X

น้ำยังท่วม 4 จังหวัด เดือดร้อนหมื่นครัวเรือน

กรุงเทพฯ – ปภ.เผย เหลือพื้นที่ประสบอุทกภัย 4 จังหวัด เชียงราย พะเยา แพร่ และสุโขทัย รวม 27 อำเภอ ประชาชนได้รับผลกระทบ 10,001 ครัวเรือน เร่งระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกล ให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

วันที่ 27 สิงหาคม 2567 นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ระบุว่า ตามที่เกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ระหว่างวันที่ 16-26 สิงหาคม 2567 ในพื้นที่ 13 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน ลำปาง แพร่ สุโขทัย เพชรบูรณ์ อุดรธานี ระยอง ภูเก็ต ยะลา และนครศรีธรรมราช รวม 68 อำเภอ 270 ตำบล 1,469 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 30,953 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 22 คน ผู้ได้รับบาดเจ็บ 19 คน

ปัจจุบัน (ณ วันที่ 27 สิงหาคม 2567) ยังคงมีสถานการณ์ในพื้นที่ 4 จังหวัด รวม 27 อำเภอ 119 ตำบล 679 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 10,001 ครัวเรือน ดังนี้

1.เชียงราย เกิดน้ำท่วมใน 12 อำเภอ ได้แก่ อ.เวียงชัย เชียงแสน ป่าแดด พญาเม็งราย เชียงของ ขุนตาล เมืองฯ พาน เวียงเชียงรุ้ง แม่สรวย แม่ลาว และ อ.เทิง รวม 35 ตำบล 194 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,328 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ระดับน้ำลดลง

2.พะเยา น้ำท่วม 6 อำเภอ ได้แก่ อ.ปง เชียงม่วน ดอกคำใต้ ภูซาง เมืองฯ และ อ.เชียงคำ รวม 40 ตำบล 313 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,500 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ระดับน้ำลดลง

3.แพร่ น้ำท่วม 5 อำเภอ ได้แก่ อ.ร้องกวาง สอง เมืองฯ สูงเม่น และ อ.หนองม่วงไข่ รวม 23 ตำบล 102 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 383 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ระดับน้ำลดลง

4.สุโขทัย น้ำท่วม 4 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองฯ ศรีสำโรง สวรรคโลก และ อ.ศรีสัชนาลัย รวม 21 ตำบล 70 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 2,790 ครัวเรือน ระดับน้ำทรงตัว

ภาพรวมสถานการณ์ระดับน้ำลดลงเกือบทุกพื้นที่ 

อธิบดี ปภ.กล่าวต่อว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ปภ.โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน โดยระดมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัย อาทิ เครื่องสูบส่งน้ำระยะไกล เครื่องสูบน้ำ รถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย และรถผลิตน้ำดื่ม เพื่อเร่งระบายน้ำบรรเทาความเดือดร้อน และผลิตน้ำดื่มสะอาดแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมสนับสนุนถุงยังชีพรวมกว่า 8,000 ชุด แจกจ่ายให้แก่ประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่ที่เกิดสถานการณ์อุทกภัยขึ้น

สำหรับพื้นที่ที่สถานการณ์คลี่คลายแล้ว ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจและจัดทำบัญชีความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ต่อไป

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามรายงานคาดการณ์สาธารณภัยและประกาศการแจ้งเตือนภัยได้ที่แอปพลิเคชัน THAI DISASTER ALERT สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android

หากได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทาง
♦ ไลน์ : ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784 โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM
♦ สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง
♦ เฟซบุ๊ก Facebook : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDP
♦ เอ็กซ์ X : @DDPMNews
♦ ยูทู้ป YouTube : DDPMNews รู้ทันภัยกับ ปภ.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"