X

‘ทักษิณ-แพทองธาร’ ประชุมพรรคเพื่อไทย จัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี

กรุงเทพฯ – ‘แพทองธาร-เศรษฐา-ภูมิธรรม’ พร้อมแกนนำพรรคเพื่อไทย|ร่วมประชุมจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี โดย ‘ทักษิณ’ ดอดเข้าร่วมหารือด้วย วันที่ 20 สิงหาคม 2567 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางเข้ามาที่ อาคารชินวัตร 3 ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมหารือกับแกนนำพรรค ประชุมสส.พรรคเพื่อไทย และกรรมการยุทธศาสตร์พรรค เพื่อหารือถึงการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี โดยมีแกนนำและรักษาการรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง อาทินายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ, นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล  รวมถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีด้วย ที่ออกตัวว่าแค่มาสังเกตการณ์  ส่วนนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ตามมาภายหลัง เนื่องจากติดภารกิจการประชุมคณะรัฐมนตรี (รักษาการ) และสะสางงานต่าง ๆ ที่ทำเนียบรัฐบาล

นางสาวแพทองธาร เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) ยังไม่ได้คุยเรื่องตำแหน่ง คุยเป็นเรื่องงานที่ท่านนายกฯเศรษฐา ทำ ว่าทำถึงตรงไหนบ้าง และได้คุยถึงตัวบุคคลที่จะต่องาน ยังไม่ได้คุยเรื่อง ครม.เลย

ส่วนหน้าตา ครม.ชุดใหม่ ตอนนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ต้องรอคุยกันอีกทีว่าจะอย่างไร ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล ก็ต้องให้แต่ละพรรคคุยกันก่อนเรื่องคุณสมบัติของแต่ละคน และให้ช่วยสกรีนก่อน ต้องช่วยกันตรวจสอบหลาย ๆ ฝ่าย  สำหรับพรรคพลังประชารัฐ ให้เขาไปเคลียร์กันเองจะดีกว่า ผู้สื่อข่าวถามว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐได้ติดต่อมาหรือไม่ นางสาวแพทองธาร บอกว่า ไม่ได้คุยเลย แต่ท่านส่งดอกไม้มาให้

วันนี้ พรรคเพื่อไทยกำหนดให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาล ส่งรายชื่อผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ให้แก่ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก่อนจะนำส่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อส่งต่อให้ คณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจสอบประวัติอย่างละเอียด

หลังมีบทเรียนสำคัญ กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จากการแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากคุณสมบัติขัดกับรัฐธรรมนูญ

พปชร. ร้าวหนัก ‘ธรรมนัส’ จบ! ขออิสรภาพคืน
พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยกเลิกประชุมพรรค เพื่อหารือถึงตำแหน่งรัฐมนตรีในโควตาของพรรค เนื่องจากเกิดปัญหาความขัดแย้งภายใน หลังมีกระแสข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค อาจหลุดจากเก้าอี้ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ถึงขั้นทำให้ ร.อ.ธรรมนัส ประกาศที่ทำเนียบรัฐบาล ขออิสรภาพคืน หลังชื่อหลุด ครม.แพทองธาร ยอมรับว่า เสียใจที่รับใช้คน ๆ หนึ่ง และพรรคพลังประชารัฐ มาเป็นปี ชี้สั่งให้ไปตายก็ไปแต่มาทำกันแบบนี้ และไม่มีอะไรต้องคุยกับ พลเอกประวิตรอีก ไม่ต้องโทรมา

อย่างไรก็ตาม พปชร.ยืนยันชัดเจนว่า ยังคงมี 4 ตำแหน่งเดิม คือ รัฐมนตรีว่าการ 2 ตำแหน่ง และรัฐมนตรีช่วยว่าการอีก 2 ตำแหน่ง แต่โผยังไม่นิ่งและยังไม่แน่ชัดว่า จะส่งรายชื่อเดิมหรือไม่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"