X

สว.67 : ‘ธนพร’ จับตาเลือก สว.มีแหกโผ-ป่วย เหตุ ถูกจิ้มเป็นแค่ ‘ผู้เลือก’

กรุงเทพฯ – นักวิชาการ วิเคราะห์ 2 สถานการณ์เลือก สว.ระดับประเทศ ผู้สมัครอาจไม่พอใจ แหกโผค่าย ล่องหน-ป่วยกะทันหันรอบเลือกไขว้ บางกลุ่มอาจเหลือไม่ถึง 40 คน ชี้ ค่ายแดง-น้ำเงิน กินไป 70% อีก 30% แบ่งให้ค่ายส้ม-อิสระ

วันที่ 26 มิถุนายน 2567 ณ อาคาร 4 อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี

รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล ผู้อำนวยการสถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย ซึ่งเดินทางมาสังเกตการณ์การเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ ให้ความเห็นต่อการเลือก สว.ระดับประเทศ ว่า มี 2 เรื่องที่ต้องจับตามอง คือ ตัวผู้สมัคร อาจมีการแหกโผจากค่ายต่าง ๆ ในสังกัด หลังมีกระแสข่าวความไม่พอใจตัวผู้สมัครที่ถูกวางตัวไว้ โดยบางคนอาจเป็นเพียง ‘ผู้เลือก’ ไม่ใช่ ‘ผู้ถูกเลือก’

อีกเรื่อง คือ เทคนิคและวิธีการ ที่ตัวผู้มีสิทธิ์เลือก อาจหายไปในรอบสอง (รอบบ่าย) เหลือกลุ่มละไม่ถึง 40 คน ด้วยเหตุผลต่าง ๆ อย่างเร่งด่วน เช่น ป่วย ไม่สบาย กะทันหัน เพื่อไม่ต้องเข้าสู่ขั้นตอนการเลือกไขว้ ซึ่งจะทำให้จำนวนตัวเลือกของแต่ละกลุ่มลดลง เลือกได้ง่ายขึ้น

หน้าตาของ สว.จะชัดเจนมากยิ่งขึ้น เมื่อผ่านพ้นการเลือกในรอบเช้า ว่าจะมีรายชื่อใครปรากฎ จะเป็นไปตามที่คาดหมายกันไว้หรือไม่ จะสอดคล้องกับรายชื่อที่คุยกันก่อนหน้านี้ว่าจะมีกี่เปอร์เซ็นต์

เมื่อถามถึงสัดส่วนของ สว.200 คน จะแบ่งออกเป็นค่ายไหนบ้าง รศ.ดร.ธนพร ระบุว่า 70% จะเป็นคนของค่ายสีแดงกับค่ายสีน้ำเงิน อีก 30% จะเป็นค่ายสีส้มและกลุ่มอิสระ สำหรับสัดส่วนสีส้มที่ดูน้อย เป็นเพราะมีเวลาเตรียมการน้อย ไม่ทันบ้านใหญ่หลังอื่น แต่ต้องยอมรับว่าสีส้มทำงานได้ดี

ทั้งนี้ เชื่อว่ากระบวนการบางส่วน ผ่านการพูดคุยกันมาหมดแล้ว เพราะเท่าที่ตามดูเมื่อวานนี้ ก็ทราบว่ากว่าจะลงตัวกันก็ตี 3 หากใครได้ลงไปดูด้านนอก จะเห็นมีรถตู้ขนคนจอดอยู่เต็มไปหมด เป็นตัวชี้ว่า มีการอำนวยความสะดวกให้ผู้สมัคร

รศ.ดร.ธนพร กล่าวต่อว่า การนับคะแนนในรอบบ่าย จะต้องใช้เวลาค่อนข้างมา เพื่อความรอบคอบ เพราะผู้สมัครจะต้องลงคะแนนถึง 20 ใบ

พร้อมย้ำว่า หากได้เห็นชื่อ สว.ทั้ง 200 คนในชุดนี้แล้ว ก็จะได้เห็นชื่อ ประธานวุฒิสภา โดยเฉพาะนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนเองไม่เคยเรียกนายกฯ อีกเลย หลังรู้ว่าลงสมัคร สว. แต่เรียกท่านประธานฯ แทน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"