X

‘เวฟ-วีรพล’ คว้าเหรียญเงิน โอลิมปิก 2024 ยกน้ำหนัก ทุบสถิติเยาวชนโลก

กรุงเทพฯ – เหรียญที่ 6 ของไทย ‘เวฟ-วีรพล วิชุมา’ ทุบสถิติเยาวชนโลก พลิกคว้าเหรียญเงิน ยกน้ำหนักรุ่น 73 กก.ชาย โอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 เป็นเหรียญที่ 3 ของทีมยกลูกเหล็กไทย ฉลองวันเกิดอีกคน 

 

วันที่ 9 สิงหาคม 2567 การแข่งขันยกน้ำหนัก ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ณ เซาธ์ ปารีส อารีน่า กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รุ่น 73 กก.ชาย มีนักกีฬาไทยลงแข่งขัน คือ ‘เวฟ-วีรพล วิชุมา’ จอมพลังหนุ่มไทย เจ้าของเหรียญเงินเอเชียนเกมส์ 2023 วัย 19 ปี

ท่าสแนทช์ ยกครั้งแรก 148 กก. ส่วนครั้งที่ 2 และ 3 ยกไม่ผ่าน ตกเป็นอันดับ 9

ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ท่าถนัดของวีรพล ยกครั้งแรก 190 กก. ผ่านฉลุย ขณะที่ ‘ฉือ จื้อหยง’ จากจีน ยกพลาดทั้ง 3 ครั้ง วีรพล เรียกน้ำหนัก 194 กก. ยกสำเร็จ ขึ้นมาอยู่อันดับ 3 ก่อนยกครั้งสุดท้ายสำเร็จ ที่น้ำหนัก 198 กก. ปรากฎว่า ทุบสถิติเยาวชนโลก

ทำน้ำหนักรวม 346 กก. คว้าเหรียญเงินให้ทัพนักกีฬาทีมชาติไทยสำเร็จ และเป็นเหรียญที่ 3 ของกีฬายกน้ำหนัก

ส่วนเหรียญทอง เป็นของ ริคกี้ จูเนียสยาห์ จากอินโดนีเซีย ทำน้ำหนักรวม 354 กก. ทุบสถิติโอลิมปิกเกมส์ ในท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ยกได้ 199 กก.
เหรียญทองแดง เป็นของ โบซิดาห์ ดิมิตรอฟ อันดรีเยฟ จากบัลแกเรีย น้ำหนักรวม 344 กก.
ไม่รู้ทำลายสถิติเยาวชนโลก เป็นของขวัญวันเกิด เงินรางวัลเป็นเงินเก็บ
หลังคว้าเหรียญเงิน เวฟ-วีรพล เปิดเผยว่า ดีใจ เป็นไปตามแผนที่วางไว้ มีพลาดตอนยกสแนทช์เล็กน้อย ถ้าท่าแรกทำได้ดีกว่านี้ อาจจะมีสถิติมากกว่านี้ ส่วนท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ตอนซ้อมเคยยกได้ 200 กก. ในครั้งที่ 2 พอยก 194 กก. ทำให้เกิดความมั่นใจ มายกครั้งที่ 3 ไม่รู้ว่าได้เหรียญอะไรตอนนั้น และไม่ได้โฟกัสด้วยว่าจะเป็นการทำลายสถิติ โฟกัสแค่ทำบนเวทีให้เต็มที่ ถือว่าเป็นของขวัญวันคล้ายวันเกิด

เวฟ วีรพล บอกอีกว่า ก่อนมาแข่งขันมีอุปสรรคพอสมควร ทั้งอาการบาดเจ็บและกำลังใจ แต่เลือกที่จะโฟกัสตัวเอง วันนี้ ทำให้ครอบครัวสำเร็จแล้ว รักพ่อ รักแม่ ตั้งใจทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด สำหรับเงินรางวัลที่ได้ จะเอาเป็นเงินเก็บ เพราะที่บ้านไม่มีหนี้สิน หมดภาระไปแล้ว
รับเงินอัดฉีด 10 ล้านบาท
เงินรางวัล ที่เวฟ วีรพล จะได้รับ หลังคว้าเหรียญเงิน แบ่งเป็น เงินรางวัลจาก กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย 7 ล้าน 2 แสนบาท (จ่ายเป็นเงินก้อน 50 % ส่วนอีก 50 % จ่ายเป็นรายเดือนในระยะเวลา 4 ปี) หรือรับ 6 ล้านบาท (กรณีจ่ายครั้งเดียว)

นอกจากนี้ ยังจะมีเงินเดือนจาก คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เดือนละ 10,000 บาท เป็นเวลา 20 ปี รวมเป็นเงิน 2 ล้าน 4 แสนบาท และเงินรางวัลจาก บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) อีก 5 แสนบาท รวมเบื้องต้นราว 10 ล้าน 1 แสนบาท

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีเงินรางวัลจากภาครัฐ และหน่วยงานอื่น ๆ รวมถึงภาคเอกชน ที่จะมอบให้เพิ่มอีกหลังจากนี้

รวมขณะนี้ ไทยเก็บเหรียญ จากโอลิมปิก 2024 แล้ว 6 เหรียญ ดังนี้
1 เหรียญทอง
3 เหรียญเงิน
2 เหรียญทองแดง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"