X

ไม่พลิก! มติ ‘ประชาธิปัตย์’ ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ด้วยเสียง 43 ต่อ 4 (มีคลิป)

กรุงเทพฯ – ที่ประชุม กรรมการบริหาร และ สส.พรรคประชาธิปัตย์ ไม่สนเสียงคัดค้าน มีมติร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ด้วยเสียงข้างมาก 43 ต่อ 4 เสียง

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 ภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคประชาธิปัตย์ มีมติเป็นเอกฉันท์ 34 เสียง ในการเข้าร่วมรัฐบาล และนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมร่วม กก.บห. และ สส. ในเวลา 19.30 น. เพื่อพิจารณายืนยันมติของ กก.บห.

ผลปรากฏว่า ที่ประชุมมีมติเสียงส่วนใหญ่ 43 เสียง ให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล ขณะที่ 4 เสียง ไม่เห็นด้วย และงดออกเสียง 2 เสียง คือ นายเฉลิมชัย ตามข้อบังคับพรรค และนายราชิต สุดพุ่ม ส.ส.นครศรีธรรมราช

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายเดชอิสม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค ร่วมแถลงภายหลังการประชุม กก.บห. ร่วมกับ สส.พรรค ว่า

ที่ประชุมมีมติจะเข้าร่วมรัฐบาล และทำหนังสือไปถึงพรรคเพื่อไทย เพื่อให้รับทราบและพูดคุยเรื่องการทำงานร่วมกันต่อไปในวันข้างหน้า

จากการพูดคุยในเบื้องต้น พรรคประชาธิปัตย์ได้รับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี 2 ตำแหน่ง ซึ่งที่ประชุมมีมติให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และนายเดชอิสม์ ขาวทอง เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตามโควตาที่เพื่อไทยจัดสรรให้

ทั้งนี้ ที่ประชุมร่วมได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง โดยฝ่ายสนับสนุนให้ร่วมรัฐบาล อ้างเหตุผลเพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อ และประชาชนได้ประโยชน์ รวมถึงถือเป็นการสร้างผลงาน ที่เชื่อว่าจะเป็นโอกาสทำให้กอบกู้ฟื้นพรรคขึ้นมาได้

ขณะที่ฝ่ายคัดค้าน ให้เหตุผล พรรคต่อสู้กับระบอบทักษิณ ที่มีการทุจริตคอร์รัปชั่น เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องและกลุ่ม เลือกปฏิบัติ แบ่งแยกประชาชน สร้างความเสียหายให้ประเทศถึงขั้นต้องหนีออกนอกประเทศ และระบอบนี้ยังอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งการจะเข้าร่วมรัฐบาล ถือเป็นการละทิ้งอุดมการณ์ของพรรค และละเลยฐานเสียงสนับสนุน จะทำให้ฐานเสียงลดลง เสมือนทำการเมืองแบบไม่รับผิดชอบ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"