X

38 สมาคมกีฬา ยี้ ไม่เอาเจ้ากระทรวง ทำไทยเสียหาย ถูกยกเลิก ‘เอเชียนอินดอร์เกมส์’

กรุงเทพฯ – ผู้ว่าการ กกท.ยืดอก ‘ขอโทษ’ 38 สมาคมกีฬา หลังรับไม่ได้ เจ้ากระทรวงกีฬา ไร้ทิศทาง ไร้ความรู้เรื่องกีฬา มาบริหารงานกีฬาของชาติ บทเรียนแสนแพง หลังถูกถอดจัด ‘เอเชียนอินดอร์เกมส์’ ทำไทยแพ้ในสายตาชาวโลก 

หลังจากที่สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย ประกาศยุติการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์ แอนด์ มาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ของประเทศไทย ทำให้เกิดความเสียหายภาพรวมทั้งระบบ ภายใต้การบริหารงานของ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ล่าสุด การกีฬาแห่งประเทศไทย เชิญตัวแทนจาก 38 สมาคมกีฬา ที่มีส่วนเข้าร่วมแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์ แอนด์ มาเชียลอาร์ตเกมส์ มาชี้แจงและเยียวยาความรู้สึกของทุกสมาคม โดยมี นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา เป็นประธาน  ซึ่งตัวแทนสมาคมกีฬาต่าง ๆ พากันแสดงความคิดเห็นอย่างร้อนแรง อาทิ

ผศ.ดร.สืบสาย บุญวีรบุตร นายกสมาคมกีฬาเชียร์ลีดดิ้งแห่งประเทศไทย ระบุว่า ที่บอกว่าการถูกยกเลิกเป็นเจ้าภาพเอเชียนอินดอร์เกมส์ของไทย ประเทศไม่เสียหาย ไม่อาย เอาอะไรมาพูด  สมองคิดอะไรอยู่

ด้านพลเรือเอกอธินาถ ปะจายะกฤตย์ ผู้แทนสมาคมกีฬาฮอกกี้ กล่าวว่า การตัด 14 ชนิดกีฬาไม่เข้าหลักการ การประหยัดงบประมาณได้เพียง 179 ล้านบาทนั้น เป็นตัวเลขที่เล็กน้อยมาก เมื่อเทียบกับชื่อเสียง รัฐมนตรีกีฬาควรมีวิสัยทัศน์ที่ดีกว่านี้

ส่วนนายนิพนธ์ ชวลิตรมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเก็ตบอลแห่งประเทศไทย พูดถึงงบประมาณอุดหนุน จากเดิมสมาคมใหญ่ได้ปีละ 3 ล้านบาท แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 8 แสนบาท จะพอตรงไหน ที่แย่กว่านั้น ให้ปีละ 1 รายการแข่งขัน การเข้ารอบลึก ๆ การแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ยิ่งต้องเข้าเนื้อตัวเองมากเป็นทวีคูณ

เมื่อสถานการณ์ร้อนแรงขึ้น ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย จึงต้องเข้ามาร่วมเป็นประธาน และกล่าวขอโทษทุกสมาคมกีฬา ที่ทำให้การแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์ แอนด์ มาเชี่ยลอาร์ตเกมส์ ต้องถูกยกเลิก เนื่องจากไม่สามารถดำเนินได้ตามแผนงาน เกิดจากการล่าช้าของรัฐบาล (สำนักงบประมาณ) นี่คือบทเรียนที่แสนแพง  ต่อไปนี้ ขอสัญญาว่า จะไม่ทิ้งทุกสมาคมฯ

ขอให้ทุกคนเร่งทำแผนส่งแข่งขัน ทั้ง Worlgd Games และ Sea Games ในฐานะผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ขอให้สมาคมประสานงานกับสหพันธ์กีฬาอย่างชัดเจน

ขณะที่ นางนฤมล ศิริวัฒน์ นายกสมาคมกีฬาเนตบอลแห่งประเทศไทย และอดีตประธานกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา กล่าวว่า ผู้ว่าการ กกท.ควรขอโทษก่อนหน้านี้ ตอนนี้ศักดิ์ศรีของกีฬาเมืองไทยหมดแล้ว มันเป็นเรื่องเสียหาย ที่ผ่านมา นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ขณะดำรงตำแหน่ง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้เรียกประชุม 2 ครั้ง งานเดินหน้าไปด้วยดี แต่รัฐมนตรีกีฬาคนปัจจุบัน กลับไม่ประสานต่อ ทุกวันนี้ต่างชาติรุมด่าไทย ใครรับผิดชอบ

“อยากถาม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย มีผู้นำกระทรวงที่ห่วยมาก มีความสุขหรือ โดยเฉพาะนักกีฬาของเราทั้ง 38 สมาคมกีฬา เด็กของเราไม่ใช่ผักไม่ใช่ปลา จะมีเขี่ยทิ้งแบบนี้ไม่ได้” 

ในที่ประชุมยังเรียกร้องให้ รัฐมนตรีกีฬาทำหนังสือชี้แจงไปยังรัฐมนตรีกีฬาทั้ง 44 ชาติเอเชีย กล่าวคำขอโทษและรู้สึกเสียใจ ที่ไทยไม่ได้เป็นเจ้าภาพจัดเอเชียนอินดอร์ แอนด์ มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6

แต่ที่ผ่านมา เอาแต่บอกว่าประเทศไทยไม่เสียหาย คนแบบนี้ คนกีฬารับไม่ได้!

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"