X

เจ็บปวดก่อนตาย!!! “มาเรียม”ตายจากอาการช็อก ผลจาก”พลาสติก”ขวางลำไส้

ทส. แถลง “มาเรียม”ตายจากภาวะช็อก พบพลาสติกขวางลำไส้จนอุดตันและอักเสบ จนเกิดแก๊สสะสม ติดเชื้อในกระแสเลือด ปอดเป็นหนอง สร้างความเจ็บปวด

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นำแถลงผลการผ่าพิสูจน์ซากพะยูนน้อย “มาเรียม” โดยระบุว่า ลูกพะยูนมาเรียมพลัดหลงจากแม่และว่ายน้ำตามเรือเข้ามาในเขต จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 26 เม.ย.62 เจ้าหน้าที่พยายามผลักดันให้กลับสู่ทะเลถึง 3 ครั้ง เพราะยังไม่หย่านม แต่มาเรียมยังว่ายวนเวียนในจุดเดิม เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจหาที่อยู่ที่เหมาะสม โดยนำมาดูแลเพื่ออนุบาลสภาพแบบธรรมชาติ บริเวณจุดชมพะยูน ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ภายใต้การดูแลของ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ทีมสัตวแพทย์ ทีมพิทักษ์ดุหยง ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น และจิตอาสา มาเรียมถือเป็นพะยูนตัวแรกของไทยและของโลกที่มนุษย์ให้นมในสภาวะธรรมชาติ การดูแลมาเรียมเป็นงานที่เหนื่อยและยากลำบาก ต้องใช้องค์ความรู้งานวิชาการหลายด้าน แต่เจ้าหน้าที่และชาวบ้านก็ได้พยายามดูแลมาเรียมตลอดมาอย่างเต็มที่ ด้วยความรู้สึกผูกพันเหมือนลูกหลาน


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวอีกว่า กระทั่งวันที่ 10 ส.ค. ทีมสัตวแพทย์รายงาน มาเรียมถูกพะยูนโตเต็มวัยไล่คุกคามหลังออกไปท่องทะเลกว้าง จนหนีกลับเข้าอ่าวและมีภาวะเครียด อ่อนเพลีย ไม่ร่าเริง อัตราการเต้นของหัวใจเร็วกว่าปกติเนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือด ต้องเฝ้าระวัง 24 ชม.  ต่อมา วันที่ 15 ส.ค  ทีมสัตวแพทย์ย้ายมาเรียมไปดูแลในบ่อชั่วคราว และวันที่ 17 ส.ค.62 เวลา 00.09 น. มาเรียมจากไปอย่างสงบ เกิดจากการช็อก

ด้าน รศ.สพ.ญ.ดร.นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า จากการตรวจพิสูจน์พบเศษพลาสติกเล็ก ๆ 8 ชิ้น ขวางลำไส้ มีอาการอุดตันที่บริเวณปลายลำไส้เล็ก-ต้นลำไส้ใหญ่ ทำให้เกิดแก๊สสะสมอยู่เต็มทางเดินอาหาร มีการติดเชื้อในกระแสเลือด ปอดมีหนองทำให้ขาดน้ำอย่างหนัก ประกอบกับมีรอยช้ำกล้ามเนื้อ บริเวณช่องท้องและผนังช่องท้องด้านใน ที่คาดว่าเกิดจากการกระแทกจากพะยูนตัวผู้ ตับมีสีเหลืองเนื่องจากไม่ได้รับอาหารเป็นเวลานาน หัวใจพบเลือดเล็กน้อยและบีบตัวแข็งจากการเกิดภาวะช็อก

“พลาสติกที่พบในลำไส้ของมาเรียม เป็นขยะประเภทถุงพลาสติก 8 ชิ้นที่เสื่อมสภาพ ยาว ประมาณ 8-10 ซม. คาดว่าตกค้างอยู่บริเวณหญ้าทะเลและมาเรียกินเข้าไป ถุงพลาสติกเป็นจุดเริ่มต้นในการทำให้ร่างกายของมาเรียมทรุดลง และเสียชีวิตในที่สุด” รศ.สพ.ญ.ดร.นันทริกา กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"