X

พรรคร่วมรัฐบาล แถลงเย็นนี้ จับมือหนุน ‘อุ๊งอิ๊ง’ เป็นนายกฯ คนที่ 31

กรุงเทพฯ – หักบ้านจันทร์ส่องหล้า กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย มีมติเสนอชื่อ ‘แพทองธาร ชินวัตร’ โหวตนั่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 พรุ่งนี้ หลัง สส.ยืนกราน ต้องได้เสียงกึ่งหนึ่ง คือ 247 เสียง ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาล แถลงจับมือรอบใหม่ 5 โมงเย็น

วันที่ 15 สิงหาคม 2567 ผลสรุปที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคเพื่อไทย มีมติเสนอชื่อ นางสาวแพทองธาร หรือ อุ๊งอิ๊งค์ ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โหวตเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) ที่จะประชุมกันในเวลา 10.00 น.

หลังจากเมื่อช่วงเช้า เวลา 08.00 น. แกนนำพรรคเพื่อไทยหารือร่วมกัน ก่อนเรียกประชุม สส.ของพรรค ที่รัฐสภา เวลา 10.00 น. เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเรื่องดังกล่าว แต่ปรากฏท่าที สส.ของพรรค ยืนกรานต้องการสนับสนุน นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค ให้ขึ้นเป็นนายกฯ กระทั่งมีมติ ให้คณะกรรมการบริหารพรรค เป็นผู้พิจารณาตัดสินใจ และแจ้งมติของที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ต่อพรรคร่วมรัฐบาลอีก 6 พรรค ทราบ

จากนั้น ในเวลา 17.00 น.นี้ พรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 7 พรรค จะแถลงข่าวร่วมกัน ที่อาคารชินวัตร 3 เพื่อยืนยันท่าทีการจับมือร่วมกันอีกครั้ง ในการร่วมรัฐบาล และสนับสนุนนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีคะแนนสูงสุดในพรรคร่วมฯ รวมถึงการบริหารประเทศ ต่อไป

หลังจากเย็นวานนี้ (14 ส.ค.) แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล หารือกันที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ของนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเห็นพ้องสนับสนุน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ จากพรรคเพื่อไทย เหมือนเดิม โดยปรากฏชื่อ นายชัยเกษม นิติสิริ 1 ในแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย เพื่อเสนอให้ที่ประชุมสภาฯ โหวตเลือก แต่ สส.ของพรรค กลับมีท่าทีตรงข้าม คือ สนับสนุน อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ขึ้นเป็นนายกฯ

โดยให้เหตุผลว่า กังวลเรื่องสุขภาพของ นายชัยเกษม นิติสิริ ประกอบกับในพื้นที่เรียกร้องต้องการ นางสาวแพทอง เป็นนายกฯ เพราะที่ผ่านมา เจ้าตัวได้ลงพื้นที่หาเสียงเป็นส่วนใหญ่ และเป็นที่รู้จักของประชาชนดี ขณะที่นายชัยเกษม แทบไม่เป็นที่รู้จัก

อย่างไรก็ตาม อีกกระแสระบุว่า ถ้านายชัยเกษม ขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกฯ อาจเกิดปัญหาสะดุด เช่นเดียวกับ นายเศรษฐา ทวีสิน เพราะเริ่มถูกขุดคุ้ยประวัติแต่หนหลัง ทั้งเรื่องการยกฟ้อง นายพิชิต ชื่นบาน กรณีทนายถุงขนม ขณะดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด และความชัดเจนในการแก้ไข ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"