X

3 การไฟฟ้า พุ่งเป้า Green Energy & Reliability

กรุงเทพฯ – บอร์ดปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า 3 การไฟฟ้า เตรียมความพร้อมรองรับแหล่งผลิตไฟฟ้า จากพลังงานหมุนเวียนและความต้องการไฟฟ้า จากรถ EV ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

คณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า 3 การไฟฟ้า ประกอบด้วย การไฟฟ้านครหลวง (MEA) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 53 เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ภายใต้แนวคิด Green Energy & Reliability

โดยมี นายพิพัฒน์ ชลอำไพ รองผู้ว่าการ MEA ในฐานะประธาน, นายอุดมศักดิ์ เต็มวงษ์ รองผู้ว่าการปฏิบัติการระบบไฟฟ้า PEA, นายณัฐวุฒิ ผลประเสริฐ รองผู้ว่าการระบบส่ง กฟผ. พร้อมคณะกรรมการ และคณะทำงานของ 3 การไฟฟ้า

โดยบูรณาการร่วมกัน เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเพิ่มความเชื่อถือได้ ของระบบไฟฟ้าในด้านต่าง ๆ ให้ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า และภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม ได้รับบริการด้านพลังงานไฟฟ้าที่มีคุณภาพ ระบบไฟฟ้ามีความเพียงพอ มั่นคง เชื่อถือได้ และปลอดภัย

โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของแหล่งผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน และความต้องการไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจากรถอีวี (EV) ซึ่งส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อระบบจำหน่ายไฟฟ้าเป็นวงกว้าง นับเป็นความท้าทายของ 3 การไฟฟ้า ทั้งในด้านการขับเคลื่อนนโยบาย และเทคโนโลยี ตอบสนองต่อความต้องการด้านพลังงานของประชาชนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ ยังครอบคลุมการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ เช่น การใช้เทคโนโลยีการจัดเก็บพลังงาน (Energy Storage Systems) ไฮโดรเจน หรือแบตเตอรี่ การใช้งานระบบ Smart Grid ในการบริหารจัดการแหล่งผลิตพลังงานและโหลดจาก EV ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีที่ช่วยบริหารจัดการเวลาและปริมาณการชาร์จ (Smart Charging)

ทั้งหมดนี้ จะเป็นก้าวสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือ และแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ที่จะนำไปสู่การปรับปรุงระบบไฟฟ้าของประเทศไทยให้มีความมั่นคงและเชื่อถือได้ยิ่งขึ้น เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"