X

ด่วนที่สุด!!! มติเอกฉันท์ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคก้าวไกล-เพิกถอนสิทธิ์ กก.บห.พรรค 10 ปี

กรุงเทพฯ – ศาลรัฐธรรมูญ มีมติเอกฉันท์ ยุบพรรคก้าวไกล ชี้ เข้าลักษณะอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองฯ ใช้ประโยชน์สถาบัน หวังผลคะแนนเสียงชนะการเลือกตั้ง พร้อมสั่งเพิกถอนสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคขณะเกิดเหตุ 10 ปี
วันที่ 7 สิงหาคม 2567 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย เรื่องพิจารณาที่ 10/2567 กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลฯ พิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่ง ยุบพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้อง) และเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง ของคณะกรรมการบริหารพรรค

ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ สั่งยุบพรรคก้าวไกล พร้อมเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง ของคณะกรรมการบริหารพรรค ชุดที่ 1 และชุดที่ 2 ที่ดำรงตำแหน่งระหว่าง วันที่ 25 มี.ค.2564-31 ม.ค.2567 และห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรค และถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่

กำหนดระยะเวลา 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัย 

โดยศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า เนื่องจากกระทำการเข้าลักษณะ อันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีเจตนามุ่งหมายแยกสถาบันฯ กับความเป็นชาติไทยออกจากกัน เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐอย่างมีนัยสำคัญ ลดทอนสถานะความคุ้มครองสถาบันฯ ใช้ประโยชน์สถาบันฯ หวังผลคะแนนเสียงชนะการเลือกตั้ง มุ่งหมายให้สถาบันฯ เป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชน ทำให้สถาบันฯถูกโจมตี ติเตียน ทำร้ายจิตใจของชาวไทย ที่เคารพเทิดทูนสถาบันฯ ที่ทรงเป็นประมุข ศูนย์รวมความเป็นชาติ และนำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

เป็นไปตามคำวินิจฉัยที่ 3/2567 จึงเป็นเด็ดขาด และมีผลผูกพันตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 211 วรรค 4  (พิธา แววตาขึงขัง ขณะฟังคำวินิจฉัย ถูกเพิกถอนสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 10 ปี)

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยแล้ว นายพิธา ได้เดินทางไปยัง อาคารอนาคตใหม่ทันที เพื่อเตรียมแถลงข่าว โดยเดินทางไปถึงในเวลา 17.15 น.

ซึ่งพรรคก้าวไกลจะมีกิจกรรมและการแถลงข่าว ดังนี้

เวลา 17.00 น. นางสาวพรรณิการ์ วานิช แถลง ที่โถงชั้น 1
เวลา 18.00 น. นายพิธา แถลง ที่ชั้น 7

โดยมีสื่อมวลชนลงทะเบียนไปรอทำข่าวกว่า 300 คน แต่ไม่สามารถรองรับได้ทั้งหมด ต้องได้รับอนุญาตอย่างจำกัด สำนักละ 1-2 คน และต้องมีบัตรสายสีเขียว เท่านั้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"