X

‘ธรรมนัส’ ยัน 29 สส.พปชร. ร่วม รบ.  พรุ่งนี้เช้ารู้เก้าอี้ รมต. หลังขออิสรภาพคืน

กรุงเทพฯ – ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ย้ำเจตนารมณ์เดิมขออิสรภาพคืนถ้าไม่ขับออกจากพรรคก็จะอยู่แบบนี้ เผย เก้าอี้รัฐมนตรี เช้าพรุ่งนี้รู้แน่นอน ยืนยัน มี 29 สส.พรรคพลังประชารัฐ + 5 พรรคเล็ก อยู่ในมือ

วันที่ 20 สิงหาคม 2567 ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัสพรหมเผ่า รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นัด สส.พรรคร่วมรับประทานอาหาร หลังเกิดความขัดแย้งกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค เรื่องการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรค ที่ชื่อของ ร.อ.ธรรมนัส หลุดโผ ถึงขั้นประกาศแยกทางเดิน ขออิสรภาพคืน หลังรับใช้มานาน 6 ปี

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่ ร.อ.ธรรมนัส จะแถลงข่าว นายไผ่ ลิกค์สส.จังหวัดกำแพงเพชร ลงมาให้สัมภาษณ์ ระบุว่า  วันนี้ ตนเองเป็นตัวแทนขึ้นมาพูด พวกตนเองมาให้กำลังใจท่านรัฐมนตรีธรรมนัสหลังคุยกันแล้วว่า กลุ่มของตนเองทั้งหมด จะต้องร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยแน่นอน อยากให้มองว่าทุกอย่างที่เราทำ ก็เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติให้ดำเนินต่อไป

รู้สึกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่เป็นธรรมกับ ร.อ.ธรรมนัส จึงมาให้กำลังใจ และที่รู้สึกว่าไม่เป็นธรรม เพราะบางสิ่งบางอย่างที่มีคนพูดออกมา มันไม่ใช่ เราร่วมรบกันมา 6 ปี แต่กลับพูดในสิ่งที่มันไม่ใช่

ส่วน ร.อ.ธรรมนัส จะหลุดจากตำแหน่งหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า คนที่จะหลุดยังไม่หลุด ยืนยันว่า กลุ่มที่ยืนกันอยู่ตรงนี้ ไม่เกี่ยวกับกลุ่มที่อยู่บ้านป่า ณ เวลานี้ เป็นกลุ่มนี้ ส่วนจะมีโอกาสเปลี่ยนแปลงหรือไม่ไม่ทราบ ตอนนี้เราเป็นรัฐบาล ในการนำของนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร

เมื่อถามว่า หลังจากนี้กลุ่มนี้จะไม่ร่วมกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แล้วใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า “ลุงป้อมเป็นผู้ใหญ่ อย่าไปเปิดประเด็น”

จากนั้น นายไผ่ ลิกค์ มอบกระเช้าดอกไม้เพื่อให้กำลังใจ ร.อ.ธรรมนัส

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า วันนี้ มีพี่น้องที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาให้กำลังใจ ในการปฏิบัติหน้าที่และรักษาไว้ซึ่งแนวร่วมทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง ยังยืนยันว่ามมีเจตนารมย์ที่ชัดเจนว่า มีจุดยืนของตัวเอง  ต้องขอขอบคุณพี่น้อง ซึ่งเป็นสมาชิกผู้แทนราษฎรจากทุกภาค เรามีความชัดเจนว่า เรารักกัน ไปด้วยกัน

กับนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค พปชร. ที่เดินทางมายังกระทรวงเกษตรฯ ด้วยนั้น ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ตนเองกับ นายไพบูลย์ ทำงานมาด้วยกันตั้งแต่ ปี 2561 ให้เกียรติซึ่งกันและกัน นายไพบูลย์ มาคุยและให้กำลังใจ จึงบอกไปว่า ไม่ได้ตั้งป้อมที่จะทะเลาะกับใคร แต่ขอมีจุดยืนเป็นของตัวเอง ตนเองอยู่กับพรรคมานานที่สุดแล้ว ในบรรดาพี่น้อง สส. อยู่ตั้งแต่พรรคยังเป็นวุ้น ร่วมสร้างพรรคพลังประชารัฐมา ถือว่าทำดีที่สุดแล้ว

ส่วนการส่งรายชื่อรัฐมนตรีนั้น เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ถึงเวลานี้ให้รัฐมนตรีรักษาการเป็นผู้ตัดสินใจ และพูดคุยกันไม่ใช่ว่าจะทำอะไร โดยไม่ถามแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้เด็ดขาด ถือเป็นมารยาท ขอยืนยันว่า ทุกคนที่ยืนอยู่ตรงนี้เป็นรัฐบาล ซึ่งมี 22 คน และยังมีอีก 7 คนที่จะตามมา นอกจากนี้ ยังมีพรรคเล็กอีก 5 พรรคด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า สส.ที่เข้ามูลนิธิบ้านป่ารอยต่อ จะไม่ได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า อย่าไปพูดถึงตรงนั้น เราจะไม่ก้าวล่วงถึงบุคคลภายนอก ที่ไม่ได้ยืนอยู่ตรงนี้ แต่จะส่งรายชื่อพรรครัฐบาลในนามกลุ่มของตนเองเท้านั้น

“เราเป็นพรรคพลังประชารัฐ เป็นหนึ่งเดียวกัน เพียงแต่มีคนบางกลุ่มต้องการสร้างความแตกแยกให้กับคนในพรรค ซึ่งมี สส.ส่วนใหญ่ มาขอร้องให้ผมพูด ขอยืนยันในหลักการที่พูดไปเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา”

ไม่ขับออกจากพรรคก็จะอยู่แบบนี้
ร.อ.ธรรมนัส ย้ำว่า อะไรที่พูดไปแล้ว ยืนยันในคำพูดของตนเอง ซึ่งตามกฎหมายแล้ว หากยังไม่มีมติขับออกจากพรรค ก็ต้องอยู่ที่เดิม ก็อยู่อย่างนี้  สำหรับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรค ที่มีรายงานว่าเดินทางเข้ามูลนิธิบ้านป่ารอยต่อนั้น ไม่ทราบ แต่ภรรยานายสันติ ก็อยู่ตรงนี้ เอาเป็นว่าพวกเราเป็นแนวร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล

รายชื่อ รมต.พปชร. พรุ่งนี้เช้ารู้
เมื่อถามว่า ใครจะเป็นคนส่งชื่อรัฐมนตรี เลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวว่า พรุ่งนี้ (21 ส.ค.) เวลา 08.30 น. ก็รู้ จะยังได้คุมกระทรวงเกษตรฯ หรือไม่นั้น จะต้องให้เกียรติ และเปิดโอกาสให้ผู้นำ จะเลือกใคร หรือนำใครมา ถือเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี

ถามต่อว่า พล.อ.ประวิตร ได้พูดคุยกับแกนนำพรรคเพื่อไทยแล้วหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส บอกว่า ที่ผ่านมา ตนเองเป็นผู้ประสานแต่เพียงผู้เดียว ร่วมกับนายสันติ พรุ่งนี้เช้าก็รู้ และไม่ขอประเมินว่า ตอนนี้เหลือสส. บ้านป่ารอยต่อกี่คน

เมื่อถามว่า แสดงว่าส่งชื่อไปเรียบร้อยแล้ว แต่จะชัดเจนในวันพรุ่งนี้เช้าใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส เปิดเผยว่า ประมาณนั้น  ส่วนเรื่องพรรคสำรอง ตอนนี้เราก็อยู่อย่างนี้

หากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดโอกาสให้ย้ายกลับไปพรรคเพื่อไทย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราจะไปอย่างไร ในเมื่อเขายังไม่ขับออกเลย ซึ่งในกรณีที่เราไม่มีการขับเคลื่อนอะไรในพรรค เราก็จะอยู่กันเป็นกลุ่มแบบนี้ สำหรับการทำงาน งานในสภาฯ ก็จะไปในทิศทางเดียวกับรัฐบาล เชื่อมั่นว่า สส.พปชร.ไม่อยากเป็นฝ่ายค้านเพราะเป็นฝ่ายค้านลงพื้นที่เหนื่อย

ร.อ.ธรรมนัส ยังกล่าวติดตลกตอนท้ายว่า “งวดหน้ามาแน่ 34”

สำหรับรายชื่อพรรคเล็กที่จะมาร่วมกับ ร.อ.ร้อยเอกธรรมนัส ทั้ง 5 พรรค ประกอบด้วย พรรคพลังสังคมใหม่ ของนายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรดิ, พรรคประชาธิปไตยใหม่ ของนายสุรทิน พิจารณ์, พรรคใหม่ของนายกฤติทัซ แสงธนโยธิน, พรรคท้องที่ไทย ของนายบัญชา เดชเจริญศิริกุล และพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ของนายปรีดา บุญเพลิง

 

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"