X

แม่ค้าเร่เดือด กาดพระนอนงดพื้นที่ขายเด็ดขาด ร้องศูนย์ดำรงธรรมจ.แพร่

เวลา 13.00 น.วันที่ 17 มิถุนายน กลุ่มผู้ประกอบการค้าเร่หน้าตลาดพระนอน จำนวน 11 ราย นำโดยนางสาวสุภาภรณ์ วิทยวิชาอนันต์ อายุ 45 ปี เข้าร้องต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ ศาลากลางจังหวัดแพร่ กรณีที่ตลาดพระนอนสั่งให้งดการจำหน่ายสินค้าริมถนนบริเวณทิศใต้ของตลาดพระนอน จนส่งผลให้ผู้ค้าขายขาดรายได้ส่งผลกระทบต่อการครองชีพ

นางสาวสุภาภรณ์ วิทยวิชาอนันต์ แม่ค้ารายหนึ่งที่ได้รับผลกระทบกล่าวว่า ตนทราบดีว่าค้าขายในพื้นที่ผ่อนผัน ทั้ง 11ราย ทางคณะกรรมการชุมชนพระนอนได้ตัดสิทธิ์การค้าขายกระทันหันทำให้กลุ่มแม่ค้าที่หาเช้ากินค่ำหารายได้เลี้ยงครอบครัวต้องได้รับความเดือดร้อน ที่ต้องมาร้องศูนย์ดำรงธรรมเพราะอยากให้มีการเจรจาผ่อนผันให้ได้ขายต่อไป เพราะที่ผ่านมาขายมา 7 ปีแล้ว โดยทางกลุ่มผู้ค้ามีการรักษาความสะอาด ดูแลการจราจรให้เกิดความปลอดภัย และจัดภูมิทัศน์ให้กลมกลืนกับนโยบายของตลาดเช่น ห้ามใช้เต้นพลาสติกเปลี่ยนมาใช้ร่มพื้นเมืองแทน สินค้าพื้นเมืองเป็นต้น อยากให้มีการผ่อนผันให้ได้ขายต่อไป

ทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ได้เชิญนายพิภพ ดอนจักร์ หัวหน้าเทศกิจเทศบาลเมืองแพร่ทำหน้าที่เจรจากับผู้เดือดร้อน ซึ่งนายพิภพยืนยันว่าทางเทศบาลเมืองแพร่มีเจตนาผ่อนผัน ส่งเสริมให้ประชาชนมีรายได้กับการค้าขายหาบเร่ในจุดที่อนุญาตจุดที่ผ่อนผันชั่วคราว กรณีที่เกิดขึ้นบริเวณแยกประตูมารจุดเริ่มของการอนุญาตให้ชุมชนเปิดตลาดชื่อ กาดพระนอน เป็นการส่งเสริมสินค้าชุมชนอาหารพื้นบ้านและงานหัตถกรรม ศิลปะวัฒนธรรม บนถนนในชุมชนเก่า อย่างไรก็ตาม ทางเทศกิจ จะเป็นหน่วยงานกลางเจรจากับคณะกรรมการตลาดเพื่อหาจุดที่เหมาะสมที่สุดต่อไป

ข้อหารือดังกล่าว ทำให้กลุ่มแม่ค้าที่ถูกตัดสิทธิ์พอใจที่จะเปิดให้มีการเจรจาเพื่อให้เกิดการผ่อนปรนหรือจัดที่ขายให้อย่างเหมาะสมต่อไป ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเทศกิจเทศบาลเมืองแพร่ได้ทำการนัดให้มีเวทีพูดคุยระหว่างกลุ่มแม่ค้าที่ได้รับผลกระทบในเวลา 17.00 น.วันที่ 18 มิถุนายนนี้

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน