X
อธิบดีกรมส่งเสริม

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรเปิดงานวันถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่เกษตรกรเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่

วันนี้ 30 พ.ค. เวลา 13.00 น. นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field day) และงานวันสาธิตปักดำนา ปี 2561 เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในฤดูกาลเพาะปลูกใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่  หน่วยงานต่างๆ มีการให้บริการด้านการเกษตรตามภารกิจ สนับสนุนเกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่ และเพื่อเผยแพร่ให้เกษตรกรรู้จักและใช้ประโยชน์จากศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และศูนย์เครือข่ายที่มีอยู่ในพื้นที่ นำไปสู่การลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต พัฒนาคุณภาพผลผลิต เพิ่มมูลค่าการผลิต ตลอดจนการเชื่อมโยงตลาด ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอพรเจริญ บ้านโคก อุดม หมู่ที่ 3 ต.พรเจริญ อ.พรเจริญ จ.บึงกาฬ 

นาโยน

นายสมรัก ภูเดช เกษตรจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า สำหรับการจัดงานในวันนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดบึงกาฬ และสำนักงานเกษตรอำเภอพรเจริญ ร่วมกับหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดบึงกาฬ อำเภอพรเจริญ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้กำหนดจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field day) โดยบูรณาการร่วมกับงานวันสาธิตปักดำนา ภายใต้โครงการยกระดับสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐานและความปลอดภัย การจัดงานในวันนี้ มีกิจกรรมการถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยี จำนวน 6 ฐานเรียนรู้ ได้แก่ ฐานที่ 1 รูปแบบการทำนา ฐานที่ 2 การลดต้นทุนการผลิต ฐานที่ 3 การใช้เทคโนโลยีทางการเกษตร โรคแมลงศัตรูข้าวและการป้องกันกำจัด ฐานที่ 4 เศรษฐกิจพอเพียง ฐานนรู้ที่ 5 การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า และฐานเรียนรู้ที่ 6 การแปรรูปและเพิ่มมูลค่าข้าว นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการ และการให้บริการด้านการเกษตร ของหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานอื่นๆ และภาคเอกชนนำสินค้าทางการเกษตรมาจำหน่ายในราคาย่อมเยาว์ด้วย ทั้งนี้มีเกษตรกรจากอำเภอพรเจริญ และพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมรับการถ่ายทอดความรู้ และการบริการการเกษตรในครั้งนี้ประมาณ 600 คน

ฐานเรียนรู้เกษตร

ายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรขึ้นในจังหวัดบึงกาฬ จำนวน 8 ศูนย์ ซึ่งเป็นศูนย์ที่สอดคล้องกับการผลิตสินค้าเกษตรหลัก และเหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ โดยมีองค์ประกอบของศูนย์ ได้แก่ เกษตรกรต้นแบบ แปลงเรียนรู้ หลักสูตรการเรียนรู้  และฐานการเรียนรู้  สำหรับองค์ความรู้ที่มีอยู่เป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่หน่วยราชการส่งเสริม กับภูมิปัญญาของเกษตรกรประยุกต์เข้าด้วยกันอย่างลงตัว การงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field day) และงานวันสาธิตปักดำนา ปี 2561 ในวันนี้ จะเห็นได้ว่ากรมส่งเสริมการเกษตร ให้ความสำคัญกับพี่น้องเกษตรกร ในการเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ เพื่อเตรียมความพร้อมเกษตรกรให้มีองค์ความรู้ที่เหมาะสมในการเริ่มต้นประกอบอาชีพในไร่นาและสวนของตนเอง ผ่านฐานการเรียนรู้เป็นสถานีต่างๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีการผลิตข้าว และการจัดนิทรรศการเกี่ยวเนื่องกับการเกษตร ทั้งทางด้านดิน พืช ปศุสัตว์ ประมง และอื่นๆ

เกษตรอินทรีย์

ขอให้พี่น้องเกษตรกรเข้าไปเรียนรู้ หากมีข้อสงสัยก็ขอให้ซักถาม เพราะแต่ละสถานีจะมีเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความชำนาญ คอยให้คำแนะนำปรึกษา เมื่อพี่น้องเกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจแล้ว ก็ขอให้นำไปประยุกต์ใช้ในไร่นาของตนเอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภพการผลิต ทั้งนี้ ขอให้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน