X

รัฐบาล เดินหน้า แก้ปัญหาเรื่องน้ำหลายมิติ ให้มีน้ำอุปโภค-บริโภค-ทำการเกษตร

กรุงเทพฯ – ​นายกรัฐมนตรี ชี้ ปัญหาเรื่องน้ำเกี่ยวข้องในหลายมิติ หากบริหารจัดการน้ำได้ ให้มีน้ำอุปโภค-บริโภค เพียงพอต่อการทำการเกษตร ไม่เกิดน้ำท่วม น้ำแล้ง จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมโหฬาร

วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ ‘คุยกับเศรษฐา’ ถึงปัญหาน้ำของประเทศว่า มีหลายมิติ ทุกรัฐบาลให้ความสำคัญ รัฐบาลนี้ก็ไม่แตกต่างจากรัฐบาลอื่น ไม่ได้โฟกัสแค่การสร้างสาธารณูปโภคใหญ่ ๆ เช่น สนามบิน หรือ แลนด์บริดจ์ เรื่องน้ำไม่ท่วม ไม่แล้ง จะมีผลกระทบในเชิงบวกหรือลบ ถ้าไม่ทำประชาชนหลาย 10 ล้านคนจะเป็นอย่างไร เพราะเราพึ่งการเกษตรค่อนข้างมาก ถ้าดูแลให้ดี เชื่อว่าผลผลิตและมูลค่าทางเศรษฐกิจจะมีอย่างมโหฬาร

โครงการแรกที่รัฐบาลทำ คือ น้ำบาดาล ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่ต้องพึ่งพาค่อนข้างมาก ตนเองลงพื้นที่ไปที่ จ.เชียงใหม่และลำพูน เพื่อจะทำเรื่องน้ำบาดาล ไม่ได้แค่ขุดเจาะอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องสายส่งซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะต้องดำเนินการ จะทำคุณประโยชน์ให้พี่น้องประชาชน รวมถึงโรงพยาบาลและโรงเรียน ได้อย่างมโหฬาร เรื่องน้ำบาดาล เป็นหนึ่งในแหล่งน้ำในโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยโชคดี ที่มีแม่น้ำใหญ่ ๆ อยู่มาก เป็นสายเลือดที่สามารถหล่อเลี้ยงเกษตรกรและประชาชน มีน้ำอุปโภค บริโภค และเรื่องการท่องเที่ยว แต่แหล่งน้ำที่ตื้นเขินก็ต้องขุดลอกใหม่ ไม่ให้กระทบต่อการระบายน้ำ และการจัดการขยะ จึงดำเนินการปรับปรุงสายน้ำทั้ง 72 สาย รวมถึงการพัฒนาและจัดที่อยู่อาศัยให้เป็นสัดเป็นส่วน โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร อย่างคลองโอ่งอ่าง หรือคลองแถวกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย ตอนนี้คลองใสมากและมีปลา ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่อยู่ริมคลองดีขึ้น มีความสุข สภาพอากาศก็ดีขึ้น และยังทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ด้วย

หัวใจสำคัญที่สุดในการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ คือ ต้องทำเข้าใจกับพี่น้องประชาชนทุกคน ต้องพูดคุย บางเรื่องเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน เพราะการที่เราจะไปขอให้เขาขยับขยาย ย้ายที่อยู่ จากเดิมที่อยู่ริมคลอง ซึ่งเป็นการเปลี่ยนวิถีชีวิต จะไปสั่งอย่างเดียวไม่ได้ ถ้าทุกครัวเรือนร่วมมือร่วมใจกันพัฒนาพื้นที่บริเวณนั้นให้เป็นสัดเป็นส่วนขึ้น ชีวิตความเป็นอยู่จะดีขึ้น และมีรายได้เสริมที่ดีขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ยังต้องมีเทคโนโลยีมาช่วย เช่น ที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำเครื่องมือจากสวิตเซอร์แลนด์ มาดูดหน้าดินที่มีแก๊สเน่า แล้วเข้าสู่กระบวนการบำบัดดิน-น้ำ แยกขยะออกจากดิน นำดินเหล่านั้นมาทำเป็นปุ๋ย แล้วปล่อยน้ำกลับคืนสู่แม่น้ำ ลำคลองได้ ทำให้สภาพแวดล้อมทุกอย่างดีขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า จากการลงพื้นที่ที่ผ่านมา ประชาชนได้สะท้อนปัญหา หนึ่งในหลาย ๆ เรื่อง คือ สาธารณสุข จึงดำเนินโครงการพัฒนาและเติมเต็มอุปกรณ์อาคาร ให้แก่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช โรงพยาบาลชุมชนเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลชัยพัฒน์ และหน่วยบริการปฐมภูมิ 72 แห่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่จะทำในวันมหามงคลนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"