X

ร้องแล้ว! ‘ทักษิณ’ แต่ง ’ชุดขาว’ ประดับ ‘อินทรธนู’ ทั้งที่ไม่มีสิทธิ์

กรุงเทพฯ – กลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน แจ้งความสน.บางซื่อ ดำเนินคดี นายทักษิณ ชินวัตร ผิดมาตรา 145 และ146 ไม่คู่ควร หมดสิทธิ แต่งชุดขาว ประดับ ‘อินทรธนู’ เหตุศาลพิพากษาถึงที่สุด สั่งจำคุก  ด้านนายสนธิญา สวัสดี เตรียมร้อง บชน. – นายกฯ ตรวจสอบ

วันที่ 19 สิงหาคม 2567 ที่สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ นายทรงชัย เนียมหอม ประธานกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน เข้าพบ พ.ต.อ.ภูวดล อุ่นโพธิ ผู้กำกับการ สน.บางซื่อ และพ.ต.ท.สัณหณัฐ สรรเพชรรัตน์ รอง ผกก.สอบสวน.สน.บางซื่อพร้อมเอกสารหลักฐาน ยื่นร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 145 และมาตรา 146

จากกรณีเมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งปรากฎภาพนายทักษิณ เข้าร่วมให้กำลังใจ โดยแต่งกายด้วยชุดขาว ประดับบ่าด้วยตราอินทรธนู ที่ใช้สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีนอกราชการ เป็นที่แพร่หลายสู่สาธารณะ

ทั้งนี้ ตามกฎสำนักนายกรัฐฒนตรี ว่าด้วยเครื่องแบบข้าราชการการเมือง พ.ศ.2552 หมวดเครื่องแบบพิธีการทุกประเภท ตราสัญลักษณ์ ‘อินทรธนู’ แห่งพระราชบัญญัติเครื่องแบบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2478 ระบุในหมวด 4 ข้อ 13 ข้าราชการการเมืองนอกประจำการ ผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ ไม่มีสิทธิแต่งเครื่องแบบข้าราชการการเมือง

(3) ถูกจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุด หรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายให้จำคุก เว้นแต่ในความผิดนั้น ได้กระทำโดยประมาท หรือความผิดลหุโทษ

นายทรงชัย ระบุว่า ‘อินทรธนู’ ที่นำมาประดับบ่า เป็นเครื่องประดับเกียรติยศของรัฐมนตรี ทั้งตอนยังปฏิบัติหน้าที่ หรือข้าราชการการเมืองนอกประจำการ แต่นายทักษิณ หมดสิทธินั้นมานานแล้ว เพราะศาลพิพากษาถึงที่สุด สั่งจำคุก

“ตอนที่มีสิทธิใช้ประดับยศ เหตุใดไม่รักษาให้ดี พอวันนี้ วันที่ศาลพิพากษาถึงที่สุด สั่งจำคุก แถมซ้ำปรากฎในราชกิจจานุเบกษา พระบรมราชโองการพระราชทานอภัยลดโทษ อันมีเนื้อหา นักโทษเด็ดขาดชายทักษิณ ชินวัตร คุณควรรู้แล้วว่าไม่สามารถนำเครื่องหมายที่ทรงเกียรตินี้กลับมาใช้อีก คุณกระทำการให้ประชาชนที่ไม่รู้เชื่อว่า คุณสามารถใช้เครื่องหมาย‘อินทรธนู’ ได้ โดยไม่ผิดกฎหมายหรือไม่ คุณกำลังทำให้‘อินทรธนู’ เสื่อมค่าลงหรือไม่ และสมควรหรือไม่ ที่คุณกระทำการในวันที่มีการประกอบพิธีสำคัญ ที่พระองค์ท่านทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เช่นนี้” ประธานกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน กล่าว

ขณะที่ ‘สนธิญา สวัสดี’ เตรียมร้อง ‘นายกฯ อุ๊งอิ๊ง’ ตรวจสอบ
ในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.67) เวลา 11.00 น. นายสนธิญา สวัสดีนักเคลื่อนไหวทางการเมือง จะเดินทางไปที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ทำเนียบรัฐบาล เพื่อส่งเรื่องให้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบ กรณีการแต่งชุดขาวราชการของ นายทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรี ใช้สิทธิของหน่วยงานไหน เนื่องจาก

1.นายทักษิณ ถูกถอดยศตำรวจไปแล้ว

2.นายทักษิณ ถูกคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว และเป็นไปตาม กฎการแต่งการข้าราชการพลเรือน ปี 2552

ก่อนหน้านั้น ในเวลา 10.30 น. นายสนธิญา จะเดินทางไปที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อแจ้งความดำเนินคดี การกระทำผิด มาตรา 112 ต่อบุคคลและคณะบุคคล ต่อไปนี้

1.ให้ตรวจสอบ หนังสือพิมพ์ระดับเอเชีย จำนวน 1 ฉบับ
2.ให้ตรวจสอบบุคคลที่อ้างอิง ในหนังสือพิมพ์ฉบับนี้
3.ให้ตรวจสอบการนำเอาข้อมูลดังกล่าว มาลงในระบบคอมพิวเตอร์ อันเป็นการเผยแพร่ ทำซ้ำ
4.ให้ตรวจสอบโฆษกพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง

ซึ่งเป็นการใส่ร้ายด้วยความเท็จ ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"