X

กกต.เอกฉันท์ ให้ใบเหลือง ‘ชาญ พวงเพ็ชร’ สั่งเลือกตั้ง ‘นายก อบจ.ปทุมธานี’ ใหม่

กกต.เอกฉันท์ ให้ใบเหลือง ‘ชาญ พวงเพ็ชร’ สั่งเลือกตั้ง ‘นายก อบจ.ปทุมธานี’ ใหม่

กรุงเทพฯ – คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติให้ใบเหลือง นายชาญ พวงเพ็ชร พร้อมสั่งจัดการเลือกตั้งใหม่ นายก อบจ.ปทุมธานี ชี้ มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า “ไม่เป็นไปโดยสุจริต” เหตุจัดเลี้ยง-มหรสพจูงใจ

วันที่ 27สิงหาคม 2567 ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเป็นเอกฉันท์ สั่งให้มีการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี ใหม่ ตามมาตรา 106 วรรค 4 แห่ง พระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562

โดยที่ประชุม กกต. พิจารณาเรื่องการประกาศรับรองผล และพยานหลักฐานของสำนวนเรื่องร้องเรียนตามมาตรา 65 (3) กรณีกล่าวหา นายชาญ พวงเพ็ชร์ เรื่องการจัดเลี้ยงและมหรสพ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้ตน โดย กกต.เห็นว่า

มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า “การเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2567 มิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม”

อย่างไรก็ตาม มติสั่งเลือกตั้งใหม่ของ กกต.ดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการให้ ‘ใบเหลือง’ ดังนั้น ทำให้การเลือกตั้งใหม่ ต้องใช้ผู้สมัครชุดเดิม และนายชาญ พวงเพ็ชร์ ยังสามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี ได้

สำหรับวันเลือกตั้งใหม่นั้น ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยความเห็นชอบของ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด จะเป็นผู้ประกาศ ต่อไป

ทั้งนี้ การเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เมื่อ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง 472,536 คน จากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 949,421 คน มีผู้สมัคร 4 คน และได้คะแนน ดังนี้

อันดับ 1 ผู้สมัครหมายเลข 1 นายชาญ พวงเพ็ชร์ เป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง ได้ 203,032 คะแนน

อันดับ 2 ผู้สมัครหมายเลข 3 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ได้ 201,212 คะแนน

อันดับ 3 ผู้สมัครหมายเลข 4 นายนพดล ลัดดาแย้ม ได้ 16,983 คะแนน

อันดับ 4 ผู้สมัครหมายเลข 2 นายอธิวัฒน์ สอนเนย ได้ 7,122 คะแนน

ก่อนหน้านี้ นายชาญ มีคดีติดค้างอยู่ที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่มีมติชี้มูลความผิด เกี่ยวกับการจัดซื้อถุงยังชีพ เมื่อปี 2555 ขณะดำรงตำแหน่ง นายก อบจ.ปทุมธานี

ซึ่งศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง มีคำสั่งประทับฟ้อง และอยู่ระหว่างการพิจารณา ทำให้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย แม้ได้รับเลือกตั้งกลับเข้ามาอีกครั้ง ในเลือกตั้งที่ผ่านมาก็ตาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"