X

ชาวร่องฟอง ส่งหนังสือเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ร่วมเปิดเวที เสวนาผลกระทบ จากโรงไฟฟ้าชีวมวล ตัดพ้อ สื่อในจังหวัดแพร่ ปิดข้อมูล ของภาคประชาชน

ป้องกันจังหวัดแพร่ เป็นตัวแทนรับหนังสือเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ร่วมเวทีเสวนา “ทางเลือก ทางรอด กรณีตั้งโรงไฟฟ้าชีวมวลที่บ้านร่องฟอง

เวลา09.00น.วันที่8 สิงหาคม ตัวแทนชาวบ้านร่องฟอง อ.เมือง จ.แพร่จำนวน 2 คน เข้ายื่นหนังสือเชิญนายพงรัตน์ ภิรมรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ร่วมเป็นประธาน เปิดเวทีเสวนา ทางเลือกทางรอด บ้านร่องฟอง กรณี สร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลใกล้ชุมชน ในวันที่ 11 สิงหาคม นี้ ที่ลานวัดร่องฟอง นอกจากนั้น อย่างเชิญ หน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ พลังงานจังหวัดแพร่ อุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ และผู้แทน โรงไฟฟ้าชีวมวล เข้าร่วม เสวนาด้วย เป็นต้น โดยชาวบ้านร่องฟอง ได้จัดกิจกรรมดังกล่าว ขึ้นเอง ก่อนที่จะมีเวที ประชาพิจารณ์ ที่ทางบริษัท จัดขึ้น ในระหว่างประเทศ 15-17 สิงหาคมนี้นางสาวณัฏฐ์วรัตถ์ ภัทรเสนาธรรม ผู้แทนชาวร่องฟอง ที่เข้ายื่นหนังสือ เชิญ กล่าวว่า การจัดประชาพิจารณ์ของทางบริษัทสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล จำกัดประชาชน ที่มีส่วนได้เสีย เข้าฟัง ได้หมู่บ้านละ 10 คนเท่านั้น แต่ชาวบ้าน ในตำบลร่องฟอง จำนวน 5 หมู่บ้าน มีประชากร จำนวนมาก ต้องการรับรู้ ข้อมูล ผลกระทบ การสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล แห่งนี้ ว่าจะมีผลเสีย หรือมีผลดี ต่อชุมชนอย่างไร การจัดทำประชาพิจารณ์ โดยทางบริษัทผู้ประกอบการ โรงไฟฟ้าชีวมวล ภายใต้การสนับสนุน ของทางราชการ ตามกฎหมาย ไม่เปิดให้ประชาชน ได้รับทราบอย่างทั่วถึง ชาวบ้านร่องฟอง จึงได้ ประชุมหารือร่วมกัน จึงตกลงว่า จะมีเวที เปิดเผยข้อมูล ทั้งในมุมบวก และ ในด้านผลกระทบ เพื่อเป็น ข้อมูล ในการตัดสินใจ ของชาวร่องฟอง ทั้ง 5 หมู่บ้าน ได้ชัดเจนขึ้น ในการจัดเวทีครั้งนี้ ได้เชิญ ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ในโรง ไฟฟ้า ในภาคอีสาน เชิญผู้ประกอบการ โรงไฟฟ้า ที่กำลังให้ข้อมูลชาวบ้านอยู่ในขณะนี้ เชิญกลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชน ที่ขับเคลื่อน เรื่องปัญหา ที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้าชีวมวล มาพูดคุยแลกเปลี่ยนอย่างกว้างขวาง เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ อย่างถ้วนหน้า ก่อนที่จะตัดสินใจ ยกมือ ให้สร้างโรงไฟฟ้า หรือคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าต่อไป ในการ จัดเวทีครั้งนี้ ใช้ชื่อว่า เวที เสวนา ทางเลือก ทางลอด ของชาวร่องฟอง ในการจัดเวทีครั้งนี้ ได้เชิญ นายศรีสุวรรณจรรยา ทนายความ ด้านสิ่งแวดล้อม เข้าร่วม รับฟัง ข้อมูล และเสียง ของประชาชน ชาวร่องฟอง ไปพร้อมพร้อมกัน ในงานนี้ ชาวบ้าน ร่องฟอง ใช้งบประมาณ จากการลงขัน กันเอง แม้จะมีงบประมาณน้อย แต่เราก็จำเป็น ที่จะต้องทำ เพราะถือเป็น อนาคตอันสำคัญของหมู่บ้าน ในการเสวนาครั้งนี้ ได้เชิญชาวบ้านที่สนใจ ใน 12 ตำบล รอบรัศมี 5 กิโลเมตร ของการตั้งโรงไฟฟ้า เข้าร่วมรับฟังด้วย เพื่อเป็นสื่อกลาง ในการทำความเข้าใจ โดยเชิญผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน เปิดการเสวนาครั้งนี้

นางสาวณัฏฐ์วรัตถ์ ภัทรเสนาธรรม กล่าวด้วยว่า ชาวร่องฟอง ตื่นตัวกับการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่ตั้งอยู่ใกล้ชุมชน เพียง 1 กิโลเมตรเศษ เท่านั้น ได้มีกิจกรรม เคลื่อนไหว คัดค้าน อย่างต่อเนื่อง กว่า 1 เดือนแล้ว สิ่งที่พบ คือป้าย รณรงค์ ของชาวบ้าน ถูกลักลอบ ถอดออก เป็นจำนวนมาก และทุกครั้งที่มีเวทีขับเคลื่อน ต่อต้าน โรงไฟฟ้าชีวมวล แห่งนี้ จะมีสื่อมวลชนเข้ามาทำข่าว น้อยมาก นักข่าวส่วนใหญ่ ไม่ให้ความสำคัญ กับความเดือดร้อนของประชาชน หรือ ถูกสั่ง ให้งดการทำข่าว ของชาวบ้านร่องฟอง กรณีที่ทำหนังสือเชิญ ตัวแทนบริษัท สร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล มาให้ข้อมูล ในเวทีดังกล่าว ได้ทำหนังสือ เชิญไปแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ทางบริษัท ปฏิเสธในการเข้าร่วม ก็ไม่เป็นไร เพราะเป็นสิทธิ์ของชาวบ้าน ที่จะเชิญมาเปิดเผยข้อมูล ผลดีผลเสีย โอกาสของชาวบ้าน ที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้นหลังสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลแล้ว หรือผลกระทบ ที่ต้องแก้ไข อย่างไร ทางบริษัท ไม่ให้ความสำคัญที่จะเข้าร่วมชี้แจง อย่างไรก็ตาม ชาวร่องฟอง ยังต้องการ ให้นักวิชาการของบริษัทสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล เข้าร่วมเวที เสวนา เพื่อ เปิดเผยข้อมูล ให้กับชาวบ้าน ได้เป็นเครื่องมือในการ เดินทางไป ร่วม ลงประชามติ สร้างหรือไม่สร้างโรงไฟฟ้าแห่งนี้ต่อไปผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทสร้างโรงไฟฟ้า ชีวมวล พี่เอสที เอ็นเนอร์ยี่ 1 จำกัด จะเปิดเวที รับฟังความคิดเห็น ในวันที่ 15 16 และ 17 สิงหาคมนี้ โดยชาวบ้านร่องฟอง ที่เป็นหมู่บ้าน ใกล้โรงไฟฟ้าที่สุด ได้รับเชิญ เพียงหมู่บ้านละ 10 คนเท่านั้น ในขณะที่ ข่าวร่องฟอง ให้ความสนใจ ที่จะเข้า ร่วมเวทีประชาพิจารณ์ จำนวนมาก อาจเกิดปัญหา ตามมา ท่าทางราชการ ไม่ให้ความสำคัญ กับข้อเรียกร้องของชาวบ้านร่องฟอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน