X

‘อนุทิน’ บินตรวจพื้นที่ เครื่องบินเล็กตก ขณะญาติเหยื่อ ใจสลายติดตามข่าว

ฉะเชิงเทรา – เจ้าหน้าที่เปิดปฏิบัติการวันที่สอง ค้นหา 9 ชีวิต เหตุเครื่องบินเล็กโหม่งบ่อโคลน ป่าชายเลนบางปะกง พบชิ้นส่วนมนุษย์ 69 ชิ้น ส่งพิสูจน์อัตลักษณ์ รพ.ตำรวจ มท.1 ลงสำรวจพื้นที่ ด้านญาติผู้ประสบเหตุ ทยอยติดตามการค้นหา ทำใจไม่ได้

วันที่ 23 สิงหาคม 2567 ความคืบหน้า เหตุเครื่องบินเล็กเชสนา รุ่นคาราวาน C208 เที่ยวบิน TFT209 สุวรรณภูมิ-จ.ตราด (เกาะไม้ชี้) ของเอกชนตก บริเวณป่าชายเลนหลังวัดเขาดิน ม.6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมผู้โดยสารและนักบิน รวม 9 คน เหตุเกิดเมื่อเวลาราว 15.10 น. วานนี้ (22 ส.ค.67) ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ยุติการค้นหาชั่วคราว ไปเมื่อคืนตอนตี 2 (ใช้เวลาค้นหาราว 11 ชม.) โดยใช้รถแบ็กโฮขนาดใหญ่ขุดหลุมลึก 10 เมตร กว้าง 8 เมตร พบชิ้นมนุษย์ในลักษณะแหลกเหลว เช่น กะโหลก แขน ชิ้นเนื้อ และชิ้นส่วนเครื่องบินอีกจำนวนมาก

หลังผ่านพ้นไปเกือบ 19 ชั่วโมง เช้านี้ เวลา 08.30 น. เจ้าหน้าที่เริ่มลงมือค้นหาอีกครั้ง โดยใช้รถแบ็กโฮขนาดใหญ่ แขนยาว ล้วงจุดตกของเครื่องบินให้ลึกลงไปในระดับที่มากเกินกว่า 10 เมตร 

เวลา 11.05 น. เฮลิคอปเตอร์ ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บินวนพื้นที่โดยรอบ จุดเครื่องบินเล็กตก ก่อนนำเครื่องลงจอด ที่บริเวณลานจอด รร.บ้านบางหัก อ.พานทอง จ.ชลบุรี ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 3 กม.

โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมเดินทางมากับเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว เพื่อตรวจพื้นที่เกิดเหตุ และรับฟังรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ก่อนเดินสำรวจพื้นที่เกิดเหตุ

ในฐานะเป็นนักบิน นายอนุทิน ตั้งข้อสงสัยถึงการที่เครื่องบินตก ว่า  เป็นไปได้ยากที่เครื่องจะร่อนลงไม่ได้ แม้จะเสียการทรงตัว ซึ่งโดยปกติแล้ว เครื่องสามารถประคองตัวหรือไต่ระดับร่อนลงได้  ซึ่งจะต้องรอการตรวจสอบให้ชัดเจนจากเจ้าหน้าที่ก่อน คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน หากรวบรวมชิ้นส่วนได้ครบ และมั่นใจว่าจะไม่กระทบการท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นอุบัติเหตุ  อย่างไรก็ตาม ยังไม่ตัดประเด็นฆาตกรรมทิ้ง พร้อมสร้างความเชื่อมั่นการเดินทางโดยเครื่องบินยังปลอดภัยที่สุด

สลด! พบชิ้นส่วนมนุษย์ 69 ชิ้น
สำหรับชิ้นส่วนมนุษย์ ที่เจ้าหน้าที่ทยอยพบตั้งแต่เมื่อคืนนั้น ขณะนี้มีรวม 69 ชิ้น ส่งไปพิสูจน์อัตลักษณ์ยัง รพ.ตำรวจ กรุงเทพฯ

ส่วนชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่อง ที่แตกละเอียดและเก็บรวบรวมมาได้ ถูกลำเลียงนำไปเก็บรักษาไว้ที่ อบต.เขาดิน

จนท.ทำงานอย่างหนัก ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนระอุ
บรรยากาศบริเวณโดยรอบ มีรถ 18 ล้อพ่วง นับ 10 คัน บรรทุกดินเข้ามาเพื่อถมปรับพื้นที่ทางเข้า โดยใช้รถแบ็กโฮและรถไถในการปรับเกลี่ยพื้นที่ ให้สะดวกต่อการเข้าปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน

ขณะที่ อบต.เขาดิน และ อบต.ใกล้เคียง สนับสนุนเต็นท์ มากางเพื่ออำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ทำงานนับ 10 หลัง เพราะสภาพอากาศร้อนจัด และแสงแดดเปรี้ยง

ด้านเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) กว่า 20 คน เข้ามาวางแผนเพื่อดำเนินการตรวจสอบหลักฐานต่าง ๆ โดยเฉพาะเศษซากเครื่องบินที่นำมากองรวมไว้ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา
พม.คุยญาติ-ชาวบ้านได้รับผลกระทบ
พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ฉะเชิงเทรา นำเจ้าหน้าที่ เข้ามาในพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อพูดคุยกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่บริเวณใกล้เคียง เบื้องต้น มี 1 หลังคาเรือน ที่จะต้องเข้าไปตรวจสอบผลกระทบด้านต่าง ๆ และสภาพจิตใจ เนื่องจากยังคงอยู่ในอาการหวาดผวาและตกใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมหาทางเยียวยาต่อไป

ญาตินักบินเดินทางมาติดตามข่าว
นอกจากนี้ ยังมีญาติของผู้เสียชีวิต ทยอยเดินทางมาเพื่อติดตามข่าวและภารกิจการค้นหา โดยเฉพาะแม่ของผู้ช่วยนักบิน และลูกชายของนักบิน ทั้งหมดยังคงอยู่ในอาการโศกเศร้าเสียใจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ พมจ. ได้เข้าพูดคุยเพื่อเยียวยาสภาพจิตใจในเบื้องต้น

ทั้งนี้ ปฏิบัติการค้นหา ยังคงดำเนินการอยู่ในพื้นที่วงจำกัด โดยสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ นำอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ขึ้นบินถ่ายภาพมุมสูง ให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่า ยังคงมีชิ้นส่วนของเครื่องบินตกกระจัดกระจายอยู่ในพื้นที่แปลงนาของชาวบ้าน ยังไม่สามารถเข้าไปเก็บกู้ได้ ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของพื้นที่ก่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"