X

ทำความรู้จัก ‘ชัยเกษม นิติสิริ’ จากอดีตอัยการสูงสุด สู่ว่าที่นายกฯ คนที่ 31

กรุงเทพฯ – เปิดประวัติ-เส้นทางชีวิต นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย จ่อส่งชื่อชิงเก้าอี้นายกฯ คนที่ 31 โปรไฟล์ไม่ธรรมดา

วันที่ 14 สิงหาคม 2567 หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้ นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะต้องสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยพรรคร่วมรัฐบาล เห็นพ้องจะเสนอชื่อ นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย ลงชิงเก้าอี้ นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคมนี้ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ บุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แม้นายชัยเกษม เคยมีปัญหาเรื่องสุขภาพ แต่มีรายงานว่า ช่วงหลังแข็งแรงขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายชัยเกษม อาจยังไม่เป็นที่รู้จักของคนในสังคมไทยมากนัก โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ดังนั้น เพราะจะไปทำความรู้จัก นายชัยเกษม นิติสิริ กัน

ประวัติ นายชัยเกษม นิติสิริ
เกิดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2491 ปัจจุบันอายุ 75 ปี

ประวัติการศึกษา
♦ ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนอัสสัมชัญ
♦ มัธยมปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รุ่นที่ 28
♦ ปริญญาตรี แผนกนิติศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ (เกียรตินิยมอันดับ 2) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยทุนการศึกษา ประเภทเรียนดี จากมูลนิธิจอห์น เอฟ เคนเนดี้
♦ ปริญญาโท L.L.M. จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยทุนรัฐบาล ตามความต้องการของกรมอัยการ (สำนักงานอัยการสูงสุด) และทุนของมูลนิธิ Starr ประเทศสหรัฐอเมริกา
♦ เนติบัณฑิตไทย จากสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา

ประวัติการทำงาน
นายชัยเกษม นิติสิริ เริ่มงานรับราชการเป็นอัยการผู้ช่วย จังหวัดสมุทรสาคร อัยการประจำกอง กองคดี และได้รับการเลื่อนตำแหน่งเรื่อยมา กระทั่งดำรงตำแหน่ง อัยการจังหวัดภูเก็ต อธิบดีอัยการฝ่ายคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอัยการสูงสุด อธิบดีอัยการฝ่ายปรึกษา พ.ศ.2546-2550 รองอัยการสูงสุด และดำรงตำแหน่งสูงสุด คือ อัยการสูงสุด ในเดือนตุลาคม พ.ศ.2550

กรรมการบริษัทเอกชน
เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด นายชัยเกษม เคยรับตำแหน่ง กรรมการและกรรมการตรวจสอบ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)กรรมการและประธานกรรมการตรวจสอบ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

นายชัยเกษม เคยได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นศาสตราจารย์พิเศษ ในสาขาวิชานิติศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ.2552

ประวัติการทำงานการเมือง
นายชัยเกษม นิติสิริ เริ่มเข้าสู่แวดวงการเมือง เมื่อปี 2554 และปี 2555 ได้รับตำแหน่งในรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลายตำแหน่ง อาทิ ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์, คณะกรรมการคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ, กรรมการตรวจสอบ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม และกรรมการ คณะที่ 3 สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

นอกจากนี้ ยังเคยดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ปี 2556 และเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่ไม่ยอมลาออกในนาทีสุดท้าย ก่อนเกิดการรัฐประหาร ปี 2557

นายชัยเกษม เคยมีชื่อเป็น 1 ใน 3 ของผู้ได้รับการเสนอเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย มาแล้วถึง 2 ครั้ง คือ ในการเลือกตั้งปี 2562 และ 2566

นายชัยเกษม ได้ยื่นใบลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เมื่อ 9 ตุลาคม 2566 แต่ยังคงสถานะแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งกำลังจะได้รับการเสนอชื่อ เพื่อให้สภาฯ โหวตเลือกเป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"