X

‘ทวี’ เผย ‘ทักษิณ’ บริสุทธิ์แล้ว! หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ

กรุงเทพฯ – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยัน ‘นายทักษิณ ชินวัตร’ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ปล่อยตัวพ้นโทษทันที แต่ยังไม่ได้ใบบริสุทธิ์

วันที่ 17 สิงหาคม 2567 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยอมรับว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เป็น 1 ในจำนวนผู้ที่ได้รับการอภัยโทษ ตามพระราชกฤษฎีกา ​พระราชทาน​อภัยโทษ พ.ศ.2567 โดยเป็นการปล่อยตัวพ้นโทษทันที เป็นผู้บริสุทธิ์แล้ว

ส่วนเรื่องใบสุทธิ์ ที่จะต้องมอบให้แก่ผู้พ้นโทษนั้น จะเป็นกระบวนการของกรมราชทัณฑ์และกรมคุมประพฤติ ที่จะต้องประสานงานกัน

พ.ต.อ.ทวี ยืนยันว่า การพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไปในครั้งนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะราย นายทักษิณเท่านั้น แต่เป็นเพื่อผู้ต้องขังทุกรายที่ผ่านเกณฑ์พิจารณา โดยมีสิทธิประโยชน์ต่อผู้ต้องขัง ทั้งการลดโทษ และการพ้นโทษ ซึ่งต้องไปดูประเภทของผู้ต้องราชทัณฑ์รายนั้น ๆ เช่น หากเป็นผู้กักขังแทนค่าปรับ ก็ให้ปล่อยตัวพ้นโทษไป เป็นต้น

ทั้งนี้ จะมีผู้ต้องขังได้รับการปล่อยตัว จากเรือนจำทั่วประเทศ พร้อมนายทักษิณ ราว 31,000 คน

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 แล้ว และจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัด จากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

อ่านรายละเอียดประกาศ พระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.2567 https://ratchakitcha.soc.go.th/documents/40720.pdf

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"