X

พรรคร่วมฯ เคาะชื่อ ‘ชัยเกษม นิติสิริ’ ให้สภาฯ โหวตเลือก นายกฯ

กรุงเทพฯ – พรรคร่วมรัฐบาล หารือ บ้านจันทร์ส่องหล้า เสนอชื่อ นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ให้ที่ประชุมสภาฯ โหวตเลือกเป็น นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 วันศุกร์นี้

วันที่ 14 สิงหาคม 2567 ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้ นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมให้คณะรัฐมนตรีพ้นตำแหน่งทั้งคณะ ซึ่งจะกลายเป็นคณะรัฐมนตรีรักษาการ จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี คนที่ 1 ทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี

แกนนำพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี, นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ, นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ และนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พากันเดินทางไปยังบ้านจันทร์ส่องหล้า ตามคำเชิญของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการหารือเรื่องบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ซึ่งยังคงเป็นโควต้าของพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่มีคะแนนเสียง สส.มากที่สุด

มีรายงานว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอชื่อ นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย ให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โหวตเลือก ในวันศุกร์ที่ 16 ส.ค.67 นี้

เนื่องจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังไม่พร้อม เพราะติดภารกิจหลายอย่าง ทั้งการเรียน ครอบครัว และอื่น ๆ จึงผลักดันให้นายชัยเกษม ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯ ระหว่างรอ น.ส.แพทองธาร พร้อม อีกทั้ง นายชัยเกษม ยังมีวุฒิภาวะ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญทางกฎหมาย

สำหรับโควต้ารัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น จะยังเป็นกระทรวงเดิม เพื่อให้การทำงานเป็นอย่างไปต่อเนื่องและราบรื่น

เพื่อไทย เรียกประชุม สส.พรุ่งนี้เช้า ก่อนประชุม ครม.รักษาการบ่ายสอง
พรรคเพื่อไทยนัดหมายประชุม สส.พรรค ที่อาคารรัฐสภา ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น. ก่อนจะเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล ในเวลา 10.00 น.

และช่วงบ่าย เวลา 14.00 น. จะมีการประชุม ครม.รักษาการ ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังนายภูมิธรรม เวชยชัย ซึ่งจะทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับจากต่างประเทศ

วันนอร์ เรียกประชุมสภาฯ โหวตเลือกนายกฯ ศุกร์นี้
ช่วงค่ำที่ผ่านมา ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือด่วนที่สุดถึง สส.ทุกคน ที่ สผ 0014/ผ 49 ลงวันที่ 14 สิงหาคม 2567 ระบุว่า ด้วยประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีคำสั่งให้ยกเลิกการนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 16 สิงหาคม 2567 และมีคำสั่งให้นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ ในวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป

เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ บุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชั้น 2 อาคารรัฐสภา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"