X

ฉะเชิงเทรา – ปิดจ็อบ ค้นหาเหยื่อใต้ซากเครื่องบินเล็กตก ‘อนุทิน’ ข้องใจ ทำไมเครื่องปักหัว ไม่ตัดฆาตกรรม (มีคลิป)

กรุงเทพฯ – มท.1 ตั้งข้อสงสัย เครื่องบินเล็กตก เหตุใดเครื่องร่อนลงไม่ได้ แม้เสียการทรงตัว คาดไม่นานทราบสาเหตุ เชื่อ ไม่กระทบท่องเที่ยว  ด้านเจ้าหน้าที่ได้รับคำสั่ง ถอนกำลังค้นหาซากเครื่องและร่างผู้ประสบเหตุ ส่งต่อภารกิจเอกชนเจ้าของเครื่อง
วันที่ 23 สิงหาคม 2567 ความคืบหน้า การค้นหาซากเครื่องบิน โดยเฉพาะบริเวณห้องโดยสาร และร่างผู้ประสบเหตุทั้ง 9 คน จากเหตุเครื่องบินเล็กเชสนา รุ่นคาราวาน C208 เที่ยวบิน TFT209 สุวรรณภูมิ-ตราด (เกาะไม้ชี้) ของเอกชนตก ใกล้ป่าชายเลนใน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อเวลาประมาณ 15.10 น. วานนี้ (22 ส.ค.67)

หลังเหตุการณ์ผ่านพ้นไปครบ 24 ชั่วโมง ล่าสุด เจ้าหน้าที่ หน่วยกู้ภัย และอาสาสมัครกู้ภัย ต่างทยอยถอนกำลังออกจากจุดเกิดเหตุ บริเวณบ่อโคลน ใกล้ป่าชายเลน หลังวัดเขาดิน ม.6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง หลังลงมือปฏิบัติการค้นหาอีกครั้ง เมื่อเช้านี้ เวลา 08.30 น.

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่า มีคำสั่งให้ยุติการค้นหา โดยให้บริษัทเอกชนเจ้าของเครื่องบิน คือ บริษัท ไทย ฟลายอิ้ง เซอร์วิส จำกัด รับผิดชอบต่อจากนี้
ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ใช้รถแบ็กโฮขนาดใหญ่และแขนยาว ล้วงจุดตกของเครื่องบินให้ลึกลงไปในระดับที่มากเกินกว่า 10 เมตร พร้อมรถบรรทุกดิน ถมปรับพื้นที่อำนวยความสะดวก ขณะที่สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ นำอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ขึ้นบินถ่ายภาพมุมสูง ให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่า ยังคงมีชิ้นส่วนของเครื่องบินตกกระจัดกระจายอยู่ในพื้นที่แปลงนาของชาวบ้าน ซึ่งต้องให้เจ้าของพื้นที่อนุญาตก่อนเข้าเก็บกู้
ตั้งข้อสงสัย เครื่องปักหัวลง โดยไม่ร่อน
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะที่เป็นนักบินด้วย ตั้งข้อสังเกต ระหว่างลงพื้นที่ตรวจจุดเกิดเหตุและสำรวจความเสียหาย ว่า เป็นไปได้ยากที่เครื่องจะร่อนลงไม่ได้ แม้จะเสียการทรงตัว ซึ่งโดยปกติแล้ว เครื่องสามารถประคองตัวหรือไต่ระดับร่อนลงได้ ไม่ใช่ปักหัว จึงยังไม่ตัดประเด็นการฆาตกรรมทิ้ง

อย่างไรก็ตาม จะต้องรอการตรวจสอบให้ชัดเจนจากเจ้าหน้าที่ก่อน คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน หากรวบรวมชิ้นส่วนได้ครบ และมั่นใจว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ จะไม่กระทบต่อการท่องเที่ยว ถ้าเป็นเรื่องอุบัติเหตุ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นว่า การเดินทางโดยเครื่องบินยังปลอดภัยที่สุด

รายชื่อ ผู้โดยสารและนักบิน รวม 9 คน
ผู้โดยสาร 7 คน เป็นชาวจีน 5 คน และชาวไทย 2 คน ดังนี้

ชาวจีน
1. ด.ญ.จาง จิงจิง อายุ 12 ปี
2. น.ส.จาง จิง อายุ 43 ปี
3. น.ส.ถัง หยู อายุ 42 ปี
4. นายหยิน จินเฟิง อายุ 45 ปี
5. ด.ญ.หยิน หาง อายุ 13 ปี

ชาวไทย
6. น.ส.นภัค จีระศิริ อายุ 35 ปี
7. น.ส.สิริยุพา อรุณาทิตย์ อายุ 26 ปี

นักบิน 2 นาย
1. ร.อ.อนุชา เดชอภิรักษ์ชน อายุ 61 ปี นักบิน
2. นายพรศักดิ์ โตทับ อายุ 30 ปี นักบินผู้ช่วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"