X

ระดมสมอง มองอนาคต ‘ทีวีดิจิทัล’ หลังสิ้นสุดใบอนุญาต

กรุงเทพฯ – กสทช.ผนึกกำลัง สมาคมทีวีดิจิทัล และทีวีสาธารณะ จัดงาน ‘1 ทศวรรษทีวีดิจิทัล : Beyond the Next Step’ ระดมสมองบุคคลในแวดวงวงการโทรทัศน์และผลิตคอนเทนต์ระดับโลก ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ อนาคตทีวีดิจิทัล ในฐานะโทรทัศน์แห่งชาติ ก่อนและหลังสิ้นสุดใบอนุญาต ปี 2572 พร้อมเจาะลึก Soft Power สายคอนเทนต์ ละคร ซีรีส์ และวาไรตี้ระดับโลก

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ระบุว่า ทีวีดิจิทัล ภายใต้การกำกับดูแลของ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ออกอากาศในระบบดิจิทัลภาคพื้นดิน มาเป็นระยะเวลา 10 ปีในปีนี้ สมาคมฯ, ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลภาคธุรกิจ และผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลภาคสาธารณะ ทุกช่อง โดยการสนับสนุนจาก กสทช. มีความเห็นร่วมกัน เพื่อจัดงาน ‘1 ทศวรรษทีวีดิจิทัล’ ภายใต้แนวคิด Beyond the Next Step อย่างยิ่งใหญ่ ในวันพุธที่ 28 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

ถือเป็นการรวมตัวกันครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการโทรทัศน์ไทย ระหว่างสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) และ กสทช. รวมพลังช่องสมาชิกทีวีดิจิทัล ประเภทธุรกิจทั้ง 15 ช่อง และทีวีดิจิทัลสาธารณะ 5 ช่อง รวมทั้งแม่ทัพบุคลากรคนสำคัญที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจทีวี ทั้งผู้บริหารสถานีและผู้ผลิตรายการ มารวมตัวกันครั้งใหญ่

เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในบทบาทและภารกิจของ กสทช. กับ ทีวีดิจิทัล 20 ช่อง ในระยะเวลาที่ผ่านมา 10 ปี และมองทิศทางอนาคตในระยะต่อไปอีกประมาณ 5 ปี ก่อนและหลังใบอนุญาตทีวีดิจิทัลภาคเอกชน จะสิ้นสุดในปลายเดือนเมษายน ปี 2572

วางเป้าหมายให้งาน ‘1 ทศวรรษทีวีดิจิทัล’ ภายใต้แนวคิด ‘Beyond the next step’ แสดงศักยภาพในปัจจุบันและอนาคตของการเป็น ‘โทรทัศน์แห่งชาติ’ สื่อหลักที่เข้าถึงคนไทยแบบไม่มีค่าใช้จ่ายอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ซึ่งมีบทบาทต่อความเป็นไปในสังคม และเป็นแพลตฟอร์มหลักของคอนเทนท์ที่เป็น Soft Power อย่างแท้จริง

ในงาน ยังมีการออกบูธแสดงนิทรรศการถึง 14 บูธ เช่น บทบาทและภารกิจช่วง 10 ที่ผ่านมาของ สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ที่เป็นองค์กรวิชาชีพของผู้ประกอบการช่องทีวีดิจิทัลภาคธุรกิจ 15 ช่อง, กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์, การแสดงเทคโนโลยีบรอดแคสติ้ง, ช่องทีวีดิจิทัล ฯลฯ

การเสวนาครั้งประวัติศาสตร์ จะมีบุคคลสำคัญในระดับประเทศและวงการโทรทัศน์ มาร่วมเสวนาและแสดงวิสัยทัศน์ในมุมมองต่าง ๆ กว่า 20 คน โปรแกรมอัดแน่นตั้งแต่ 09.00-18.00 น. เนื้อหาครอบคลุมในเชิงนโยบายทิศทางทีวีดิจิทัลและคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่เป็นซอฟท์เพาเวอร์

Chapter 1 : ทิศทางทีวีดิจิทัลหลังสิ้นสุดใบอนุญาตปี 2572
จะมี กสทช. 2 ท่าน คือ
ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. และ
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.พิรงรอง รามสูตร กรรมการ กสทช.ด้านกิจการโทรทัศน์ จะมาแสดงวิสัยทัศน์อนาคตของทีวีดิจิทัลในฐานะโทรทัศน์แห่งชาติ หลังสิ้นสุดใบอนุญาต ในปี 2572 รวมทั้งอดีตกรรมการ กสทช. ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ จะมาร่วมเสวนามอง Ecosystem ที่ส่งเสริมกิจการโทรทัศน์ให้อยู่รอดต่อไป

วิทยากร ประกอบด้วย
♦ สุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย)
♦ วัชร วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด (ไทยรัฐทีวี)
♦ ถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.เดอะวันเอ็นเตอร์ไพรส์(ช่อง ONE31, GMM25)
♦ ฉัตรชัย ตะวันธรงค์ อุปนายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย)
♦ ดร.สิขเรศ ศิรากานต์ นักวิชการอิสระด้านโทรทัศน์
♦ รัญชิตา ศรีวรวิไล ผู้อำนวยการธุรกิจมีเดีย บริษัท นีลเส็น ประเทศไทย จำกัด
♦ เอกชัย ภัคดุรงค์ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านกลยุทธ์องค์กร บมจ.ไทยคม
Nick Chuah กรรมการผู้จัดการ APAC บริษัท INVIDI

Chapter 2 : Content is King
วิทยากร ประกอบด้วย
♦ นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรองประธานคณะกรรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ แสดงวิสัยทัศน์หัวข้อ Soft Power พลังเศรษฐกิจสร้างสรรค์
♦ ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
เขมทัตต์ พลเดช นายกสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์

Vision Stage อนาคตของละคร, ซีรีส์ไทย ไปไกลได้แค่ไหน
♦ ณิธิภัทร์ เอื้อวัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสเตอร์วัน วิดีโอโปร จำกัด และอดีตอนุกรรมการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟท์พาวเวอร์ ด้านภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ และแอนิเมชั่น
♦ ปิยะรัฐ กัลย์จาฤก รองประธานกรรมการบริหารด้านงานสร้างสรรค์บริษัท กันตนากรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้สร้างซีรี่ส์ ‘สืบสันดาน’ ที่มีเรตติ้งอันดับหนึ่งบนแพลตฟอร์ม NETFLIX
♦ เอกชัย เอื้อครองธรรม Ambassador for Thailand, Asian Academy Creative Awards of Singapore

Vision Stage Variety Content :  
♦ ณฐกฤต วรรณภิญโญ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ทีวีธันเดอร์ จำกัด (มหาชน)
♦ วิบูลย์ ลีรัตนขจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม เซิร์ซ เอ็นเตอร์เทนเมนท์

Vision Stage อนาคต ‘ข่าว’ ในผังโทรทัศน์ไทย
♦ เทพชัย หย่อง ที่ปรึกษาฝ่ายข่าวภาษาอังกฤษ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส หัวข้อ ‘ทางเลือก ทางรอด ของคนข่าวทีวีท่ามกลางพายุใหญ่’
♦ ผศ.ดร.สกุลศรี ศรีสารคาม อาจารย์ประจำภาควิชาวารสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรณีศึกษา ‘Transmedia นวัตกรรมเล่าข้ามสื่อ’

ปิดงานด้วยการแสดงดนตรีจาก ชมรมดนตรีไทยพีบีเอส และร่วมร้องเพลงโดย กิตติ สิงหาปัด ผู้ดำเนินรายการข่าว 3 มิติ ทางช่อง 3

งาน ‘1 ทศวรรษ ทีวีดิจิทัล’ Beyond the Next Step จะจัดขึ้นใน วันพุธที่ 28 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00-18.00 น. ณ ภิรัชฮอลล์ 1 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

ขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมงาน และร่วมแสดงความคิดเห็นในระหว่างเสวนา เพื่อสร้างสรรค์วงการโทรทัศน์ไทยและซอฟท์พาวเวอร์คอนเทนต์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"