X

กทม.พบ ‘ปลาหมอคางดำ’ ระบาดแล้ว 3 เขต เร่งหามาตรการควบคุม-กำจัด

กรุงเทพฯ – ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เผย ปลาหมอคางดำระบาดแล้ว 3 เขต บางขุนเทียน ทุ่งครุ บางบอน หวั่น กระทบรายได้เกษตรกร เร่งหามาตรการเยียวยา ด้านกรมประมง ออก 6 มาตรการกำจัด

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.เขตบางขุนเทียน, ผู้บริหารเขตบางขุนเทียน ผู้แทนกรมประมง และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ การแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำใน เขตบางขุนเทียน

นายชัชชาติ เปิดเผยว่า ปลาหมอคางดำใน กทม.แพร่มาจากจังหวัดสมุทรสงคราม ขณะนี้พบ 3 เขต คือ บางขุนเทียน ทุ่งครุ และบางบอน ซึ่งมีเกษตรกรประมาณ 900 ราย ที่ประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์น้ำ มีวังกุ้ง วังปลา การแพร่ระบาดเข้ามาของปลาหมอคางดำที่แพร่พันธุ์ได้เร็วมาก ทนทานต่อสภาพแวดล้อม กินปลาเล็ก ไข่ปลา เป็นอาหาร ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนมาก และจะทำให้เกิดผลกระทบเป็นห่วงโซ่ไปถึงอุตสาหกรรมอื่น ๆ ไม่เพียงเฉพาะเกษตรกร กทม.ต้องเร่งประสานความร่วมมือทุกหน่วยงานเพื่อแก้ไขปัญหานี้

ด้านนายศรายุทธ์ เมธินาพิทักษ์ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านประมง กรมประมง ระบุว่า กรมประมงสรุปเป็นมาตรการแก้ไขปัญหา 6 มาตรการ คือ

1.การควบคุมและกำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำทุกแห่งที่พบการแพร่ระบาด และการพัฒนาเครื่องมือประมงที่มีประสิทธิภาพในการกำจัดปลาหมอคางดำ
2.กำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยการปล่อยปลาผู้ล่า เช่น ปลากะพง
3.การนำปลาหมอคางดำที่กำจัดออกจากระบบนิเวศไปใช้ประโยชน์
4.การสำรวจและเฝ้าระวังการแพร่กระจายประชากรปลาหมอคางดำในพื้นที่เขตกันชน ลงพื้นที่สำรวจจังหวัดที่มีลำน้ำเชื่อมต่อกับจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดเพื่อเป็นการเฝ้าระวัง
5.สร้างความรู้ ความตระหนัก และการมีส่วนร่วมทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการกำจัดปลาหมอคางดำ เพื่อป้องกันและพร้อมรับมือการแพร่ระบาด
6.การติดตาม ประเมินผล รวมถึงนำผลงานวิจัยและเทคโนโลยีมาแก้ปัญหา เช่น การผลิตปลาหมัน เพื่อปล่อยลงสู่แหล่งน้ำให้ไปผสมพันธุ์กับปลาหมอคางดำในธรรมชาติ เพื่อให้เป็นหมันไม่สามารถแพร่พันธุ์ต่อได้

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวทิ้งท้ายว่า กทม.ทำงานร่วมกับกรมประมงอย่างใกล้ชิด และต้องหาวิธีเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ เพราะกิจการเสียหายมาก รายได้ลดลงเป็น 10 เท่า ในการแก้ปัญหากทม. ต้องฟังกรมประมงเป็นหลักเพราะเป็นผู้เชี่ยวชาญ พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง แม้ตอนนี้จะแพร่ระบาดใน 3 เขตของ กทม. แต่แนวโน้มคงขยายไปไกลกว่านี้ ต้องร่วมมือหลายฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาให้ชาวกรุงเทพมหานคร อย่างดีที่สุด 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"