X

ผวจ.แพร่ทอดกฐินให้พระวัดปางมะโอ คณะสงฆ์ที่ถูกผู้ใหญ่บ้านไล่ออกจากวัด

 


ผวจ.แพร่ทอดกฐินให้พระวัดปางมะโอ คณะสงฆ์ที่ถูกผู้ใหญ่บ้านไล่ออกจากวัด
เวลา 13.30 น.วันที่ 20 พฤศจิกายน นายพงษ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ มอบหมายให้สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดแพร่ ป่าไม้ใน อ.วังชิ้น ร่วมเป็นตัวแทนเจ้าภาพทอดกฐินให้กับพระภิกษุวัดปางมะโอ ต.แม่พุง อ.วังชิ้น จ.แพร่ เนื่องจากมีกรณีพิพาทระหว่างผู้นำในชุมชนกับพระฐาปนพงษ์ ฐานิษโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดปางมะโอ จนมีเหตุนำชายฉกรรจ์เมาสุราเข้าขับไล่เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา จนเกิดจลาจลในวัด ทางราชการตัดสินใจนำพระออกจากวัดเพื่อความปลอดภัย จึงมีการทอดกฐินดังกล่าวที่วัดสัมฤทธิ์บุญ อันเป็นวัดของเจ้าคณะอำเภอวังชิ้นแทน

เนื่องจากให้เป็นไปตามพระวินัยและความถูกต้องของสังคม ซึ่งปัจจุบันพระฐาปนพงษ์ยังคงทำหน้าที่รักษาการเจ้าอาวาสวัดปางมะโออยู่ตามกฎหมายและพระธรรมวินัย เนื่องจากผลการสอบสวนข้อกล่าวหาพระฐาปนพงษ์ไม่มีความผิดตามที่ผู้ใหญ่บ้านกล่าวอ้าง

ขณะนี้ผู้ใหญ่บ้านปางมะโอได้เข้ายึดวัดและนำกุญแจห้องต่างๆมาเปลี่ยนทั้งหมดแล้ว โดยไม่มีพระสงฆ์อยู่ประจำได้เลย

ทางฝ่ายพระฐาปนพงษ์ หลังได้รับกฐินถือเป็นอานิสงส์ทั้งผู้รับและผู้ถวายเป็นพระธรรมวินัยที่สืบทอดกันมาถึง 2561 ปี การถวายกฐินของผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เป็นการถวายท่ามกลางข้อห้ามกฐินเข้าวัดปางมะโอ โดยผู้นำหมู่บ้านออกหนังสือห้ามกฐินที่จะเข้ามาทอดในวัดปางมะโอถือเป็นการขัดต่อพระวินัยสงฆ์ ซึ่งจะมีการขอความเป็นธรรมผ่านกระบวนการยุติธรรมต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน