X

สว.67 : นับคะแนนแล้ว! เลือก สว.รอบชิงดำ 200 คน กกต.จ่อแถลง พรุ่งนี้

กรุงเทพฯ – ลุ้น! นับคะแนนเลือก สว.รอบสุดท้าย คัด 200 คนเป็น สว. สำรองอีก 100 คน

วันที่ 26 มิถุนายน 2567 ภายหลังนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ประกาศเข้าสู่การเลือกรอบสุดท้าย (เลือกไขว้) จากจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือก ที่ผ่านรอบแรกมา 800 คน จาก 20 กลุ่มอาชีพ แบ่งเป็น 4 สาย สายละ 200 คน เพื่อเลือกให้เหลือ 200 คนเป็น สว. และคัดอีก 100 คนเพื่อสำรองไว้

หลังใช้เวลาในการเลือกประมาณ 2 ชั่วโมง แต่ละสายก็ทยอยนับคะแนน ณ สถานที่เลือกของแต่ละสาย ท่ามกลางผู้สังเกตการณ์ส่วนหนึ่ง และสื่อมวลชน ที่เฝ้าจับตาการลงและนับคะแนน ซึ่งถ่ายทอดสดมายังศูนย์สื่อมวลชน

โดยผู้ได้คะแนนสูงสุด 10 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม จะเป็นผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ของกลุ่มนั้น ส่วนผู้ได้คะแนนลำดับที่ 11-15 ของแต่ละกลุ่ม จะอยู่ในบัญชีสำรองของกลุ่มนั้น กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนเท่ากัน จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 15 คน ให้ดำเนินการจับสลากเพื่อเรียงลำดับ กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนเท่ากัน แต่ไม่เกิน 15 คน ให้จับสลากเพื่อให้ได้ผู้ได้รับคะแนนในแต่ละลำดับ

เมื่อผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศ ได้รับประกาศผลการนับคะแนน จากกรรมการประจำสถานที่เลือกแล้ว จะดำเนินการจัดทำประกาศผลการนับคะแนน แล้วรายงานให้ กกต.ทราบ

เมื่อได้รับประกาศผลการนับคะแนนแล้ว ให้รอไว้ไม่น้อยกว่า 5 วัน เมื่อพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว กกต.เห็นว่าการเลือกเป็นไปโดยถูกต้อง สุจริต และเที่ยงธรรม ให้ประกาศผลการเลือกในราชกิจจานุเบกษา และแจ้งรายชื่อให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ทราบต่อไป

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการเสร็จสิ้นกระบวนการเลือกในคืนนี้แล้ว กกต.จะยังไม่แถลงผลการเลือก เนื่องจากต้องการตรวจสอบให้เกิดความชัดเจน ละเอียด และรอบคอบ ก่อน แล้วจึงจะแถลงข่าวที่สำนักงาน กกต. ในวันพรุ่งนี้ (27 มิ.ย.) 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"