X

‘รทสช.-ภท.’ ประสานเสียงหนุนนายกฯ เพื่อไทย แต่ไม่เอา ‘คนแก้ ม.112’

กรุงเทพฯ – พรรคภูมิใจไทย และพรรครวมไทยสร้างชาติ ยืนยัน หนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย ย้ำจุดยืน ต้องไม่แตะเรื่องมาตรา 112 ‘พีระพันธุ์’ ลั่น ไม่มีข้อตกลงบ้านจันทร์ส่องหล้า

วันที่ 15 สิงหาคม 2567 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นำ สส.ของพรรคภูมิใจไทย แถลงมติพรรค ในการสนับสนุนบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทน นายเศรษฐา ทวีสิน

โดยพรรคภูมิใจไทย ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ยินดีสนับสนุนบุคคลในรายชื่อนายกฯ หรือแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ให้เป็นนายกฯ คนต่อไป ซึ่งเป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทย ที่จะเสนอบุคคลที่มีความเหมาะสม ให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันพรุ่งนี้(16 ส.ค.) เวลา 10.00 น.

อย่างไรก็ตาม พรรคภูมิใจไทยมีจุดยืน ไม่สนับสนุนพรรคการเมือง หรือบุคคลที่จะมาเป็นนายกฯ ที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเป็นเจตนารมย์ของพรรคภูมิใจไทย

“ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจในจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย ที่ไม่สนับสนุนพรรคการเมือง หรือไม่สามารถสนับสนุนบุคคลที่มาดำรงตำแหน่งนายกฯ ที่มีนโยบายแก้ไข มาตรา 112 สิ่งเหล่านี้เป็นเจตนารมย์ของพรรคภูมิใจไทย ตามแถลงการณ์ที่ได้มีไว้ เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2566 ถือว่าเป็นข้อตกลงเดิมของพรรคร่วมรัฐบาล จากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งที่แล้ว” นายอนุทิน กล่าว

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุด้วยว่า พรรคภูมิใจไทยได้พบกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ทุกพรรคมีความเห็นไปในทางตรงกัน แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจน คงจะขอให้พรรคร่วมรัฐบาลแถลงข่าวร่วมกัน และให้พรรคเพื่อไทย ยืนยันจุดยืนร่วมกันกับพรรคร่วมรัฐบาล|

‘พีระพันธุ์’ ชี้ ยังไม่เคาะชื่อ ‘ชัยเกษม’-ไม่มีข้อตกลงบ้านจันทร์ส่องหล้า
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นำสมาชิกพรรคร่วมกันแถลงจุดยืนของพรรค สนับสนุนให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ต้องไม่มีนโยบายที่จะแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 และการป้องกันปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ

นายพีระพันธุ์ ยังปฏิเสธกระแสข่าวจะให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ คงไม่กลับมา เพราะเป็นองคมนตรีแล้ว อย่านำข่าวแบบนี้มาทำให้มีปัญหา เพราะองคมนตรีไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง อีกทั้งตามมารยาทแล้ว รทสช.เป็นพรรคร่วมรัฐบาลแต่แรก ก็ต้องให้สิทธิกับพรรคแกนนำรัฐบาลก่อน

พร้อมย้ำว่า การทำงานของรัฐบาลยังคงต่อเนื่อง เพียงแค่เปลี่ยนตัวนายกฯ เท่านั้น รวมทั้งโควตารัฐมนตรี ซึ่ง รทสช.พอใจการทำงานที่ผ่านมา ส่วนพรรคอื่นต้องไปถามกันเอง สำหรับการหารือที่บ้านจันทร์หล้า เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ไม่ใช่ข้อตกลง แต่ก็เป็นลักษณะนั้น อย่างไรก็ตาม จากข่าวยังไม่มีการสรุปว่า แคนดิเดตจะเป็นนายชัยเกษม จะต้องรอการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ในช่วงบ่ายวันนี้ก่อน

เมื่อถามถึงความกังวลด้านสุขภาพของนายชัยเกษม หัวหน้าพรรค รทสช.กล่าวว่า ไม่ทราบ

ส่วนพร้อมที่จะสนับสนุนโครงการดิจิตัลวอลเล็ต ของพรรคเพื่อไทยต่อใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เรื่องนโยบายยังยึดเช่นเดิม แต่ที่ยืนยัน คือ การแก้ไข มาตรา112 แม้ก่อนหน้านี้ รทสช.กังวลว่า นโยบายเรือธงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ กระทั่งมีการชี้แจงจากคณะกรรมการกฤษฎีกา และกระทรวงการคลัง ว่าสามารถทำได้ แต่ต้องให้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้ชี้แจงว่า จะมีปัญหาหรือไม่ และจะทำต่อไปได้หรือไม่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"