X

50 ปี ‘โรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนแก่งกระจาน’ จ.เพชรบุรี

เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จัดเป็นเขื่อนเอนกประสงค์ และยังเป็นเขื่อนดินแห่งแรกของประเทศไทย สร้างปิดกั้นแม่น้ำเพชรบุรี บริเวณเขาไม้รวกและเขาจ้า
ตัวเขื่อนเริ่มก่อสร้าง เมื่อปี พ.ศ.2504 แล้วเสร็จและเริ่มใช้งานในปี 2509 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดเขื่อน เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2509

เขื่อนแก่งกระจาน มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยประโยชน์ด้านการชลประทาน บริเวณที่ราบจังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งยังให้ประโยชน์ด้านการประมง การคมนาคมทางน้ำ และการพักผ่อนหย่อนใจ โดยตัวเขื่อนอยู่ในความดูแลของกรมชลประทาน

ต่อมา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่เขื่อนแก่งกระจาน จำนวน 1 เครื่อง ขนาดกำลังผลิต 19 เมกะวัตต์ โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ปี 2514 แล้วเสร็จและผลิตไฟฟ้าได้ วันที่ 10 สิงหาคม 2517 ทำให้เขื่อนแห่งนี้ไม่เพียงช่วยด้านการชลประทาน แต่ยังมีผลพลอยได้คือ การผลิตไฟฟ้า

หลังจากที่โรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนแก่งกระจาน ใช้งานมาเป็นระยะเวลายาวนาน กฟผ. ได้ปรับปรุงโรงไฟฟ้าใหม่ ในช่วงปี 2551 และเปิดใช้งานในเดือนพฤษภาคม 2553 เพื่อทำให้การผลิตไฟฟ้ามีประสิทธิภาพดีขึ้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"