.

เพื่อความโปร่งใสในการเลือก กกต.ได้เชื่อมต่อสัญญาณถ่ายทอดสด โทรทัศน์วงจรปิด มายังศูนย์อำนวยการกลาง เพื่อให้ผู้สังเกตการณ์และสื่อมวลชน รับชมและติดตามความเคลื่อนไหว

แบ่งพื้นที่เลือกเป็น 2 ส่วน
ส่วนแรก สำหรับการเลือกในรอบแรก (ช่วงเช้า) เลือกกันเองในกลุ่ม ใช้ห้องประชุมขนาดใหญ่ ติดตั้งแผงกั้น (พาร์ติชัน) ซอยพื้นที่ออกเป็น 20 ห้อง เพื่อจัดให้ลงคะแนนแยกเป็นรายกลุ่ม

ส่วนที่สอง สำหรับการเลือกในรอบสอง (ช่วงบ่าย) หรือการเลือกไขว้ กลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน ใช้ห้องประชุมอีกส่วนหนึ่ง ติดตั้งแผ่นกั้น (พาร์ติชัน) ซอยพื้นที่ออกเป็น 4 ห้อง เพื่อจัดให้ลงคะแนนแยกเป็นรายกลุ่มสาย ก ข ค ง

โดยการจับสลากเพื่อแบ่งสาย ให้ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่ม ส่งตัวแทนไปจับสลากแบ่งสาย จำนวนไม่เกิน 4 สาย สายละ 5 กลุ่ม

รอบเลือกไขว้ กลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน ผู้สมัครจะได้รับบัตรลงคะแนน 4 ใบ บัตรแต่ละใบมี 5 ช่อง สามารถลงคะแนนให้ผู้สมัครจากกลุ่มอื่นที่อยู่สายเดียวกันกลุ่มละ 5 คน รวมแล้วได้ 20 โหวต (ต้องเลือกกลุ่มละ 5 คน จากผู้สมัครทั้งหมดในแต่ละกลุ่ม 40 คน หรือโหวตได้ 20 คน จากทั้งหมด 160 คน) ซึ่งจะเลือกตนเองหรือผู้สมัครกลุ่มเดียวกับตนเองมิได้ ในการลงคะแนน ให้เขียนหมายเลขประจำตัวผู้สมัครที่ต้องการเลือกลงไป เป็นเลขอารบิกเท่านั้น

การนับคะแนนรอบสอง จะนับ ณ สถานที่เลือก ภายหลังการปิดลงคะแนนแล้ว โดยผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 10 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม จะได้เป็น สว.ตัวจริง ส่วนผู้ที่ได้คะแนนในลำดับที่ 11-15 ของกลุ่มนั้น ๆ จะอยู่ในบัญชีสำรอง

เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นทุกกระบวนการแล้ว กกต.จะประกาศผลการเลือก สว.ระดับประเทศจำนวน 200 คน ตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้ คือ วันที่ 2 ก.ค.67 จากนั้น จะส่งเรื่องไปยัง สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อรับทราบและดำเนินต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"