X

‘นายกฯ’ ยัน ไม่คิดยุบสภา ไม่มีแผนสำรองรับคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ พรุ่งนี้

กรุงเทพฯ – ​นายกรัฐมนตรี เผย ส่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไปฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญแทน ยืนยัน ไม่มีแผนสำรองรองรับคำตัดสินและไม่ได้คิดเรื่องยุบสภา ย้ำ วางแผนทำงานถึงสิ้นเดือน หากไม่ได้ทำต่อ นายกฯ รักษาการสามารถสานงานต่อได้ทันที

วันที่ 13 สิงหาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ไม่มีการพูดคุยเรื่องการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญใน วันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.) และตั้งแต่วันที่ส่งคำแถลงปิดคดีไป ก็ไม่ได้พูดคุยกับนายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีอีก ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย และในวันพรุ่งนี้จะมอบให้ นายแพทย์พรหมมินทร์ เลิศสุรีย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางไปฟังคำวินิจฉัยแทน เนื่องจากติดภารกิจงานที่ทำเนียบรัฐบาล ตลอดทั้งวัน และไม่ได้มีการตั้งวอรูมอะไร

ซึ่งทีมงานคงเข้ามาแจ้งเป็นระยะ ๆ ถึงการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะมีประชุมภายในกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน ในทำเนียบฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินแล้วไม่ได้ไปต่อ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้คิดเรื่องแผนสำรองไว้ ส่วนที่นายวิษณุ เครืองาม ระบุว่า หากเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ ก็สามารถยุบสภาได้ นาก็ไม่ได้คิดเรื่องนี้ไว้ ให้เกิดขึ้นก่อน แล้วค่อยว่ากัน

เมื่อถามว่า ดูเหมือนจะมีความมั่นใจพอสมควร นายกฯ กล่าวว่า ไม่ แต่มีหน้าที่ต้องปฏิบัติ

“เรื่องต่าง ๆ ที่ทางสำนักข่าวไปวิจารณ์ว่า ผมหน้าเศร้า ก็เพราะเพิ่งจะเสียคุณแม่ไป หน้าเศร้าก็เป็นธรรมดา หรือแม้ว่าบางคนก็กล่าวว่า ผมนั้นมั่นใจมาก มีการไปเตรียมการประชุมออกวาระตารางถึงสิ้นเดือน เรื่องดังกล่าวนั้นเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีที่ต้องบริหารราชการแผ่นดิน มีการเตรียมงานความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ซึ่งผมก็ต้องมีการเตรียมไป โดยถ้าผลออกมาเป็นบวกกับผม ผมก็ต้องเดินหน้าทำงานต่อไป แต่ถ้าผลมาเป็นลบ ทางด้านรักษาการนายกรัฐมนตรี ก็นำเอาแผนงานที่ผมได้เตรียมไว้ ไปพิจารณาปรับปรุงตามความเหมาะสม” นายเศรษฐา กล่าว

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า เป็นเรื่องของการทำงานแบบทั่ว ๆ ไป ไม่ได้เป็นการแสดงออกถึงความมั่นใจ หรือไม่มั่นใจอย่างไร ตนเองทำดีที่สุดแล้ว และได้ส่งคำแถลงปิดคดีไป เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม และไม่มีอะไรที่ต้องการจะกล่าวกับประชาชนหรือสื่อ เกี่ยวกับเรื่องนี้

สำหรับงานที่เคยเดินทางไปพูดคุยกับภาคเอกชนต่างชาติ เรื่องการลงทุนต่าง ๆ หากนายกรัฐมนตรีหลุดจากตำแหน่ง จะมีผลอะไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่เรื่องการลงทุนโรงงานรถยนต์ไฟฟ้านั้น เทสล่าปรับแผนงานในประเทศไทย และยังพูดคุยกันอยู่ ซึ่งยังมีทางเลือกที่ประเทศอินดีย เพราะมีความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าสูงมาก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"