X

‘มงคล-เปรมศักดิ์-นันทนา’ ชิงเก้าอี้ ประธานวุฒิสภา

กรุงเทพฯ – ประชุมวุฒิสภานัดแรก เลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา อีก 2 ตำแหน่ง นายมงคล-นพ.เปรมศักดิ์-นางสาวนันทนา’ ได้รับเสนอชื่อชิงเก้าอี้ ประธานวุฒิสภา

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 การประชุมวุฒิสภา สมัยสามัญนัดแรก เริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 09.35 น. โดยมี พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่อาวุโสสูงสุด เป็นประธานชั่วคราว โดยมีสมาชิกเข้าร่วมประชุมครบทั้ง 200 คน

ประธานชั่วคราว แจ้งเรื่องต่อประชุม รับทราบ ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องผลการเลือก ส.ว. เรื่องประกาศ ส.ว.สำรอง และกล่าวคำปฏิญาณตน ก่อนรับหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 115

จากนั้น เข้าสู่ระเบียบวาระสำคัญ คือ การเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภาอีก 2 คน

โดยในตำแหน่งประธานวุฒิสภานั้น มีผู้ได้รับการเสนอชื่อ 3 คนและมีผู้รับรองตามระเบียบ คือ

1.นายมงคล สุระสัจจะ
2.
นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ
3.นางสาวนันทนา นันทโวภาส

ซึ่งในส่วนนายมงคล สุระสัจจะ นั้น พล.อ.เกรียงศักดิ์ ศรีรักษ์ เป็นผู้เสนอชื่อ

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ผู้ได้รับการเสนอชื่อจะแสดงวิสัยทัศน์ มี สว.ลุกขึ้นขอหารือประเด็นเวลาในการแสดงวิสัยทัศน์ หนึ่งในนั้น คือ นางสาวนันทนา ที่เสนอไม่ควรจำกัดเวลา แต่ถ้าจะจำกัด ไม่ควรน้อยกว่าสภาผู้แทนราษฎร อย่างไรก็ตาม ภายหลัง นางสาวนันทนา เสนอเป็น 7 นาที

สุดท้าย ที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก 143 เสียง ให้ผู้ได้รับการเสนอชื่อทั้งสาม แสดงวิสัยทัศน์คนละ 5 นาที ผลการจับสลากลำดับการแสดงวิสัยทัศน์ คนที่ 1 นพ.เปรมศักดิ์  คนที่ 2 นางสาวนันทนา  และคนที่ 3 นายมงคล

หลังแสดงวิสัยทัศน์เสร็จสิ้น เป็นการลงคะแนนเลือกของ สว.ทั้ง 200 คน ด้วยการลงคะแนนลับ

ส่วนการเลือกรองประธานวุฒิสภา ให้ใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน

เมื่อลงมติเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา เรียบร้อยแล้ว เลขาธิการวุฒิสภา จะมีหนังสือแจ้งนายกรัฐมนตรี เพื่อนำความขึ้นกราบบังคมทูลเกล้าฯถวาย หลังจากนั้น จะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"